"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone

06:08, 08/08/2020
.
 
(Baoquangngai.vn)- Tuổi trẻ Quảng Ngãi đi đến từng nhà người dân, các khu vực chợ, các quán, khu dân cư... để tiếp cận từng người, hướng dẫn cài đặt và sử dụng Bluezone. Qua đó góp sức trẻ vào việc chung tay cùng xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Trực tiếp cài đặt cho dân
 
“Đoàn xã Đức Chánh sẽ tham gia chốt chặn, hướng dẫn người dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ Quán Lát và chợ Văn Bân. Đồng thời, hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm “Khẩu trang điện tử”- Bluezone cho những ai chưa cài đặt”, thông báo trước một ngày của Đoàn xã Đức Chánh trên trang facebook đã thu hút rất đông sự hưởng ứng của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân. 
 
Ngay ngày hôm sau, ngày 8.8, các ĐVTN đã tập trung về tại chợ Quán Lát để hỗ trợ người dân. Tấm băng rôn thật to đặt ngay cổng chợ Quán Lát ghi rõ “Hướng dẫn cài đặt khẩu trang điện tử Bluezone” gây sự chú ý của nhiều người. 
 
Không ít người đã có sẵn trên tay chiếc điện thoại thông minh, nhưng “Bluezone” lại là từ ngữ khá lạ. Tuổi trẻ ở xã này đã tỉ mỉ tìm hiểu những thông tin cơ bản, thực hành thao tác nhuần nhuyễn trước, rồi tận tình hướng dẫn, giải thích cặn kẽ. 
 
ĐVTN xã Đức Chánh tận tình hướng dẫn cách sử dụng Bluezone đến người dân đi chợ.
ĐVTN xã Đức Chánh tận tình hướng dẫn cách sử dụng Bluezone đến người dân đi chợ.
 
Vừa nghe được đây là phần mềm kiểm soát được dịch bệnh, người dân đều nhiệt tình hưởng ứng. Bởi, trong thời điểm này, sức khỏe bản thân và cộng đồng an toàn là điều ưu tiên. 
 
Bà Châu Thị Chung, 48 tuổi, ở thôn 6, xã Đức Chánh (huyện Mộ Đức) là người bán trái cây lâu năm ở chợ Quán Lát. Việc sử dụng điện thoại thông minh đối với bà trở nên nhạy bén hơn sau nhiều năm sử dụng. Tò mò về ứng dụng này, biết rõ tính năng của Bluezone, bà không ngần ngại cài đặt ngay.
 
“Tôi thấy ứng dụng này khá hữu ích cho cộng đồng, đặc biệt là các tiểu thương ở chợ, nơi có đông người dân qua lại, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ lây nhiễm SAR- CoV- 2 là rất cao nếu không biết cách phòng tránh. Ngoài chiếc khẩu trang vải thì đây là chiếc “khẩu trang điện tử” hữu ích. Tôi còn về nhà khoe con cháu và bảo chúng tranh thủ cài đặt để biết mà tránh dịch bệnh”, bà nói. 
 
Theo Bí Thư đoàn xã Đức Chánh Nguyễn Văn Lãm, chỉ trong khoảng vài giờ đồng hồ buổi sáng, đoàn xã Đức Chánh đã triển khai, cài đặt cho hơn 50 người dân. Vì ĐVTN vừa hướng dẫn cặn kẽ, vừa trực tiếp cài đặt giúp nên cũng chỉ hỗ trợ một phần nhỏ, chủ yếu cho người dân chưa rành rỏi công nghệ. 
 
“Không chỉ triển khai ngày một, ngày hai mà chúng tôi sẽ đẩy mạnh trong nhiều ngày đến, không chỉ ở chợ mà còn ở những nơi đông dân cư khác”, anh Lãm nói. 
 
