Hỗ trợ khởi nghiệp từ truyền thông trực tuyến

08:06, 27/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (DN), thì việc chú trọng khâu truyền thông là một trong những giải pháp giúp DN hoạt động hiệu quả. Trong thời đại công nghệ số 4.0, truyền thông trực tuyến (TTTT) được xem là phương thức giúp DN tiếp cận với lượng khách hàng nhanh chóng, rộng rãi. Tuy nhiên, đối với nhiều DN, nhất là các DN nhỏ tại Quảng Ngãi, lĩnh vực này còn khá mới mẻ.
Nắm bắt nhu cầu này, từ những trải nghiệm thực tế và kiến thức học hỏi, Phan Tấn Thành (1990), xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) cùng với những người cộng sự của mình đã cung ứng dịch vụ Tomaz TTTT.
 
Khởi nghiệp từ lĩnh vực truyền thông trực tuyến
 
Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh phân hiệu Quảng Ngãi, Phan Tấn Thành trải qua nhiều công việc như làm nhân viên thị trường của một hãng trà gừng, đồ uống, kinh doanh điện thoại. Bước ngoặt đến với Thành là trong thời gian chữa bệnh, Thành nhận ra giá trị lớn nhất đó chính là sức khỏe, gia đình và việc làm. Vì thế, thay vì kiếm tiền, Thành chuyển sang hướng tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ những người khác khởi nghiệp. 
Mỗi tuần, Tomaz tổ chức các buổi đào tạo để mọi người trong công ty cùng giới thiệu, hướng dẫn, trao đổi các kỹ năng quản lý, thực hiện công việc của mình.
Mỗi tuần, Tomaz tổ chức các buổi đào tạo để mọi người trong công ty cùng giới thiệu, hướng dẫn, trao đổi các kỹ năng quản lý, thực hiện công việc của mình.
Thành lập từ đầu năm 2019 đến nay, mô hình hoạt động của Tomaz theo xu hướng hiện đại, trong đó mỗi người đều đảm nhận những vị trí công việc khác nhau. Tại Tomaz không có sự phân biệt giữa lãnh đạo và nhân viên, mà tất cả đều được phát triển kỹ năng quản lý dự án, công việc. Ngoài ra, ai cũng có thể hỗ trợ hoặc đảm nhận phần việc của người khác. Để làm được điều này, đều đặn mỗi tuần, Tomaz tổ chức các buổi đào tạo để các bạn cùng giới thiệu, trao đổi về các kỹ năng, công việc mình thực hiện. Tomaz còn là nơi gắn kết những người trẻ có tinh thần tự học hỏi, tìm hiểu về công việc mình yêu thích để phát huy sở trường, thể hiện năng lực của bản thân.
 
Truyền thông trực tuyến là một trong những hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả, bởi hiện nay số lượng người sử dụng Internet khá cao. Thông qua mạng xã hội, youtube, google, DN có thể xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu, giúp khách hàng biết đến DN và sản phẩm dịch vụ của DN. Để TTTT hiệu quả, cần chú trọng vào nội dung, hình ảnh, thực hiện các video và các thành viên tại Tomaz đều tự tay thực hiện các sản phẩm cung ứng cho khách hàng.
 
Một điều khá thú vị mà Thành chia sẻ rằng, Tomaz được xem là chỗ dựa hỗ trợ cho các đối tác khởi nghiệp thành công, thì chính Tomaz cũng là một trường hợp khởi nghiệp. Ngoài ra, nhằm bảo vệ người tiêu dùng, Tomaz chỉ thực hiện các dự án TTTT giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng.
Hiệu quả bước đầu
 
“Để DN TTTT hiệu quả, trước tiên Tomaz chọn lọc thông tin khai thác thế mạnh mà đơn vị có, cung cấp những thông tin giá trị cho khách hàng đang cần, giới thiệu về những sản phẩm, dịch vụ mà DN cung ứng. Tiếp đến tổ chức các chương trình, hoạt động khuyến mại nhằm thu hút khách hàng quan tâm, sử dụng sản phẩm. Truyền thông trực tuyến dễ dàng tiếp cận khách hàng, các đối tác chiến lược do mức độ lan tỏa thông tin rộng rãi. Chi phí đầu tư cho chiến lược TTTT cũng thấp hơn so với các hình thức truyền thông khác”, Phan Tấn Thành cho hay.
 
So với thị trường TP.Hồ Chí Minh, các DN tại Quảng Ngãi, nhất là đối với nhiều trường hợp bắt đầu kinh doanh chưa rành về TTTT. Do đó, Tomaz phải tư vấn, giải thích để DN hiểu về ý nghĩa, tính chất của TTTT. Với nhiều trường hợp bắt đầu kinh doanh còn khó khăn về kinh phí, Thành sẵn sàng hỗ trợ chi phí, kể cả việc thực hiện các video giới thiệu về DN. Đến khi DN có doanh thu, nhận ra hiệu quả thì mới trả chi phí đó. Tuy nhiên với Thành, điều quan trọng là từ DN hoạt động hiệu quả, góp phần tạo việc làm, mang lại thu nhập cho người lao động mới là điều ý nghĩa nhất. Tính đến nay, Tomaz đã thực hiện gần 80 dự án TTTT cho khách hàng tại Quảng Ngãi, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó đã hỗ trợ thành công cho nhiều bạn trẻ đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, ẩm thực, quán cà phê, spa, đồ gia dụng, nội thất, mật ong...
 
“Khi bắt tay vào làm, tôi loay hoay chưa biết cách để tiếp cận khách hàng như thế nào. Đến khi Tomaz hỗ trợ, tư vấn về các chiến lược truyền thông, giúp tôi điều hành công việc hoạt động ổn định, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư”, Nguyễn Hà Thủy, chủ spa chăm sóc sức khỏe mẹ bầu và em bé, một khách hàng của Tomaz, chia sẻ.
 
 Bài ảnh: BẢO HÒA
 
 

.