Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động

02:04, 18/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời gian nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch Covid-19, thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy tích hợp đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động.
Máy do nhóm học sinh Võ Đức Huy và Đặng Lê Hiếu, lớp 12C3 thực hiện dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Phan Đình Phúc. Chiếc máy “2 trong 1” tự động phun dung dịch rửa tay và đo thân nhiệt mà không cần sự can thiệp của con người. Nhóm nghiên cứu muốn sản phẩm nhân rộng ra cộng đồng, nhất là lắp đặt tại các trường học để góp phần phòng, chống dịch.
 
Trách nhiệm với cộng đồng
 
Việc chế tạo thành công máy tích hợp đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động của thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn là dấu mốc trong nghiên cứu khoa học ứng dụng phục vụ cộng đồng ở bậc THPT trên địa bàn tỉnh. 
Máy tích hợp đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động của thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
Máy tích hợp đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động của thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
Có thể nói, ngoài việc góp sức cùng cộng đồng chống dịch trong giai đoạn hiện nay, thì việc chế tạo ra chiếc máy “2 trong 1” còn khẳng định, việc nghiên cứu khoa học ứng dụng không chỉ ở các trường đại học, viện nghiên cứu, mà học sinh phổ thông cũng có thể tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra.
 
Là thành viên nhóm nghiên cứu, em Đặng Lê Hiếu cho hay: “Tụi em nhận thức được sự lây lan của vi rút từ người sang người, với nhiều trường hợp lây nhiễm chéo. Từ đó cả nhóm đưa ra ý tưởng chế tạo ra chiếc máy “2 trong 1” góp phần tránh việc lây nhiễm và hỗ trợ nhân viên y tế khi đo thân nhiệt không phải tiếp xúc gần, dễ bị lây nhiễm”.
 
Sản phẩm có nhiều ưu điểm
 
Trên thị trường cũng như nhiều trường đại học, viện nghiên cứu đã chế tạo máy rửa tay tự động và máy đo thân nhiệt tự động. Còn sản phẩm của thầy và trò Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã tích hợp cả hai chức năng này. Trong quá trình chế tạo máy “2 trong 1”, thầy và trò nhà trường cũng gặp rất nhiều khó khăn về áp lực thời gian để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vừa tìm kiếm linh kiện đang khan hiếm... Tuy nhiên, chỉ trong một tuần, chiếc máy đã hoàn thiện và đưa vào ứng dụng.
 
Em Võ Đức Huy cho biết: “Các linh kiện tìm mua trên thị trường về phải lắp ráp và cân chỉnh nhiệt độ chính xác. Khó khăn nhất là khâu tìm kiếm linh kiện điện tử. Vì trong thời gian này có nhiều đơn vị chế tạo máy để phục vụ nhu cầu chung”.
 
Dù thời gian thực hiện sản phẩm không nhiều và khó khăn trong việc tìm kiếm linh kiện, nhưng nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công sản phẩm với nhiều điểm ưu việt, đặc biệt là độ chính xác rất cao của máy đã qua kiểm chứng và đảm bảo cho ra những thông số tin cậy.
 
Đại diện cho nhóm nghiên cứu, thầy giáo Phan Đình Phúc chia sẻ: “Trong thời gian đến, nhóm tiếp tục hoàn thiện bước cuối cùng của máy đó là kết nối hệ thống đo thân nhiệt vào máy vi tính qua bộ vi xử lý để cho ra những thông số chính xác. Lúc đó chỉ cần ngồi trong phòng cách ly đọc thông số đo thân nhiệt mà không phải tiếp xúc gần, dễ gây lây nhiễm”.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 

.