Chụp ảnh tự do: Xu hướng khởi nghiệp mới của giới trẻ

09:08, 21/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong vòng 5 năm trở lại đây, nghề chụp ảnh tự do đang được giới trẻ chọn làm hướng khởi nghiệp và "thổi” vào đấy “làn gió mới” bằng sự trẻ trung, hiện đại và phong cách.
Từ đam mê đến... khởi nghiệp
 
Kể về quá trình đeo đuổi nghề nhiếp ảnh tự do, cô gái trẻ sinh năm 1992 Đỗ Thị Như Ý (Sơn Tịnh) sẻ chia: “Đam mê nhiếp ảnh từ rất lâu rồi, nên dù đang có một công việc tạm gọi là ổn định, nhưng mình vẫn quyết định nghỉ việc để theo đuổi nghề nhiếp ảnh tự do. Bởi mình tâm niệm, nếu yêu thích, thì hãy cố gắng dành thời gian và toàn tâm toàn ý theo đuổi niềm đam mê ấy”. 
 
Như Ý thường đi
Như Ý thường đi "tiền trạm", tìm kiếm những địa điểm chụp ảnh mới rồi đăng tải lên mạng xã hội để giới thiệu đến khách hàng. Ảnh: PV
Nếu như Như Ý mạnh dạn “bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân” để theo đuổi niềm đam mê nhiếp ảnh, thì chàng trai sinh năm 1997 Cao Nhật Hưng (Sơn Hà) dẫu đã tốt nghiệp ngành sư phạm, nhưng vẫn quyết định rẽ sang nghề chụp ảnh tự do, mà chủ đạo là chụp ảnh cưới.
 
“Từ đam mê đến khởi nghiệp là một khoảng cách rất xa. Tôi đã bỏ ra 2 năm rong ruổi, xin làm phụ máy cho các tiệm ảnh cưới ở Đà Nẵng, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội để tích lũy kiến thức, kỹ thuật chụp ảnh, để có thể theo đuổi nghề này một cách thực sự nghiêm túc”, Hưng tâm sự.
 
Làm mới nghề cũ
 
Khi quyết định dấn thân vào nghề này, các tay máy trẻ ở Quảng Ngãi đều xác định, phải thổi được “làn gió mới” vào một nghề đã cũ, thì mới mong "đứng chân" được trên thị trường. Vì lẽ đó, Thới Ngọc Dương (Mộ Đức), ngoài việc đầu tư mua sắm trang thiết bị đã không ngần ngại bỏ ra số tiền không hề nhỏ (có lúc lên đến hàng chục triệu đồng) để tham gia các khóa học về nhiếp ảnh. Những buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các anh em trong nghề, Dương đều dành thời gian tham gia. Nhờ thái độ làm việc chuyên nghiệp, không ngừng tìm tòi, sáng tạo góc chụp mới, nên chỉ sau một năm đặt chân vào nghề, năm 2018, Dương đã tạo được dấu ấn bởi góc chụp mới lạ và nhận được nhiều đơn hàng chụp ảnh cưới từ các cặp đôi.
 
Không có cửa tiệm riêng, cũng chẳng có thế mạnh về nhân lực và đạo cụ hỗ trợ; nên những người theo đuổi nghề nhiếp ảnh tự do đều tự tạo cho mình cách chụp, góc chụp ảnh riêng để tạo nên “thương hiệu” cho chính mình. “Tôi lựa chọn xu hướng chỉnh ảnh màu film, đặt tên cho từng bộ ảnh, thiết kế ảnh như những poster film làm định hướng phong cách cho mình. Từ ý tưởng, đến địa điểm chụp, tôi đều cố gắng kiếm tìm những góc thật mới để mỗi bộ ảnh là một câu chuyện riêng biệt, không trùng lặp dành tặng cho mỗi người”, Như Ý cho hay.
 
Còn đối với Cao Nhật Hưng, ngoài chụp ảnh cưới theo phong cách phóng sự - chú trọng các khoảnh khắc cảm xúc tự nhiên nhất cho khách hàng, Hưng còn tự mình lên ý tưởng thiết kế rồi in ấn ảnh theo dạng sách ảnh, lịch để bàn... theo phong cách hiện đại, mới lạ. Những nỗ lực ấy, đã giúp Hưng, dù mới “chân ướt chân ráo” bước chân vào làng nhiếp ảnh, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi và được nhiều khách hàng tín nhiệm.
 
Mạnh dạn khởi nghiệp bằng nghề nhiếp ảnh tự do, các tay máy trẻ đang ngày ngày cần mẫn làm mới và nâng tầm cho một nghề vốn đã cũ bằng tất cả niềm đam mê và nhiệt huyết của mình.
 
Ý THU
 
 
 

.