Vượt qua chính mình

02:02, 06/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết vừa qua, niềm vui như được nhân đôi đối với những em đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2019 - 2020. Dù năm nay kết quả không cao bằng năm trước, nhưng đó là cả sự nỗ lực của thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Khiết.
Khẳng định bản thân
 
Trong số 18 thí sinh đoạt giải tại kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2019 - 2020, thì hai thí sinh có giải cao nhất (giải Nhì) là Lê Đình Tú (môn Hóa học) và Trần Thị Hương Nhu (môn Ngữ văn). Cả hai đều là học sinh trường chuyên. Đây là hai thí sinh đã từng tham gia kỳ thi chọn HSG quốc gia năm trước. Trong đó, Nhu đạt giải Khuyến khích.  
 
Em Trần Thị Hương Nhu, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Em Trần Thị Hương Nhu, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Với Tú, thất bại của mùa thi năm trước không làm em nản lòng. Suốt 6 tháng sau khi có kết quả thi, Tú lao vào học tập để có kết quả tốt trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, cùng với rèn luyện thêm các kỹ năng đối với bộ môn tiếng Anh. Đồng thời, quyết định tiếp tục tham gia kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2019 - 2020.
 
Lúc đầu, ba mẹ cũng phản đối việc Tú quyết định thi lại vì lo ngại cánh cửa vào đại học sẽ khó hơn. Bởi đề thi THPT quốc gia có nhiều kiến thức đa dạng, nên học sinh phải học rất nhiều để có kết quả tốt. Còn với Trần Thị Hương Nhu, lớp 12 Văn thì luôn được sự ủng hộ của ba mẹ. Em muốn thi để khẳng định bản thân, nên ba mẹ luôn đồng tình.
 
Thất bại của kỳ thi trước vừa là kinh nghiệm quý báu cho mùa thi năm nay, nhưng cũng là áp lực lớn đối với Tú. Em phải nỗ lực gấp đôi so với các bạn trong đội tuyển, vì Tú đã bỏ lỡ phân nửa thời gian. Mùa thi trước không có giải, nên bản thân Tú đã tự tạo áp lực cho bản thân để phấn đấu mỗi ngày. Điều quan trọng là Tú đã rút ra những kinh nghiệm trong mùa thi trước.
 
“Năm rồi em làm bài thi quá nhanh và phạm lỗi không đáng có khi bấm máy tính sai kết quả làm mất điểm 2 bài thi. Vì vậy, năm nay em làm bài cẩn thận hơn với quan niệm “làm nhiều không bằng làm đúng". Em rất vui vì đã chiến thắng được bản thân. Có những lúc em rất nản, nhưng nhờ thầy, cô giáo và bạn bè trong đội tuyển động viên nên em đã vượt qua”, Tú thổ lộ.
 
Và những ước mơ
 
Mặc dù giành giải Nhì trong kỳ thi chọn HSG quốc gia năm học 2019 - 2020, nhưng Lê Đình Tú, học sinh lớp 12 Hóa lại không có mục tiêu xét tuyển thẳng. Em quyết định bù đắp lại kiến thức bỏ lỡ trong thời gian qua để đảm bảo kiến thức cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Tú sẽ sử dụng điểm thi này để xét tuyển vào ngành y. Em quyết định xây dựng cho mình kế hoạch trong thời gian hai tháng tới là củng cố lại kiến thức và luyện đề trước khi diễn ra kỳ thi.
 
“Em thi HSG quốc gia chỉ vì đam mê chứ không có nguyện vọng tuyển thẳng. Em muốn thi ngành y, bởi đó là ước mơ. Em muốn đem lại hạnh phúc cho những người bệnh”, Tú chia sẻ.
 
Nếu như Tú có ước mơ trở thành bác sĩ để níu kéo sự sống cho những bệnh nhân, thì Trần Thị Hương Nhu lại có mơ ước trở thành nhà báo. Bởi Nhu muốn bản thân là một cô gái linh hoạt, năng động và góp tiếng nói của mình vì sự công bằng và lẽ phải...
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 

.