Cậu học trò đam mê nghiên cứu khoa học

10:03, 31/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với niềm đam mê tin học, Lê Nguyễn Minh Châu, học sinh lớp 11A6, Trường THPT số 1 Đức Phổ đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu và đoạt nhiều giải thưởng. Trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 năm 2020, Châu đã trình làng đề tài “Phần mềm nhập liệu bằng giọng nói cho Microsoft Word” và đoạt giải Nhì cuộc thi.
[links()]
Đề tài “Phần mềm nhập liệu bằng giọng nói cho Microsoft Word”  được Lê Nguyễn Minh Châu lấy ý tưởng từ chính thực tế công việc của ba mẹ và thầy, cô giáo. Ba mẹ Châu là giáo viên, thường xuyên soạn giáo án bằng cách soạn thảo văn bản trên word, với số lượng bài giảng nhiều thì đánh máy thủ công tốn nhiều thời gian, nhiều khi lại sai sót. Từ đó, Châu có ý tưởng tạo ra ứng dụng nhập liệu bằng giọng nói để ba mẹ cũng như thầy, cô giáo đỡ vất vả.  
Em Lê Nguyễn Minh Châu đã thành công khi tạo ra “Phần mềm nhập liệu bằng giọng nói cho Microsoft Word”.
Em Lê Nguyễn Minh Châu đã thành công khi tạo ra “Phần mềm nhập liệu bằng giọng nói cho Microsoft Word”.
Em Lê Nguyễn Minh Châu cho biết: Với phần mềm này, em đã sử dụng ngôn ngữ lập trình Python (một ngôn ngữ lập trình mới), để chuyển đổi từ giọng nói sang văn bản, xử lý, nhận dạng các lệnh, dấu câu và in dữ liệu ra tập tin văn bản. Khi sử dụng, người dùng mở một văn bản bằng Microsoft Word, sau đó nhấn nút start, đặt con trỏ chuột vào vị trí cần nhập liệu, nói trực tiếp vào micro, dừng lại sau khi hết câu. Khi chương trình đã in ra câu trước/thực hiện lệnh thì người dùng có thể nói tiếp vào micro để thực hiện thao tác tiếp theo. Khi muốn dừng chương trình thì nhấn nút stop. Phần mềm có thể nhận dạng được ngôn ngữ tiếng Việt phổ thông, tiếng Anh, loại bỏ tạp âm môi trường xung quanh, có thể áp dụng cho mọi người dùng cần nhập liệu bằng giọng nói cho Micosoft Word.
 
Điểm nổi bật của phần mềm này là nhận diện được các dấu chấm, dấu phẩy để ngắt câu, viết hoa trước dấu chấm hoặc khi xuống dòng...
 
Vốn đam mê tin học từ nhỏ, khi còn là học sinh tiểu học, THCS, Châu đã đoạt giải thưởng trong các cuộc thi tin học trẻ không chuyên. Nhiều sản phẩm mà Châu nghiên cứu hướng đến việc giúp đỡ người khuyết tật, điển hình như sản phẩm “Cây gậy thông minh”. Trước việc các thiết bị hỗ trợ di chuyển truyền thống không thể đáp ứng nhu cầu của người khiếm thị, người già như giúp họ phát hiện những nguy hiểm trên quãng đường đi, thông báo với người thân khi họ gặp nguy hiểm... Châu nảy ra ý tưởng làm gậy dò đường thông minh, nhằm hỗ trợ di chuyển an toàn cho người già, người khiếm thị.
 
Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Đức Phổ Nguyễn Tùng Sinh nhận xét: Lê Nguyễn Minh Châu là cậu học trò rất đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Nhà trường luôn tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn để đưa ý tưởng của Châu thành thực tế. Qua đây, nhà trường cũng mong muốn có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng các em học sinh, để những dự án các em nghiên cứu không chỉ dừng lại ở cuộc thi, mà còn được ứng dụng rộng rãi trong đời sống thường ngày.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.