Lo cho dân trước, việc nhà tính sau

10:11, 08/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để nhanh chóng giúp dân khắc phục hậu quả bão số 9, những cán bộ ở thôn, xã đã làm việc quên cả ngày nghỉ. Họ đi khắp làng trên, xóm dưới giúp dân sửa chữa nhà cửa, chặt cây xanh ngã đổ, tiếp tế lương thực... Nhiều người nhà cửa cũng bị thiệt hại nặng, nhưng với trách nhiệm của người cán bộ và là mệnh lệnh của trái tim, họ  tự nhủ rằng: “Lo cho dân trước, việc nhà tính sau”.
[links()] 
Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự  xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) Đồng Dương Quý Sâm giúp người dân vận chuyển lúa.        Ảnh: PV
Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) Đồng Dương Quý Sâm giúp người dân vận chuyển lúa. Ảnh: PV
Những thiệt hại do bão số 9 rây ra đã làm chúng ta thật sự nhói lòng, nhưng nhà nhà, người người lại được sưởi ấm bởi tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, trách nhiệm với cộng đồng. Trực tiếp về các địa phương mới thấy hết nỗi vất vả của đội ngũ cán bộ ở các thôn, xã. Họ làm việc quên cả ăn uống, nghỉ ngơi, bất kể nơi đâu, dù là ngày hay đêm, khi dân cần họ đều có mặt để giúp đỡ kịp thời. Nhiều người suốt mấy ngày qua dầm mình dưới nắng mưa, giúp dân lợp lại mái nhà trong khi nhà mình cũng bị thiệt hại không kém, nhưng đành gác lại.
 
Ở xã Đức Lân (Mộ Đức), nhiều người dân trân quý tình cảm mà cán bộ ở địa phương đã dành cho họ, trong số đó có Bí thư Đoàn xã Đức Lân Nguyễn Thái Trọng. Nhà anh Trọng bị tốc mái, gần 400 con gà bị chết do mưa bão, thiệt hại là rất lớn. Vậy mà, suốt mấy ngày qua anh vẫn ưu tiên trước hết cho việc giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão. Người thân trong gia đình thấu hiểu và ủng hộ việc làm ý nghĩa của anh Trọng, nên mỗi người chia nhau một phần việc giúp anh lợp lại mái nhà.
“Nhận được điện thoại của vợ, tôi rất xót vì những lúc bão lũ khó khăn không đồng hành cùng nhau được. Nhưng vợ cũng động viên tôi cố gắng hoàn thành sớm nhiệm vụ giúp người dân khắc phục hậu quả bão số 9 để nhanh về sửa chữa lại những chỗ hư hỏng của nhà mình”.
 
Anh ĐỒNG DƯƠNG QUÝ SÂM (29 tuổi), Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa)
Còn chị Trần Thị Thúy Lâm, ở thôn 7, xã Đức Nhuận (Mộ Đức), từ sau bão số 9 đến nay cũng tất bật với công việc của đội dân quân tự vệ. Chị phối hợp với các lực lượng rà soát thiệt hại sau bão ở địa phương, giúp người dân khắc phục hậu quả bão số 9. Nhà chị Lâm cũng bị gió bão tốc mái tôn, trong nhà dùng thau, chậu hứng đỡ mỗi khi có mưa. “Nhà tôi cũng bị thiệt hại nặng, chồng thì bị tai nạn, điều trị rất tốn kém, con thì đang đi học, khó khăn trăm bề. Mấy ngày nay có đoàn từ thiện về hỗ trợ người dân, tôi không dám đưa tên mình vào danh sách nhận quà, để ưu tiên lo cho người dân”, chị Lâm trải lòng.
 
Gặp chúng tôi sau những ngày bộn bề với công việc giúp dân khắc phục, dọn dẹp nhà cửa, đường sá, trường học sau cơn bão số 9, anh Đồng Dương Quý Sâm (29 tuổi), Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) cho biết: “Đã giúp được nhiều người dân lợp lại nhà, có chỗ trú nắng, trú mưa, thế là an tâm được phần nào”. Trước bão, anh Sâm bận rộn với công việc tuyên truyền để người dân biết và chủ động phòng, chống bão; chằng chống, đắp từng bao cát để bảo vệ mái nhà cho các hộ già neo đơn... 
 
Lúc bão đến, anh vẫn trực ở cơ quan để khi có trường hợp khẩn cấp thì ứng cứu kịp thời, dù anh biết nhà mình bị tốc mái khi vợ điện thoại báo. “Nhận được điện thoại của vợ, tôi rất xót vì những lúc bão lũ khó khăn không đồng hành cùng nhau được. Nhưng vợ cũng động viên tôi cố gắng hoàn thành sớm nhiệm vụ giúp người dân khắc phục hậu quả bão số 9, để nhanh về sửa chữa lại những chỗ hư hỏng của nhà mình”, anh Sâm tâm sự. Có sự “tiếp lửa” từ gia đình, anh Sâm yên tâm làm tròn trách nhiệm ở đơn vị, đồng thời động viên anh em dân quân tự vệ của xã tích cực, làm việc hết mình để khắc phục hậu quả sau bão, sớm ổn định lại cuộc sống cho người dân. 
Bí thư Đoàn xã  Đức Lân (Mộ Đức) Nguyễn Thái Trọng lợp lại mái nhà giúp người dân.                                      Ảnh: Ái Nhi
Bí thư Đoàn xã Đức Lân (Mộ Đức) Nguyễn Thái Trọng lợp lại mái nhà giúp người dân. Ảnh: Ái Nhi
Những ngày qua, hàng nghìn cán bộ ở cơ sở rất vất vả, nhưng trong sâu thẳm tấm lòng họ cảm thấy vui vì đã làm tròn trách nhiệm. Họ luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
 
  Đ.SƯƠNG -  K.HỒNG
 
 
 
 
 

.