Sáng kiến khắc phục nỗi lo đau vành tai khi đeo khẩu trang phòng dịch

07:04, 16/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Gần 200 chiếc ‘tai giả’ giúp hạn chế đau vành tai khi đeo khẩu trang do chính tay các bạn trẻ ở xã Bình Đông (Bình Sơn) tự làm đã được trao cho các y, bác sĩ, lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương- một dụng cụ hỗ trợ đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa đối với lực lượng ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh.
Trong phòng, chống dịch Covid-19 thì việc thường xuyên đeo khẩu trang sẽ là điều rất cần thiết để hạn chế bị lây nhiễm virus khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Song, việc đeo khẩu trang y tế trong khoảng thời gian dài, liên tục, đặc biệt là đối với những y, bác sĩ, chiến sĩ, người làm nhiệm vụ ở các chốt phòng dịch khiến vành tai khó chịu, do dây đeo thắt vào vành tai. 
 
Hiểu được sự vất vả này, Đoàn Thanh niên xã Bình Đông đã đưa ra ý tưởng làm những chiếc “tai giả” đeo khẩu trang để tặng các y, bác sĩ và lực lượng ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh.
 
“Qua theo dõi tin tức trên báo, mình thấy một nhóm thiện nguyện ở TP. Hồ Chí Minh họ làm những chiếc ‘tai giả’ bằng silicon để tặng cho lực lượng ở tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Thấy ý tưởng và mô hình quá hay, mình và các bạn trẻ xã nhà suy nghĩ nên làm để tặng cho những người chống dịch ở tuyến đầu của xã”- Bí thư Đoàn xã Bình Đông Huỳnh Minh Thái chia sẻ. 
 
Những chiếc tai giả được làm từ vật liệu dễ kiếm nhưng hiệu quả
Những chiếc 'tai giả' được làm từ vật liệu dễ kiếm nhưng hiệu quả

 

Đoàn Thanh niên xã trao tặng 'tai giả' cho đội ngũ y tế địa phương
Đoàn Thanh niên xã trao tặng 'tai giả' cho đội ngũ y tế địa phương
 
Những chiếc ‘tai giả’  được các bạn ĐVTN xã Bình Đông tự làm từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản và dễ tìm kiếm. Thay vì dùng vật liệu silicon, các bạn đã tìm một vật liệu khác thay thế là mút xốp- vật liệu này vừa rẻ, vừa phù hợp mà vẫn đảm bảo sự êm ái khi đeo. 
 
Mút xốp được cắt thành từng đoạn nhỏ như một cái nẹp ôm lấy phần gáy người sử dụng. Hai cạnh được cắt thành những nấc hình răng cưa để làm chỗ mắc khẩu trang; đồng thời dễ dàng tăng độ rộng hay thu nhỏ tùy theo vòng đầu của mỗi người. Người mang có thể vòng dây đeo của khẩu trang qua các nấc trên chiếc 'tai giả' thay vì vòng qua vành tai. 
 
“Chiếc ‘tai giả’ sẽ giúp đeo khẩu trang chặt hơn, ôm mặt hơn và người đeo sẽ có cảm giác rất thoải mái, không cảm giác đau vành tai vì phải đeo khẩu trang suốt cả ngày như trước”- Bí thư Đoàn xã Bình Đông Huỳnh Minh Thái nói.
 
Hiện tại, các bạn trẻ Đoàn Thanh niên xã Bình Đông đã làm được hơn 150 chiếc ‘tai giả’ tặng cho đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.
 
Từ những hiệu quả tích cực của mô hình này, dự kiến, thời gian tới Đoàn xã sẽ tiếp tục làm thêm 100 chiếc nữa để tặng cho các y, bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện Bình Sơn (cơ sở 2).
 
Tùy theo kích thước vòng đầu mà người mang có thể điều chỉnh qua các nấc khác nhau cho phù hợp
Tùy theo kích thước vòng đầu mà người mang có thể điều chỉnh qua các nấc khác nhau cho phù hợp
 
Với mong muốn đồng hành, chung tay đẩy lùi dịch Covid- 19, cùng với việc làm và trao tặng những chiếc ‘tai giả’, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các bạn ĐVTN xã Bình Đông còn tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ người dân khai báo y tế toàn dân, tham gia các chốt kiểm tra sức khỏe, làm mặt nạ chống bắn giọt, phát khẩu trang miễn phí cho người dân, giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính cần thiết ngay tại nhà….
 
Những việc làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo, tuổi trẻ Bình Đông đã có những đóng góp không nhỏ, trở thành một trong những lực lượng xung kích, góp phần cùng các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn xã Bình Đông nói riêng và Quảng Ngãi nói chung.
 
H.P

.