Tuổi trẻ sáng tạo

09:12, 13/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng Cuộc thi Sáng tạo trẻ trong thanh thiếu niên và nhi đồng toàn tỉnh, đã có hàng trăm ý tưởng sáng tạo, các mô hình, sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị ứng dụng cao.
[links()]
Thùng rác thông minh
 
Nhiều tháng qua, tại khu đô thị VSIP, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) xuất hiện một thùng nhận rác khá đặc biệt. Nó tự mở nắp khi có người đến gần, phát ra âm thanh nhắc nhở phân loại rác, không gây mùi hôi... Đó là sản phẩm sáng tạo của em Nguyễn Võ Hoàng Nhân, học sinh lớp 11 SD, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Hoàng Nhân đã nghiên cứu và chế tạo thùng rác thông minh này áp dụng trong thực tế. Điều thú vị là em Nhân theo học chuyên ngành sử, nhưng lại đặc biệt đam mê công nghệ. 
Mô hình
Mô hình "Thùng rác thông minh" của em Nguyễn Võ Hoàng Nhân được đưa vào sử dụng trong thực tế.
Nhân cho biết: "Em rất đam mê các thiết bị điện tử. Ý tưởng làm thùng rác để góp phần bảo vệ môi trường hình thành từ năm em học lớp 4. Đam mê cùng với quyết tâm, em mất hơn 4 tháng ngoài giờ học để hoàn thành ý tưởng. Chi phí cho sản phẩm khoảng 12 triệu đồng từ tiền học bổng, tiền sinh hoạt hằng ngày và xin thêm ba mẹ".
 
Theo tác giả của thùng rác thông minh, để hoàn thiện sản phẩm, ngoài khung vỏ, còn có nhiều linh kiện điện tử như cảm biến hồng ngoại, modul sim, động cơ, loa, mạch khuếch đại âm thanh, máy bơm mini, mạch điều khiển, đèn báo...
 
Khi phát hiện chuyển động trong phạm vi 1m, hệ thống điện tử nhận tín hiệu và điều khiển thùng mở nắp. Sự thông minh của thùng rác là yếu tố mới nhất và là điều hài lòng nhất của tác giả. Nó vừa thuận tiện cho việc bỏ rác vào thùng, vừa phát ra tín hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường. Khi thùng đầy sẽ không mở nắp và phát âm thanh "thùng đã đầy rác, mời bạn bỏ vào thùng khác. Xin cảm ơn". Cùng với đó, thùng rác sẽ tự động gửi tin nhắn báo để đơn vị thu gom rác vận chuyển đi xử lý. Trong quá trình nhận rác, thùng cũng được lập trình để tự động phun hoá chất khử mùi rác thải. Thùng rác cũng được thiết kế lọc nước bẩn và chuyển qua tưới vào bồn hoa, gốc cây cạnh đó.
 
Với sự sáng tạo và hiệu quả khi đưa vào sử dụng, thùng rác thông minh của Nhân đã được trao giải Nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi lần thứ V (2019 - 2020); Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2019 - 2020.
Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Ngãi lần thứ V đã chọn 21 đề tài sáng kiến để trao giải. Trong đó có 1 giải Nhất về đề tài Thiết kế pilot quang xúc tác của nhóm tác giả Nguyễn Vũ Quân, Lê Anh Kiệt (Trường THPT chuyên Lê Khiết); 3 giải Nhì cho các đề tài: Phần mềm hỗ trợ nhập liệu bằng giọng nói cho Microsoft Word của tác giả Lê Nguyễn Minh Châu (Trường THPT số 1 Đức Phổ); Thiết bị đo thân nhiệt không tiếp xúc và rửa tay sát khuẩn tự động Võ Huy Đức - Đặng Lê Hiếu (Trường THPT Trần Quốc Tuấn) và "Thùng rác thông minh" của Nguyễn Võ Hoàng Nhân (Trường THPT chuyên Lê Khiết)...
Khuyến khích thanh thiếu niên sáng tạo, khởi nghiệp
 
Hưởng ứng Cuộc vận động "Mỗi đoàn viên, thanh niên đề xuất một ý tưởng" do Tỉnh đoàn phát động, trong 4 tháng gần đây đã có hơn 4.000 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh được đăng tải lên Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo Việt Nam.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết: "Để ghi nhận, tuyên dương và khuyến khích tinh thần sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng, hằng năm Tỉnh đoàn đều tổ chức "Liên hoan Sáng tạo trẻ". Đây là dịp để giới thiệu các đề tài, sản phẩm, mô hình, ý tưởng, giải pháp khoa học kỹ thuật của thanh thiếu niên trong toàn tỉnh; đồng thời, tạo sân chơi, giao lưu, học tập và trao đổi kiến thức về học thuật, nghiên cứu, sáng tạo giữa đoàn viên, thanh niên là các trí thức trẻ thành công trên các lĩnh vực học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Năm 2020, Tỉnh đoàn xét chọn và tuyên dương 14 gương tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu. Đây là các cá nhân đã có nhiều ý tưởng, công trình sáng tạo đoạt giải cao trong và ngoài tỉnh các năm 2019 và 2020. Cùng với tuyên dương, Tỉnh đoàn còn hỗ trợ cho các dự án để ứng dụng vào thực tế như mô hình "Dũng sĩ diệt khuẩn" của Võ Trường Tiến, mô hình "Thùng rác thông minh" của Nguyễn Võ Hoàng Nhân và dự án "Sản xuất và kinh doanh máy nướng bánh tráng đa năng 4M bằng tia hồng ngoại" của Nguyễn Nở. 
        
 Bài, ảnh: X. THIÊN
 
 
 
 

.