Hạnh phúc không biên giới

04:03, 20/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi người cảm nhận hạnh phúc theo cách riêng của mình, nhưng chung nhất có lẽ là nụ cười, là sự rung động của trái tim yêu thương. Hạnh phúc hẳn là không có biên giới và cũng khó để diễn tả hết bằng lời, đôi khi chỉ một việc làm giản đơn nhưng ý nghĩa, đủ để mang đến hạnh phúc cho bản thân, gia đình và cho cả cộng đồng...
Hạnh phúc đến từ trái tim
 
Thời gian qua, người người ở các quốc gia trên thế giới mất ăn, mất ngủ vì đại dịch toàn cầu Covid-19. Mọi người đều nguyện cầu cho đại dịch qua mau, trả lại cuộc sống bình thường như trước. Một cuộc sống bình thường, được thoải mái đi lại, được bắt tay nhau, ôm những cái ôm thật chặt... đã là hạnh phúc. Hạnh phúc của con người đôi khi chỉ bắt nguồn từ những điều giản đơn như thế đó. 
 
Đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Sơn Tịnh phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 cho công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Tịnh Phong.     Ảnh: Thu Hà
Đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Sơn Tịnh phát tờ rơi tuyên truyền kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 cho công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Tịnh Phong. Ảnh: Thu Hà
 
“Chống dịch như chống giặc”, câu nói của Thủ tướng Chính phủ như lời hiệu triệu toàn dân ta. Ở khắp mọi miền của Tổ quốc, các cấp ủy, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân khẩn trương vào cuộc, chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch bệnh. Đây là một cuộc chiến chưa có trong tiền lệ, nhưng Việt Nam với truyền thống yêu nước, đoàn kết, quyết chiến, quyết thắng, Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo đặc biệt cho nhân dân, bởi vậy hàng chục triệu người dân đất Việt vững chắc một niềm tin rằng: Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh này!
 
Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều đồng bào ta ở nước ngoài trở về nước, để sống trong vòng tay yêu thương, được chăm sóc, điều trị bệnh với sự quan tâm, đùm bọc của tình quê hương vốn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt. “Người Việt Nam ở nước ngoài trường hợp thật sự cần thiết phải về nước, thì dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước luôn nỗ lực hết sức, thực hiện các biện pháp cần thiết, để lo cho bà con một cách tốt nhất có thể. Đấy là nghĩa đồng bào”, nhiều người cảm động khi nghe câu nói này của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
 
Quả thật, dù còn nhiều khó khăn, nhưng đất nước vẫn đón nhận và chăm lo cho công dân của mình, đó là "nghĩa đồng bào". Hạnh phúc của những người mang dòng máu Việt là thế đó, từ xưa đến nay vẫn vậy, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo cho nhân dân, đặt lợi ích, an toàn tính mạng của nhân dân lên hàng đầu. 
 
Từ những ngày khởi đầu trong cuộc chiến đầy gian nguy chống Covid-19, từ người đứng đầu Chính phủ đến các bộ, ngành trung ương và địa phương, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các y, bác sĩ, những người ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh... đã nhiều đêm mất ngủ, đối mặt với hiểm nguy để lo cho người dân. Đối với họ, lo cho nhân dân là hạnh phúc! Họ đã gác lại hạnh phúc riêng của mình, vì hạnh phúc của toàn dân.
 
Như một mệnh lệnh của trái tim, toàn dân tích cực hưởng ứng lời kêu gọi phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương MTTQ Việt Nam. Mỗi tổ chức, cá nhân đã chung tay đóng góp tùy vào điều kiện của riêng mình, đó là những kiện hàng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, thiết bị bảo hộ, là những suất cơm ấm tình người, là sự quan tâm, chăm sóc chu đáo đối với người nhiễm bệnh và hàng chục nghìn người đang được cách ly không phân biệt người Việt Nam hay nước ngoài... Tất cả đều chất chứa tình cảm, hạnh phúc ở cả người cho và người nhận.
 
Thứ sáu, ngày 20 tháng 3 năm 2020 là Ngày Quốc tế hạnh phúc hay còn gọi là Ngày Hạnh phúc. Đến nay là năm thứ 8 gần 200 quốc gia trên thế giới cùng hành động để tôn vinh niềm hạnh phúc, xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất.
 
Khi lòng nhẹ tênh
 
Tại Quảng Ngãi, những ngày qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng hết sức khẩn trương, quyết liệt. Giữa những vất vả, lo toan trong mùa dịch, đã có nhiều hành động đẹp xuất phát từ ý thức trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, nhiều gia đình đã tạm hoãn đám cưới của con trẻ, để tránh tụ tập đông người, góp phần phòng, chống dịch.
 
“Nay vì điều kiện dịch Covid-19 nên gia đình xin tạm hoãn ngày cưới đến khi hết dịch. Vậy nay gia đình chúng tôi xin cáo lỗi với bà con nội, ngoại, bà con lối xóm cũng như bạn bè thân hữu gần xa. Xin cáo lỗi, mong quý vị thông cảm cho tình hình chung mà bỏ qua cho. Hẹn ngày tái ngộ. Xin chân thành cảm ơn”, một chủ hôn ở phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ đã viết như thế và nhờ thông báo trên đài truyền thanh thị xã. Mọi người đón nhận thông tin này mà lòng cảm thấy nhẹ tênh. Hạnh phúc không ở đâu xa, hạnh phúc vì làm điều hợp lẽ ở đời là như thế đó. 
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Thúy ở phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ cũng thông báo đến người thân, bạn bè tạm hoãn đám cưới của con trai, vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và xin hẹn vào một ngày đẹp hơn. Nhiều người đồng tình, động viên và chúc mừng gia đình chị, chúc hai bạn trẻ hạnh phúc. “Sức khỏe cộng đồng là rất quan trọng, hoan nghênh bạn đã vì niềm vui lớn, niềm vui của nhiều người mà hoãn lại niềm vui riêng của gia đình”, Facebook Hải Nam viết.
 
Mọi thứ rồi sẽ ổn, hạnh phúc tùy thuộc vào hành động của mỗi chúng ta. Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới, mọi người đang dìu dắt nhau để vượt qua dịch bệnh. Ở Ý, quốc gia đang gồng mình gánh chịu hậu quả nặng nề của dịch Covid-19, người dân được yêu cầu ở trong nhà, họ đã động viên nhau bằng giọng hát ngọt ngào ở mỗi ban công và treo những bức tranh có hình cầu vồng với dòng chữ “Andra tutto bene” (Mọi thứ rồi sẽ ổn). Hãy cùng nhau nối vòng tay lớn, cộng đồng trách nhiệm để đẩy lùi dịch bệnh, để hạnh phúc được lan tỏa, nụ cười lại nở trên môi tất cả mọi người trên trái đất này.
 
PHƯƠNG LÝ
 

.