Rửa xe gây quỹ- Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

09:07, 26/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Thay vì kêu gọi mọi người ủng hộ vật chất, ĐVTN Đoàn xã Đức Tân (Mộ Đức) nhận rửa xe để gây quỹ từ thiện giúp người nghèo. Với cách làm này, các bạn trẻ Đức Tân đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, góp phần tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống. 
Đều đặn hơn một năm nay, cứ 3 tháng một lần, trước Trạm Y tế Kim Liên ở xã Đức Tân lại xuất hiện tiệm rửa xe ‘dã chiến’ cùng những  "nhân viên" rửa xe là các bạn trẻ trong trang phục áo đoàn, cạnh đó là một thùng quyên góp nhỏ có ghi dòng chữ “Rửa xe gây quỹ”. Đây là những ĐVTN đến từ Đoàn xã Đức Tân, họ đang thực hiện công việc thiện nguyện của mình để gây quỹ giúp đỡ học sinh người nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. 
 
Dù chỉ là nghiệp dư, nhưng với tinh thần tình nguyện, các thợ rửa xe mang trên mình màu áo xanh tình nguyện luôn làm việc với trách nhiệm cao nên mỗi lần điểm rửa xe này hoạt động có rất nhiều người mang xe đến rửa để ủng hộ. 
 
Giá rửa xe là tự nguyện, song với việc làm mang nhiều ý nghĩa nhân văn của các bạn ĐVTN, ngoài trả tiền rửa xe, nhiều người dân còn sẳn sàn ủng hộ cho mô hình từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.
 
ĐVTN xã tham gia hưởng ứng nhiệt tình hoạt động thiện nguyện này
ĐVTN xã tham gia hưởng ứng nhiệt tình hoạt động thiện nguyện này

 

Người dân địa phương đến rửa xe và tham gia ủng hộ chương trình
Nhiều người dân địa phương đến rửa xe và tham gia ủng hộ chương trình
 
Chia sẻ về hoạt động từ thiện đặc biệt này, anh Võ Minh Hiếu - Phó Bí thư Đoàn xã Đức Tân cho biết: Xuất phát từ hoàn cảnh thực tế, trên địa bàn xã còn nhiều hoàn cảnh gia đình rất khó khăn cần được giúp đỡ. Đoàn Thanh niên xã rất muốn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện để giuý đỡ họ, song do nguồn quỹ của Đoàn còn hạn chế nên việc tổ chức gặp nhiều khó khăn. Qua nhiều lần họp bàn, lên ý tưởng trao đổi với nhau, cũng như xin chỉ đạo từ cấp trên thì mô hình ‘Rửa xe gây quỹ’ đã được ra đời từ tháng 1 năm 2019 và hoạt động định kì là 3 tháng 1 lần.
 
“Mới đầu khi triển khai chương trình còn gặp nhiều khó khăn khi máy móc chưa được tân tiến và thiếu hụt nhiều dụng cụ rửa xe. Tuy nhiên, với nhiệt tình của tuổi trẻ xã nhà cùng sự giúp đỡ, ủng hộ của người dân địa phương và vùng lân cận nên mô hình “Rửa xe gây quỹ” của Đoàn xã ngày càng được nhiều người biết đến và hoạt động ngày càng hiệu quả”, anh Hiếu chia sẻ. 
 
Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ thông qua nguồn quỹ thu được từ mô hình rửa xe của Đoàn xã
Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ thông qua nguồn quỹ thu được từ mô hình rửa xe của Đoàn xã
 
Đến nay, Đoàn xã Đức Tân đã tổ chức được 5 đợt ra quân rửa xe gây quỹ, số tiền chắt chiu từ mỗi lần rửa xe bình quân khoảng từ 1 triệu đến 3 triệu đồng. 
 
Tuy số tiền chưa nhiều nhưng nhờ nguồn quỹ này, Đoàn xã đã chủ động hơn mỗi khi tổ chức hoạt động như thăm, tặng quà các học sinh nghèo khó khăn, thanh niên và hộ gia đình khó khăn. Đã có hàng chục hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã được nhận quà từ nguồn quỹ của mô hình. Ai nhận được những phần qùa ý nghĩa này cũng đều rất cảm động, biết ơn vì đây công sức lao động và tấm lòng của các bạn trẻ và bà con Nhân dân.
 
“ Từ khi triển khai thực hiện cho đến nay, mô hình đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ ở trong và ngoài xã, từ đó lan tỏa đến các xã lân cận hình thành mô hình "Rửa xe gây quỹ" như xã Đức Phú, xã Đức Minh và xã Đức Chánh. Hi vọng, trong thời gian sắp đến sự lan tỏa của mô hình sẽ ngày một nhiều hơn, để ngày càng có nhiều hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Đồng thời, qua những hoạt động như thế này, cũng góp phần giáo dục, lan tỏa trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân về ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, chia sẻ một phần khó khăn với người nghèo, người gặp hoạn nạn trong cuộc sống”- Bí thư đoàn xã Đức Tân Dương Thế Thái cho hay.
HƯƠNG LY

.