Tuổi trẻ Trà Bồng: Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

02:10, 08/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Huyện đoàn Trà Bồng luôn chú trọng đến hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc.
Khi có đoàn viên thanh niên đến thăm, vợ chồng ông Hồ Văn Huynh (66 tuổi), ở thôn Tây, xã Trà Bùi vui mừng như đón con cháu về nhà. Gia đình ông Huynh có công với cách mạng, có người chị ruột hy sinh trong kháng chiến, vợ chồng ông cũng vào sinh ra tử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Mới đây, Đoàn xã Trà Bùi đã vận động đóng góp được hơn 5 triệu đồng để sơn sửa lại nhà ở, bắt điện... cho gia đình ông Huynh. “Các cháu đoàn viên, thanh niên giúp sơn sửa, dọn dẹp nhà cửa, vườn tược thoáng đãng, sạch sẽ, vợ chồng tôi rất vui. Nghĩa cử của lớp trẻ rất đáng quý", ông Huynh phấn khởi nói.  
 
Đoàn viên, thanh niên xã Trà Bùi (Trà Bồng) thăm hỏi vợ chồng ông Hồ Văn Huynh, gia đình có công cách mạng.
Đoàn viên, thanh niên xã Trà Bùi (Trà Bồng) thăm hỏi vợ chồng ông Hồ Văn Huynh, gia đình có công cách mạng.
Còn Đoàn xã Trà Tân cũng vừa hỗ trợ làm mới khu nhà bếp cho bà Hồ Thị Thu (43 tuổi), gia đình có công cách mạng ở thôn Trà Ngon. “Hơn 30 đoàn viên, thanh niên không quản nắng gắt, mỗi người một việc giúp tôi hoàn thành căn bếp trong vòng 1 ngày. Nhìn căn bếp kiên cố giúp tôi yên tâm hơn khi mùa mưa đến”, bà Thu bày tỏ.
 
Không chỉ riêng bà Thu, từ năm 2017 đến nay, Đoàn xã Trà Tân đã hỗ trợ, sửa chữa 8 nhà bếp, 19 nhà vệ sinh, 3 chuồng trại cho các gia đình có công cách mạng, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Nguồn kinh phí được Đoàn xã kêu gọi vận động, với bình quân mỗi công trình khoảng hơn 2 triệu đồng. Đoàn xã đã tận dụng những vật liệu như lồ ô, tre, gỗ sẵn có và huy động số lượng thanh niên tham gia đông để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, Đoàn xã Trà Tân duy trì tổ chức dọn vệ sinh tại Nghĩa trang liệt sĩ xã, Khu tưởng niệm T30, H40. Bí thư Đoàn xã Trà Tân Hồ Thanh Kiệt cho biết: “Đoàn viên, thanh niên ở địa phương luôn hào hứng tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Các hoạt động thường được tổ chức vào dịp cuối tuần, khi các bạn không bận đi làm, đi học, nên có nhiều bạn tham gia".
 
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các cấp bộ Đoàn ở huyện Trà Bồng tổ chức thường xuyên và triển khai cao điểm trong các đợt Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng Nguyễn Lê Minh Nhu cho hay: “Những hoạt động chăm lo đời sống cho các gia đình có công cách mạng của thế hệ trẻ nhằm thể hiệnlòng biết ơn với công lao của cha ông đi trước. Qua đó, góp phần giáo dục người trẻ thêm yêu quê hương, tích cực hơn nữa trong các phong trào của Đoàn, ra sức học tập, lao động để góp phần xây dựng quê hương”.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 
 
 

.