Trợ lực để thanh niên vươn lên làm giàu

08:08, 11/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm trợ lực để thanh niên vươn lên làm giàu trên quê hương. 
Hỗ trợ "cần câu cơm" 
 
Sau nhiều năm cần cù lao động, anh Phạm Thịnh (34 tuổi), ở thôn Ngọc Sơn, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) cũng xây được ngôi nhà mới khang trang và trở thành tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên lập nghiệp ở địa phương.
 
Năm 2018, anh Thịnh được huyện hỗ trợ giống cây để anh trồng 8 sào bưởi, đồng thời tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay ủy thác qua tổ chức đoàn thanh niên. Anh Thịnh chia sẻ: "Nguồn vốn vay này đã tiếp sức để tôi phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài trồng bưởi, tôi chăn nuôi bò, heo... Nhờ đó, đời sống kinh tế của gia đình được ổn định". 
 
Nhờ nguồn vốn vay, anh Phạm Thịnh (1986), ở thôn Ngọc Sơn, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) có thêm điều kiện để chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
Nhờ nguồn vốn vay, anh Phạm Thịnh (1986), ở thôn Ngọc Sơn, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) có thêm điều kiện để chăm sóc vườn bưởi của gia đình.
 
Anh Nguyễn Đình Phước (41 tuổi), ở thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), cũng được hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay 120 của Trung ương Đoàn và nguồn vốn vay giải quyết việc làm. Từ số tiền vay, anh Phước mua bò để phát triển chăn nuôi. Hai năm sau, anh đã trả xong số tiền vay. Từ  số tiền lợi nhuận thu được, anh tiếp tục phát triển chăn nuôi bò, đời sống kinh tế gia đình từng bước ổn định và phát triển. 
 
Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp
 
Trong những năm qua, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp cho thanh niên. Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo cho biết: Để thanh niên có điều kiện tiếp cận được những nguồn vốn vay ưu đãi, Tỉnh đoàn tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức tín dụng để hỗ trợ thanh niên nông thôn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giúp thanh niên sử dụng vốn vay hiệu quả.
 
Hằng năm, số dư nợ của Đoàn thông qua chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội đều tăng. Cụ thể, năm 2016 đạt 286 tỷ đồng, đến năm 2019 đạt 395 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 4.2020, tổng dư nợ trong đoàn thanh niên đạt hơn 410 tỷ đồng, với 11.514 hộ vay và 351 tổ tiết kiệm vay vốn.
 
"Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên”. Chủ động đề xuất với các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai hiệu quả các mô hình hợp tác xã thanh niên, trang trại trẻ, tổ góp vốn quay vòng... nhằm tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các ngành nghề mới, theo hướng giảm tỷ trọng ngành nghề nông nghiệp, giúp thanh niên làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình", anh Đặng Minh Thảo cho biết thêm. 
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.