Chàng trai... mê những đóa hoa

09:10, 05/10/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khởi nghiệp bằng niềm đam mê, Võ Thành Nhân (1993), ở thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) đã trở thành thợ cắm hoa, từng bước xây dựng hướng đi cho riêng mình. Sau gần 2 năm hoạt động, cửa hàng hoa mang tên NhanvoFlorist, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng.
Theo đuổi đam mê
 
Trong một không gian ngập sắc hoa, Nhân đứng yên nhưng đôi tay như đang múa cùng với những bông hoa. Khi tác phẩm hoàn thiện, Nhân lùi ra xa, nheo mắt nhìn rồi gật gù. “Với tôi, cắm hoa không hẳn là một công việc mưu sinh. Nó là thú vui, là nghệ thuật và là cảm hứng với cái đẹp”, Nhân nói. 
Võ Thành Nhân (giữa) tổ chức các buổi chia sẻ cách cắm hoa cho các bạn trẻ.
Võ Thành Nhân (giữa) tổ chức các buổi chia sẻ cách cắm hoa cho các bạn trẻ.
Từ nhỏ, những cành hoa mỏng manh, đủ sắc màu bày bán ngoài chợ, hay trưng bày ở khắp các cửa tiệm luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với Nhân. Trong ký ức của Nhân ngày còn bé, không có tiền để mua hoa, Nhân tận dụng những cây lá gần nhà để cắm. Đó là những bình hoa giấy, hoa dại... thường được Nhân bày trí khắp nhà.
 
Sau này, khi nghĩ lại, Nhân luôn biết ơn ba mẹ vì đã trân trọng những điều nhỏ bé đó, sớm giúp Nhân định hình công việc. Lúc còn đi học, vào dịp lễ, thay vì đi chơi cùng bạn bè, Nhân lại mày mò cắm những giỏ hoa đẹp mắt, bày bán ở các ngã tư, cổng trường... Bấy nhiêu cũng đủ khiến cậu học trò cảm thấy phấn khích.
 
Trước khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, Nhân đi phụ việc ở một cửa hàng hoa. Cứ ban ngày phụ bán hoa, buổi tối Nhân phải đọc sách báo, truy cập Internet học cách cắm hoa. Phụ việc chừng một tháng, thì Nhân quyết định mở cửa hàng.
 
Những ngày đầu kinh doanh hoa với Nhân là cả một sự trải nghiệm và khó khăn. Tiếng là mở cửa hàng nhưng chỉ có một mình Nhân đảm nhận tất cả, từ việc nhập hoa, cắm hoa, gói hoa, giao hoa cho khách... Dù vậy, Nhân không nản lòng, có lẽ mỗi loài hoa đều có “ngôn ngữ” riêng, có hiểu rõ mới điều khiển được chúng. Vì thế, việc tiếp xúc với hoa cũng giúp Nhân quan sát thế giới xung quanh tỉ mỉ, chú tâm hơn. Cứ thế, năm tháng qua đi, tình yêu với công việc cắm hoa trong Nhân lớn dần.
 
Làm đẹp cho đời
 
Để duy trì lượng khách hàng, shop hoa của Nhân luôn chú trọng 3 yếu tố là: Chất lượng, mẫu mã và giá. Nhân cho biết: "Để đảm bảo chất lượng, shop chỉ nhập những loại hoa tại các cơ sở uy tín. Hiện mặt hàng chủ lực của cửa hàng là hoa hồng, hướng dương, lan hồ điệp, cẩm tú cầu nhập từ Đà Lạt (Lâm Đồng) hay hồng, baby... nhập từ các nước Ecuador, Hà Lan".
 
Giấy gói hoa cũng được Nhân chọn lựa kỹ, có màu sắc nhã nhặn, nhưng vẫn tạo được sự sang trọng, lịch sự và đẹp mắt. Cửa hàng còn chọn mua phụ kiện trang trí kèm theo như các loại hoa, bông lúa mạch, quả thông khô để thêm phần sinh động.
 
Thay vì trang trí trên lẵng hoa, giỏ hoa truyền thống hoặc làm bằng mây tre đan, Nhân nhập về các loại hình hộp trụ, chữ nhật, vuông và bình sứ, thủy tinh có hình dáng độc, lạ và có phần cổ điển. Tùy theo sở thích của khách hàng mà trang trí theo nhiều cách khác nhau tạo nên sự đa dạng, phong phú. Nhân cũng xác định, là mặt hàng đặc biệt nên việc kinh doanh shop hoa tươi gặp nhiều rủi ro. Vì vậy, để hoa tươi lâu, Nhân thiết kế riêng một phòng lạnh bảo quản.
 
“Để thu hút khách hàng, người kinh doanh phải sáng tạo liên tục, tạo nên sản phẩm đa dạng. Đặc biệt, mỗi loài hoa có ý nghĩa khác nhau, vì thế người cắm hoa phải có kiến thức để có sự kết hợp hài hòa, tạo nên những bó hoa, giỏ hoa với phong cách, ý nghĩa”, Nhân cho biết.
 
Sau một năm mở tiệm, Nhân đã thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Nhân ngừng đầu tư vào việc trang trí tiệm và trưng bày sản phẩm như trước, thay vào đó, Nhân mở rộng kênh bán hàng online, mở thêm các dịch vụ như gửi điện hoa, kết hoa cưới, hoa văn phòng... Đến nay, có hơn 80% lượng khách đặt hàng qua mạng.
Truyền nghề
 
Không chỉ phát triển sự nghiệp cho riêng mình, Nhân còn tổ chức các buổi chia sẻ cách cắm hoa, truyền cảm hứng đam mê cho các bạn trẻ. Với sự hướng dẫn tận tình, các học viên đã tạo nên các tác phẩm cắm hoa mang dấu ấn riêng của mình, biết thêm về cách tôn lên vẻ đẹp và sự tự nhiên của những bông hoa bé nhỏ. "Cùng với sự trải nghiệm, giá trị nhận được sau mỗi lớp học chính là giúp mọi người bồi đắp vẻ đẹp tinh thần", Nhân bày tỏ.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 
 

.