Vững vàng với vai trò xung kích

04:01, 06/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong khó khăn, thử thách, thì vai trò xung kích đi đầu, cống hiến, sáng tạo tiếp tục được thể hiện khẳng định tinh thần "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên"...
[links()]
Năm 2020, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đi đầu trong các phong trào tình nguyện, đảm nhận việc khó. Các phong trào, chương trình của Đoàn có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức, đặc biệt trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh và thiên tai. 
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020.
Hưởng ứng các hoạt động chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong năm qua, tổ chức đoàn, hội các cấp trong tỉnh triển khai 651công trình, phần việc thanh niên, với tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện hơn 9 tỷ đồng. Cụ thể, đã tổ chức 184 hoạt động xây dựng nông thôn mới (NTM), với hơn 3.300 ĐVTN tham gia; sửa chữa và xây dựng mới 32km đường giao thông nông thôn; thực hiện 10 công trình điện thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 24,3km, kinh phí gần 928 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 34 nhà nhân ái, với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; sửa chữa 31 nhà văn hóa và sửa chữa, xây mới 51 điểm vui chơi cho thiếu nhi, với kinh phí gần 2,7 tỷ đồng...
 
Tiêu biểu trong các hoạt động xây dựng NTM là hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình: Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, với chiều dài hơn 2km tại các huyện Mộ Đức và Ba Tơ, tổng kinh phí thực hiện 300 triệu đồng. Tỉnh đoàn phối hợp với VNPT Quảng Ngãi tặng 2 ngôi nhà nhân ái, với tổng trị giá 100 triệu đồng; Đoàn Thanh niên VNPT cũng tặng công trình thanh niên “Đưa Internet về với Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua”, trị giá 50 triệu đồng... Những công trình trên đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM.
 
Lực lượng thanh niên còn triển khai 655 đội hình tình nguyện, với hơn 7.000 lượt ĐVTN tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương; xây dựng hơn 595 điểm rửa tay sát khuẩn; cấp phát miễn phí hơn 84.000 khẩu trang, 14.300 chai nước sát khuẩn, 2.500 xà phòng rửa tay và 5.000 bao tay, làm và tặng hơn 2.600 mặt nạ chắn bọt cho người dân... Hàng trăm đội hình thanh niên tình nguyện đã đến từng nhà dân để hướng dẫn người dân khai báo y tế. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có hơn 30.000 người thực hiện khai báo y tế trên điện thoại; tuyên truyền cấp phát hơn 30.000 tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, thực hiện 340 pano, đã góp phần đáng kể trong công tác cảnh báo cộng đồng về phòng chống dịch bệnh...
 
Cùng với đó, trong năm qua, ĐVTN trong tỉnh đã tham gia hiến 11.000 đơn vị máu; tổ chức 179 buổi khám bệnh, tư vấn, khám sức khỏe cho 19.000 người dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...  
 
Trong hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội, các cấp bộ đoàn đã kêu gọi, kết nối với các đơn vị, nhà hảo tâm trao quà và tiền mặt cho ĐVTN, nhân dân trong tỉnh bị thiệt hại do bão số 9 gây ra với tổng số tiền 11 tỷ đồng; phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp trao hơn 103.000 suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, ĐVTN, học sinh, sinh viên nghèo, thanh niên công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh, với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng.
 
"Các phong trào, chương trình của Đoàn có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức triển khai, đặc biệt trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh, thiên tai. Qua đó làm nổi bật hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, luôn dấn thân, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ và tình nguyện vì cộng đồng", Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo chia sẻ.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 
 

.