Chăm vườn dừa gây quỹ chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

04:07, 29/07/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Với số tiền thu được từ bán dừa, Đoàn xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) đã dùng nguồn thu này để gây quỹ thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn xã và hàng tháng mua hoa tươi dâng lên các phần mộ liệt sĩ ở Nghĩa trang Liệt sĩ xã nhà. 
Suốt 4 năm qua, đều đặn mỗi tháng 2 lần, vào chiều ngày 14 và 30 Âm lịch hàng tháng, các em học sinh và ĐVTN xã Tịnh Kỳ lại tề tựu về Nghĩa trang Liệt sĩ xã để dọn vệ sinh, dâng hương và dâng những đóa hoa tươi  lên các phần mộ liệt sĩ. 
 
Bí thư Đoàn xã Tịnh Kỳ Phạm Long cho biết, hoạt động viếng nghĩa trang, dâng hoa tươi lên các phần mộ liệt sĩ được Đoàn xã tổ chức từ năm 2016. Nguồn kinh phí thực hiện được lấy từ tiền bán dừa.
 
D9VTN xã Tịnh Kỳ chăm sóc các phần mộ trong Nghịa trang Liệt sĩ xã
ĐVTN xã Tịnh Kỳ chăm sóc các phần mộ trong Nghĩa trang Liệt sĩ xã
 
Xã Tịnh Kỳ nằm ven biển nên hơn 30 năm trước, người dân trồng hàng trăm cây dừa để chắn sóng, chắn gió. Đến năm 2015, Đoàn xã xin được bảo vệ, chăm sóc vườn dừa tạo quỹ thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa.
 
Với hơn 200 cây dừa, mỗi năm tiền bán trái thu về được 18 – 20 triệu đồng. Cùng với đó, Đoàn xã vận động mỗi học sinh tiết kiệm ủng hộ 1.000 đồng/tháng.
 
“Số tiền 1.000 đồng mỗi tháng tuy rất nhỏ, nhưng phải có sự đồng thuận của phụ huynh mới thực hiện được. Mới đầu cũng có ý kiến khác, nhưng về sau tất cả phụ huynh đều đồng tình”, anh Long chia sẻ.
 
Ngoài chắn gió, chắn sóng, vườn dừa còn góp phần mang lại nguồn thu cho Đoàn xã để thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa
Ngoài chắn gió, chắn sóng, vườn dừa còn góp phần mang lại nguồn thu cho Đoàn xã để thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa
 

Ngoài việc dâng hương, hoa tươi tại nghĩa trang liệt sĩ, đều đặn mỗi quý một lần, Đoàn xã mời Hội Cựu Chiến binh đến nói chuyện với học sinh. Các cựu chiến binh đã kể cho học sinh những câu chuyện về Bác Hồ, sự hy sinh anh dũng của những anh hùng, liệt sĩ, những câu chuyện về biển, đảo quê hương...

Ông Nguyễn Quang Mạnh - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Tịnh Kỳ chia sẻ, thế hệ đi trước cảm thấy rất tự hào với việc làm do Đoàn xã thực hiện. Việc duy trì dọn vệ sinh, dâng hương, hoa tươi suốt 4 năm qua cho thấy hoạt động này thực sự đã đi vào nền nếp.
 
Các em học sinh trên địa bàn xã đến viếng và dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Các em học sinh trên địa bàn xã đến viếng và dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
 
Theo ông Mạnh, được nhìn các cháu học sinh chăm sóc phần mộ liệt sĩ là niềm vui của những cựu chiến binh. Đứng bên những người đồng đội, cảm xúc của những cựu chiến binh lại ùa về. Để rồi những người từng mặc áo lính năm xưa truyền tải cho thế hệ trẻ hôm nay những câu chuyện chân thật, xúc động nhất về những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì đất nước.
 
“Chúng tôi rất vui và tự hào với việc làm của tuổi trẻ xã Tịnh Kỳ. Nhìn phần mộ những chiến sĩ, những người đồng đội cũ sạch đẹp, ấm cúng với hoa tươi chúng tôi cảm thấy hạnh phúc. Mong rằng hoạt động này sẽ được duy trì và nhân rộng để giữ được truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa” cao đẹp của dân tộc”, ông Mạnh bày tỏ. 
HƯƠNG LY
 

.