Chàng trai mê làm mô hình tàu thuyền

08:12, 05/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài thời gian vươn khơi bám biển, khi ở nhà, anh Đỗ Minh Khá (29 tuổi), ở thôn Châu Thuận Tây, xã Bình Châu (Bình Sơn), còn làm những chiếc tàu thu nhỏ bằng xốp để thỏa mong ước cưỡi sóng vươn khơi xa. 
 
Mê những chiếc tàu thu nhỏ
 
“Cách đây 5 năm, trong một lần tận mắt thấy người anh làm mô hình tàu, thuyền thu nhỏ tôi rất hứng thú. Từ đó, tôi mày mò tự học để làm riêng cho mình mô hình tàu vừa ý”, anh Đỗ Minh Khá chia sẻ. 
Chàng trai 9X Đỗ Minh Khá khéo tay làm ra  mô hình tàu, thuyền thu nhỏ.
Chàng trai 9X Đỗ Minh Khá khéo tay làm ra mô hình tàu, thuyền thu nhỏ.
Anh Khá dành thời gian rảnh xem video hướng dẫn cách làm mô hình tàu thuyền nhỏ trên Internet, nghiên cứu từng chi tiết của con tàu lớn để ứng dụng vào mô hình tàu nhỏ.
 
Lúc đầu, vì điều kiện kinh tế không cho phép mua các loại keo dán đắt tiền, anh Khá dùng gai lưỡng long mọc tự nhiên ở các bãi biển của địa phương để làm chất kết dính, làm ra con tàu thu nhỏ hoàn chỉnh.
 
Mô hình tàu thuyền thu nhỏ có nhiều kích cỡ từ 60cm đến 2m. Thông thường, thời gian hoàn thành một sản phẩm mô hình tàu thuyền thu nhỏ từ 1 tuần đến 1 tháng, tùy theo kích cỡ. Nguyên liệu để làm mô hình này chủ yếu là xốp. Anh Khá cắt từng miếng xốp, sau đó sơn trắng lên xốp để tạo thành khung tàu, cửa cabin, dàn phơi, sườn tàu; số hiệu tàu màu trắng và sơn màu xanh, màu đỏ đặc trưng trông như những chiếc tàu thật. 
 
Tình yêu đối với biển cả
 
Anh Khá theo cha, anh trai đi biển từ năm học lớp 9. Anh Khá cho hay: "Từ nhỏ, thấy cha, anh vươn khơi, đánh bắt cá tôi mong lớn lên thật nhanh để được nhìn ngắm vùng biển bao la, rộng lớn và bắt những mẻ cá, tôm tươi sống". 
 
Nhiều người biết chàng trai trẻ này giỏi làm mô hình tàu thuyền thu nhỏ nên cũng nhờ anh Khá “thu nhỏ” chiếc tàu lớn của họ để trưng bày trong nhà. Anh Khá bộc bạch: “Với người dân biển, chiếc tàu rất thiêng liêng, giúp họ vững vàng vươn khơi bám biển. Vậy nên, rất nhiều người đặt tôi làm mô phỏng con tàu nhỏ theo con tàu lớn của họ”.
 
Anh Khá thường dành thời gian từ tháng 8 âm lịch khi biển động, tàu không đi đánh bắt được để làm mô hình tàu thuyền thu nhỏ. Khoảng thời gian này, dẫu không ra khơi, nhưng anh Khá vẫn cảm thấy gần gũi với biển nhờ làm những chiếc tàu thuyền thu nhỏ. Đến nay, anh Khá đã làm được gần 40 chiếc tàu thuyền thu nhỏ bằng xốp. “Tôi thấy vui khi nhiều ngư dân nhờ làm tàu thu nhỏ và đem chỉnh sửa các chi tiết trên những mô hình tàu đã làm trước đó. Điều này cho thấy, tình yêu biển cả của ngư dân là rất lớn. Gắn bó với tàu là gắn với biển cả. Chúng tôi có chung một tình yêu với những gì liên quan đến biển cả quê hương”, anh Khá trải lòng.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 

.