Lan tỏa những giá trị đẹp

09:03, 10/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, mạng xã hội (MXH) ngày càng phát triển, thu hút rất nhiều giới trẻ. Phát huy những mặt tích cực của MXH, gần 1 năm qua, Trung ương Đoàn đã phát động phong trào “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, để các cấp bộ đoàn chia sẻ đến cộng đồng những điều tốt đẹp.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Ðảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”.
 
Truyền cảm hứng sống tử tế
 
Ngày 3.10.2019, khi báo Quảng Ngãi đăng bài viết “Đôi mắt Truyền Nhân”, nói về một câu chuyện đầy cảm động khi chàng trai trẻ có tên Trần Truyền Nhân, quê ở huyện Tư Nghĩa, khi qua đời đã xin hiến giác mạc, giúp mang lại nguồn sáng cho hai người bệnh. Ngay sau đó, trang Facebook của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã chia sẻ câu chuyện này lên MXH. Cứ thế, những “trái tim”, “bình luận” cứ nhiều thêm. Ai cũng khâm phục trước sự tử tế của anh em Truyền Nhân.
 
“Không chỉ níu giữ hy vọng cho người bệnh cần giác mạc, mà Truyền Nhân đã để lại cho đời ánh sáng của niềm tin”, một bạn trẻ của Chi đoàn Sở KH&ĐT bình luận. Bài viết đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận, góp phần lan tỏa tấm gương tử tế của chàng trai trẻ. 
 
Từ cuộc vận động
Từ cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp" mà nhiều hình ảnh ý nghĩa đã được lan tỏa. Trong ảnh: Thiếu nhi Quảng Ngãi xếp hình bản đồ Việt Nam.
 
Còn nhiều câu chuyện đẹp, gương điển hình đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh chia sẻ và tạo được sức lan tỏa như vậy. Hơn 1 năm qua, trang Facebook của Huyện đoàn Mộ Đức đã truyền cảm hứng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi bằng những thông tin tích cực, tử tế. Đó có thể là những chàng trai rửa xe để gây quỹ giúp bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức, hay đôi khi là những hoạt động tình nguyện của các cơ sở đoàn...
 
Nhờ đó, đã lan tỏa những hình ảnh đẹp của đoàn viên, thanh niên. Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Phạm Thị Lệ Nguyên cho hay: Cùng với việc định hướng, thực hiện vai trò giáo dục, tổ chức đoàn chọn cách chia sẻ thông tin để các bạn trẻ có thêm lựa chọn trước nguồn thông tin rất đa dạng trên MXH hiện nay.
 
Khơi dậy lối sống tích cực cho giới trẻ
 
Thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” do Trung ương Đoàn phát động, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã hướng dẫn các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh thực hiện. Tiếp đó, các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đã triển khai đến từng cơ sở đoàn. Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Đỗ Ngọc Thìn cho biết: Các thông tin chính thống, giá trị sống đẹp, hình ảnh tích cực... luôn được ưu tiên chia sẻ khi đã kiểm chứng và xác thực nguồn. Các cơ sở đoàn chỉ chia sẻ lại các thông tin tin cậy, có giá trị trong đời sống từ báo chí. 
 
Đoàn viên, thanh niên huyện Mộ Đức  làm dụng cụ vui chơi cho trẻ em được chia sẻ trên trang Facebook của Huyện đoàn Mộ Đức.
Đoàn viên, thanh niên huyện Mộ Đức làm dụng cụ vui chơi cho trẻ em được chia sẻ trên trang Facebook của Huyện đoàn Mộ Đức.
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Huỳnh Thị Sương, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” rất thiết thực, ý nghĩa.
 
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, có bạn trẻ chỉ tìm đọc những thông tin, hình ảnh không đẹp trên MXH, thì việc chủ động đăng tải, kết nối, chia sẻ, nhân rộng, lan tỏa những tin hay, việc tốt, chuyện đẹp, gương sáng trong giới trẻ và trong xã hội, rất cần được duy trì thường xuyên, hiệu quả hơn nữa. Bởi những thông tin này không chỉ góp phần làm trong sạch môi trường thông tin xã hội, mà còn kiến tạo những giá trị văn hóa lành mạnh và lối sống tích cực cho giới trẻ.
 
Tin tốt, chuyện đẹp
 
Theo Trung ương Đoàn, tin tốt được hiểu là các sự kiện đã, đang hoặc sẽ diễn ra, phản ánh thời sự, có tác động tích cực đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân, thông tin có mục đích, định hướng tốt, có tính phản biện, tinh thần xây dựng. Đó còn là thông tin tích cực về tổ chức Đoàn - Hội - Đội thể hiện qua số liệu, hình ảnh, công trình cụ thể...
 
Chuyện đẹp phản ánh các vấn đề tích cực trong đời sống xã hội, việc làm tốt, hành động đẹp, thể hiện lòng yêu nước, trách nhiệm với cộng đồng. Đó cũng là câu chuyện các tấm gương về lòng hiếu thảo, vượt khó, vươn lên và thành công trong cuộc sống, các mô hình, giải pháp, công trình, phần việc hiệu quả để Đoàn - Hội - Đội góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những việc làm tích cực đem đến giá trị tốt đẹp cho xã hội...
 
 
Bài, ảnh: HOÀNG ANH
 
 
 

.