Bí thư huyện Đoàn Mộ Đức Phạm Thị Lệ Nguyên, cho biết: “Ngay sau có chỉ đạo của Thủ tướng và UBND tỉnh, huyện đoàn Mộ Đức đã tích cực triển khai Bluezone đến các cấp bộ đoàn ở 13 xã, thị trấn. Tính đến thời điểm này, hầu hết các cán bộ đoàn đều hưởng ứng cài đặt Bluezone. Chúng tôi đặt mục tiêu, mỗi người dân không chỉ cài đặt mà còn là một tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng sau khi được hướng dẫn”.
 
Còn nhiều khó khăn
 
Bluezone là ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng sẽ cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng ứng dụng Bluezone.
 
Chính vì vậy, nếu càng nhiều người cài đặt ứng dụng Bluezone thì hiệu quả bảo vệ, điều tra dịch tễ sẽ càng cao. Điều này có thể góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, giúp mọi người nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.
 
Thanh niên miền núi dùng loa đi đến từng thôn, xóm để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid- 19 nói chung, hướng dẫn người dân sử dụng Bluezone.
Thanh niên miền núi dùng loa di động đi đến từng thôn, xóm để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid- 19 nói chung, hướng dẫn người dân sử dụng Bluezone.
 
Những ngày này, cùng với các huyện đồng bằng, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid- 19 được các huyện miền núi cũng khẩn trương hơn so với đợt dịch trước. Với đặc thù của miền núi, các ĐVTN phải vượt qua nhiều địa hình trắc trở mới tiếp cận được người dân.
 
Ngoài việc tuyên truyền người dân rửa tay, sát khuẩn thường xuyên, chấp hành nghiêm các qui định về phòng, chống dịch, tiếng loa di động của thanh niên mang theo trên xe máy còn phát ra thông tin hữu ích về Bluezone, tuyên truyền cho người dân tăng cường việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm Covid- 19. 
 
Tại huyện Ba Tơ, hiện đã có ít nhất 1.000 lượt người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng này. Công tác tuyên truyền mạnh nhất là đoàn xã Ba Cung và thị trấn Ba Tơ.   
 
“Công tác tuyên truyền về việc sử dụng Bluezone ở huyện miền núi gặp khó khăn. Trước mắt chúng tôi mới triển khai được cho người dân có điện thoại thông minh. Mà ở huyện vùng cao, không phải ai cũng có điện thoại thông minh để sử dụng. Đó là chưa kể, sóng, mạng cũng không ổn định. Tuy vậy, các cấp bộ đoàn ở miền núi cũng đã rất nỗ lực”, chuyên viên huyện đoàn Ba Tơ Nguyễn Thị Bảo Vy cho biết. 
 
Phần mềm Bluezone đang được tuổi trẻ Quảng Ngãi tích cực hưởng ứng.
Phần mềm Bluezone đang được tuổi trẻ Quảng Ngãi tích cực hưởng ứng.
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin, Tỉnh đoàn đã triển khai, chỉ đạo các cơ sở Đoàn cài đặt và sử dụng Bluezone, mục tiêu là 100% cán bộ đoàn, đoàn viên cài đặt và sử dụng. Ngoài việc tuyên truyền, ĐVTN còn đi đến từng nhà người dân, các khu vực như chợ, các quán… để tiếp cận từng người. Qua đó góp sức trẻ vào việc chung tay cùng xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Theo tìm hiểu, nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng việc truy vết dữ liệu để chống Covid. Điển hình ở Hàn Quốc, việc theo dõi dữ liệu được coi là một công cụ quan trọng để phòng, chống Covid. Đây cũng là quốc gia được đánh giá đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Người dân ở đây đã quen với việc sử dụng điện thoại để xác định khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.
 
Hiện ở Quảng Ngãi chỉ mới có 77.300 người/1,2 triệu dân kết nối ứng dụng Bluezone, đạt tỷ lệ thấp hơn 6%. Điều này đang đặt ra một áp lực lớn cho các các cấp, ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh khi dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. 
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.