Nghĩa cử đẹp của tuổi trẻ

09:11, 18/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày sau bão số 9, nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực, làm sáng thêm hình ảnh đẹp “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.
[links()]
Trong gần 10 ngày qua, nhiều người dân một số vùng nông thôn, miền núi phải chịu cảnh thiếu điện và thiếu nước sinh hoạt. Thấu hiểu nỗi khổ của người dân, nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh đã kịp thời huy động máy phát điện đến tận nhà hỗ trợ người dân. Nhờ màu áo xanh tình nguyện, với chiếc máy nổ chạy khắp các xóm làng, mà rất nhiều hộ thoát cảnh thiếu nước. 
 
Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Tư Nghĩa tổ chức lợp lại nhà cho bà Trần Thị Bảy, ở xã Nghĩa Phương vào ngày 7.11. Ảnh: X.Thiên
Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Tư Nghĩa tổ chức lợp lại nhà cho bà Trần Thị Bảy, ở xã Nghĩa Phương vào ngày 7.11. Ảnh: X.Thiên
Bà Bạch Thị Bông, ở thôn Mỹ Thạnh Bắc, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) sống neo đơn, không giấu được xúc động bày tỏ: “Tôi sống một mình, già yếu, không có điện nhiều ngày nên khổ sở đủ thứ. Nhờ mấy cháu thanh niên tới chạy máy phát điện để bơm nước vào hồ và sạc đèn pin, điện thoại để tôi liên lạc cho con ở xa. Tôi và người dân ở đây ai cũng cảm động về nghĩa cử này!”.
 
Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thuận Trương Thị Kiều cho biết: Chúng tôi đã tự bỏ tiền để mua xăng chạy máy nổ giúp hơn 450 hộ dân tiện sinh hoạt trong những ngày qua.  Trong đó, hầu hết các hộ già, neo đơn, có con nhỏ đều được ưu tiên. Hôm nào cũng 9 - 10 giờ tối chúng tôi mới xong công việc. Đến ngày 11.9, nhóm đã kết thúc công việc, do các thôn đã có điện trở lại”.
 
Tại xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa),  đoàn viên, thanh niên của xã cũng đã nỗ lực cấp điện dự phòng và bơm nước cho người dân.
 
Còn tại xã Nghĩa Phương, tối muộn ngày 8.11, những tấm tôn cuối cùng được lợp lên tại ngôi nhà bà Trần Thị Bảy, là người neo đơn ở đội 5, thôn Năng Tây 2, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), thì 5 đoàn viên, thanh niên được phân công đến hỗ trợ đội thợ lợp nhà mới yên tâm ra về. Đây là căn nhà thứ 8 mà Huyện đoàn Tư Nghĩa kêu gọi hỗ trợ vật liệu và trả tiền thuê nhân công và giúp ngày công để lợp lại mái nhà.
 
Theo Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân, toàn bộ vật liệu, chủ yếu là tôn và tiền thuê nhân công sửa nhà đều do Huyện đoàn kêu gọi hỗ trợ. Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ một phần tiền thuê nhân công sửa nhà cho các gia đình. Đồng thời, phân công 5 thanh niên đến giúp di chuyển vật liệu phục vụ thi công để việc sửa chữa nhà sớm hoàn thành. Những ngày tới, tuỳ theo nguồn vận động, Huyện đoàn sẽ tiếp tục khảo sát và hỗ trợ giúp các hộ gia đình sớm lợp lại nhà để ổn định cuộc sống.
 
Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân cho biết thêm: "Các cơ sở đoàn trong huyện đã huy động gần 10 máy điện để hỗ trợ hàng nghìn hộ dân tại các xã bị mất điện dài ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng huy động hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh môi trường, giúp một số hộ dân lợp lại mái nhà”.
 
Không chỉ ở huyệnTư Nghĩa, mà những việc làm thiết thực còn lan tỏa ở nhiều cơ sở đoàn trong tỉnh. Riêng Tỉnh đoàn cũng huy động 6 máy phát điện luân phiên chuyển về cơ sở và hàng chục máy phát điện được các cơ sở đoàn ở các huyện huy động đã kịp thời giúp người dân vơi bớt khó khăn trong những ngày chưa có điện.
 
K.NGÂN - X.THIÊN
 
 
 

.