Giải thưởng cho sự đam mê

05:04, 15/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đam mê môn Lịch sử từ nhỏ, em Nguyễn Xuân Dương, học sinh lớp 11, Trường THTP Võ Nguyên Giáp xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần III năm 2020, do Trung ương Đoàn phối hợp cùng với Bộ GD&ĐT tổ chức. Xuân Dương là học sinh duy nhất đại diện cho tỉnh đi thi toàn quốc.
 
Chuyên tự nhiên nhưng mê Lịch sử
 
Ở góc học tập của Dương, ngoài sách giáo khoa, còn có nhiều sách, báo về lịch sử, địa lý và những tấm giấy khen nhiều bộ môn từ tự nhiên cho đến xã hội trong suốt 11 năm học. 
 
Nguyễn Xuân Dương cùng bạn bè ở trường.  Ảnh: NVCC
Nguyễn Xuân Dương cùng bạn bè ở trường. Ảnh: NVCC
 
Dương chia sẻ: "Ngoài sách giáo khoa, em còn dành nhiều thời gian để đọc các loại sách về lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và xem nhiều phim tài liệu để hiểu hơn về lịch sử đất nước. Với em, mỗi sự kiện, nhân vật lịch sử đều cho những bài học quý giá".
 
Tuy đoạt giải nhất, nhưng Dương khiêm tốn cho hay: "Em không có bí quyết gì lớn. Mỗi lần đọc sách, báo, xem phim tài liệu... em tập trung ghi nhớ những sự kiện lịch sử, nhân vật qua các thời kỳ. Điều đó giúp em hình thành một thói quen nhớ rất lâu".
 
Sân chơi bổ ích
 
Là lớp trưởng lớp chọn của Trường THPT Võ Nguyên Giáp, Dương luôn năng nổ trong mọi hoạt động, nhất là công tác Đoàn. Ngoài giờ học và tham gia các công tác Đoàn ở trường, Dương cùng các bạn thành lập một nhóm nhạc riêng. Nhóm nhạc chơi được nhiều nhạc cụ như guitar, piano... Riêng Dương có sở trường ca hát. Mới đây, tại Cuộc thi Tìm kiếm tài năng thanh niên Quảng Ngãi 2019 do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức, Dương cùng các bạn trong nhóm đoạt được giải ba.
 
Dương cho hay: Âm nhạc cũng là đam mê của em. Được đứng trên sân khấu giúp em trau dồi thêm kỹ năng trước đám đông và giúp em rất nhiều trong học tập cũng như cuộc sống.
 
Cô Phan Thị Khánh Linh - Giáo viên chủ nhiệm của Dương cho biết: Tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam” là trải nghiệm thú vị, là cơ hội để Dương thử sức với những thí sinh xuất sắc trên khắp cả nước, giúp Dương trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm để có thể tiến xa hơn nữa.
 
Theo đại diện Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, cuộc thi “Tự hào Việt Nam" là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, học sinh cả nước; khơi dậy tinh thần ham mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc... Đây là lần thứ ba cuộc thi được tổ chức. Trước em Nguyễn Xuân Dương, một học sinh của Trường THPT Võ Nguyên Giáp cũng đại diện cho học sinh trong tỉnh đi thi toàn quốc.      
 
                     NGỌC VIÊN
 
 
 
 

.