Rạng danh đất Quảng

09:02, 14/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bằng ý chí, nghị lực và tài năng, Lương Minh Hiếu và Nguyễn Lê Đông Hải đang nỗ lực làm dày thêm thành tích trên chặng đường chinh phục đỉnh cao tri thức, với những thành tích đáng nể, góp phầnlàm rạng danh quê hương núi Ấn - sông Trà.
[links()]
Chinh phục Harvard
Với những nỗ lực không mệt mỏi, Lương Minh Hiếu (22 tuổi), ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã vượt qua hàng nghìn sinh viên tài năng khắp năm châu để cùng nhóm xuất sắc nhất vào đại học danh giá Harvard. Đôi mắt sáng, nụ cười tỏa nắng và cách nói chuyện tự tin, thông tuệ là ấn tượng của tôi khi trò chuyện với chàng trai trẻ tài năng này.
 
Với thành tích học tập xuất sắc ở các năm tiểu học và THCS tại Quảng Ngãi, đến năm lớp 8, Hiếu rời quê hương đến Sydney (Úc) để theo đuổi giấc mơ học tập. Vốn sôi nổi, hòa đồng, cùng với năng lực ngoại ngữ nổi trội nên Hiếu mau chóng bắt nhịp với môi trường học tập ở xứ người. Chàng thiếu niên 14 tuổi bấy giờ bắt đầu ghi điểm ở các năm phổ thông với thành tích học tập nổi bật. Cái tên “Lương Minh Hiếu  - Quảng Ngãi” luôn ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế.  
 
Năm 2016, Hiếu xuất sắc đỗ tốt nghiệp phổ thông với số điểm gần như tuyệt đối (99.95) và em chọn vào Trường Đại học Y khoa Sydney, trở thành sinh viên Việt Nam đầu tiên học tại trường đại học danh giá này. Là một trong 30 sinh viên vào trường với số điểm đầu vào tuyệt đối, Hiếu được đặc cách học rút ngắn còn 3 năm (thay vì 4 năm so với sinh viên cùng khóa). Trong thời gian này, với số điểm trung bình trên 96%, Hiếu luôn nhận được học bổng của trường và tích cực tham gia trợ giảng, nghiên cứu tại trường. Từ 2018  -  2020, Hiếu được Hội đồng nhà trường lựa chọn tham gia nhóm nghiên cứu về bệnh tiểu đường trẻ em, một dự án giữa Đại học Sydney và Đại học Hoàng Gia London. Đây là một trong những viện nghiên cứu bệnh tiểu đường lớn nhất thế giới. Với những đóng góp ấn tượng trong nghiên cứu, Hiếu đã vinh dự nhận học bổng gồm 50.000 bảng Anh và lương 2 năm do Hội đồng Nghiên cứu Hoàng gia Anh trao.
 
Trong khoảng thời gian học y khoa ở Úc, Lương Minh Hiếu còn để lại hình ảnh đẹp khi tham gia vào đội ngũ tình nguyện của trường chống dịch Covid-19. “Trong những ngày tham gia chống dịch tại Sydney, dù biết mình sẽ đối diện với nguy cơ có thể lây nhiễm, nhưng em mong muốn đóng góp sức trẻ cùng với y tế địa phương nỗ lực khống chế dịch bệnh, chăm sóc tốt cho các bệnh nhân. Em cũng học hỏi và có nhiều trải nghiệm hữu ích khi được làm việc cùng các thầy thuốc ở bệnh viện”, Hiếu chia sẻ.
 
Năm 2020 là năm đáng nhớ và đánh dấu bước ngoặt lớn của Lương Minh Hiếu khi em vinh dự nhận được thư chấp nhận của Đại học Harvard để tiếp tục theo học chương trình đào tạo y khoa còn lại. Đây là trường đào tạo y khoa hàng đầu thế giới. Để trở thành sinh viên y khoa Harvard, Hiếu phải vượt qua nhiều sinh viên ưu tú khắp thế giới; đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi MCAT (Medical College Admission Test). Đồng thời, phải thể hiện năng lực nghiên cứu, khả năng phân tích, kỹ năng hoạt động, phẩm chất y đức và các tố chất cá nhân khác.
 
