Mùa tình nguyện đặc biệt

03:04, 14/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng Thanh niên năm 2020 đã khép lại. Một mùa tình nguyện thật đặc biệt đối với tuổi trẻ Quảng Ngãi khi mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là một chiến sĩ trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.
Sau tháng ba này, nhiều làng quê trong tỉnh lại có thêm những tuyến đường nông thôn rực sáng ánh đèn đêm. Hàng chục ngôi nhà xây mới tặng người nghèo. Trẻ em có thêm nhiều khu vui chơi mới... Đó là những công trình mang dấu ấn của màu áo xanh tình nguyện. 
 
Trên tuyến đầu chống dịch
 
Những tháng qua, trên các diễn đàn, mạng xã hội của các tổ chức thanh niên luôn cập nhật và chia sẻ về những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. 
 
Những chiếc mặt nạ chống giọt bắn được ĐVTN TP.Quảng Ngãi tự tay làm, tặng các cơ sở y tế phòng, chống dịch Covid-19.
Những chiếc mặt nạ chống giọt bắn được ĐVTN TP.Quảng Ngãi tự tay làm, tặng các cơ sở y tế phòng, chống dịch Covid-19.
Kể từ khi bước vào "cuộc chiến" chống dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn đã tổ chức 274 đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân phòng, chống dịch, với 576 đợt tuyên truyền; phát tặng 77 nghìn tài liệu; tự may và vận động 35,5 nghìn khẩu trang, 6.300 chai dung dịch rửa tay, 5 nghìn bao tay, bố trí 274 điểm rửa tay công cộng. Đặc biệt, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thực hiện mô hình “Dũng sĩ diệt khuẩn” tại 15 điểm phòng, chống dịch trọng yếu, với kinh phí gần 50 triệu đồng...
 
Với tinh thần, lực lượng và những việc làm thiết thực của tuổi trẻ suốt trong Tháng thanh niên tình nguyện đã có sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng về ý thức phòng, chống dịch bệnh.
 
Những công trình mới
 
Thực hiện công tác an sinh xã hội, trong vòng một tháng, các tổ chức đoàn đã vận động và đóng góp gần 500 triệu đồng để xây mới và sửa chữa 28 ngôi nhà cho người nghèo, gia đình chính sách; thăm hỏi, tặng quà cho 413 gia đình chính sách, neo đơn, giúp đỡ 92 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng; duy trì hoạt động nấu cháo tình nguyện cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện... 
Đoàn viên xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cắt may khẩu trang để tặng cho người dân địa phương phòng, chống dịch Covid-19.
Đoàn viên xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cắt may khẩu trang để tặng cho người dân địa phương phòng, chống dịch Covid-19.
Các cấp bộ đoàn đã triển khai thực hiện 432 công trình, phần việc thanh niên, với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng. Trong đó, có 184 hoạt động xây dựng nông thôn mới, với hơn 3.300 ĐVTN tham gia sửa chữa 4,7km, làm mới 2,3km đường giao thông; xây dựng 6 công trình điện thắp sáng 10km đường quê, với kinh phí gần 400 triệu đồng; xây dựng 9 điểm vui chơi cho thiếu nhi, với tổng kinh phí 150 triệu đồng...
 
Giảng viên trẻ Võ Trường Tiến - Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã sáng chế ra chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động, góp phần cho công cuộc phòng, chống dịch những ngày qua, tâm sự: “Nhiều đêm liền mình phải thức đến 3 giờ sáng mới chợp mắt để ráp đủ máy cho ngày hôm sau đi tặng. Có những lúc thật sự mệt mỏi, nhưng mình đã cố gắng vượt qua”.
 
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, dù không tổ chức ra quân, không thể tập trung lực lượng, nhưng chúng tôi đã làm nên một chiến dịch tình nguyện thành công và ý nghĩa. Trong khó khăn, chúng tôi cảm nhận được tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm của các cấp bộ đoàn, đặc biệt là của đông đảo ĐVTN trong những ngày qua. Tinh thần tình nguyện sẽ được "giữ lửa", để tiếp tục với cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh...".
 
Bài, ảnh: X. THIÊN
 
 
 
 

.