“Trong thời gian tới, em chủ yếu tham gia nghiên cứu lâm sàng, hoạt động trong bệnh viện là chính. Sau đó, em sẽ học tiếp chương trình nội trú. Khi hoàn thành chương trình học ở Harvard, em theo đuổi nguyện vọng được làm việc và tham gia nghiên cứu ở Viện nghiên cứu tim mạch hàng đầu thế giới tại Đại học Stanford”, chàng trai trẻ hiện đã thành thạo 3 ngoại ngữ Anh, Ý và Pháp cho biết về dự định của mình.
 
21 trường đại học danh tiếng chào đón
Mới tròn 18 tuổi, nhưng Nguyễn Lê Đông Hải (TP.Quảng Ngãi) đã làm rạng danh quê hương với thành tích học tập ấn tượng. Sau khi học xong lớp 10, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, năm học lớp 11 và 12, Nguyễn Lê Đông Hải nhận học bổng toàn phần của Học viện CATS Boston - một trong những trường trung học uy tín ở Mỹ. Thành tích học tập đáng nể của Đông Hải tiếp tục dày thêm khi vinh dự được 21 trường đại học của Mỹ, Anh, Canada và Singapore trao học bổng, mở cửa chào đón.  
 
Đại học Georgetown (Mỹ) là ngôi trường mà Đông Hải ưu tiên lựa chọn để theo học chuyên ngành kinh tế quốc tế và nhận được học bổng toàn phần. Hải chia sẻ: Lý do em chọn Georgetown vì đây là trường xếp hạng thứ nhất trên thế giới về lĩnh vực quan hệ quốc tế, trong đó có chuyên ngành kinh tế quốc tế. “Say mê lĩnh vực kinh tế và các vấn đề quốc tế, nên ngay từ bậc trung học, em đã đồng sáng lập và lãnh đạo GAEE, một tổ chức phi lợi nhuận đa quốc gia về giáo dục kinh tế. Em sẽ tiếp tục học các chương trình cao hơn để nghiên cứu chuyên sâu các chính sách kinh tế quốc tế, nhất là khu vực Châu Á để đóng góp nhiều hơn cho quê hương”, Hải bộc bạch.
 
Xuất sắc trong học tập, Đông Hải còn là một diễn giả, một nhà nghiên cứu, có nhiều đóng góp trong lĩnh vực giáo dục kinh tế... Hải đại diện cho tổ chức GAEE phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh và Sở GD&ĐT tổ chức hội thảo “Giáo dục trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”. GAEE còn phối hợp với Hiệp hội PPE của Đại học Oxford để tổ chức các buổi tham luận trực tuyến cùng các nhà kinh tế học nổi tiếng thế giới; tổ chức nhiều cuộc thi và hội thảo trực tuyến cho sinh viên tại hơn 10 quốc gia trong thời điểm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Tháng 9.2020, Hải đại diện GAEE gửi bản kiến nghị đến Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres và GAEE đã được công nhận là Mục tiêu phát triển bền vững bởi Vụ Liên Hợp quốc về vấn đề Kinh tế và Xã hội (UN DESA). Bên cạnh đó, Hải còn tham gia vào sáng kiến ReShape Co của sinh viên đến từ các trường đại học hàng đầu thế giới để giúp đỡ và tư vấn chiến lược cho các công ty và tổ chức bị tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra.
 
Tại Đại học Georgetown, Hải tích cực tham gia nhiều hoạt động sôi nổi tại trường. Chia sẻ về bí quyết để học tốt, Hải bật mí: "Ngoài những giờ học căng thẳng em dành thời gian giải trí, chơi thể thao để nâng cao sức khỏe và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để nâng cao các kỹ năng, tiếp tục chặng đường chinh phục đỉnh cao tri thức nơi xứ người”.
 
Kim Ngân
 

.