"Mùa" làm kỷ yếu

05:02, 22/02/2020
.
(Báo Quảng Ngai)- Đối với các bạn học sinh cuối cấp, việc lưu giữ những khoảnh khắc hồn nhiên tuổi học trò là điều ai cũng thích. Thế nên, không ít lớp đã đầu tư công sức, kinh phí để có bộ ảnh kỷ yếu ấn tượng, ghi lại thời học sinh đẹp đẽ nhất.
 
Những ngày này, chàng nhiếp ảnh trẻ Võ Đức Nguyên lại tất bật với công việc của mình. Chuyên chụp ảnh kỷ yếu, nên đây là thời gian Nguyên không “rảnh tay” vì học sinh nhiều lớp thường xuyên “book” lịch chụp hình. Nguyên cho hay: “Năm nào cũng vậy, cứ qua Tết là các bạn học sinh của rất nhiều trường gọi thợ chụp hình kỷ yếu. Mình chuyên chụp thể loại ảnh này, nên cũng được rất nhiều bạn gọi đi chụp. Lúc đầu chỉ làm vì đam mê, nhưng thấy đây cũng là công việc có thu nhập khá, nên mình đầu tư, sắm sửa thêm phụ kiện như quần áo, đồ trang trí để các bạn tha hồ chọn lựa”. 
 
Chụp ảnh kỷ yếu chính là ghi lại khoảnh khắc đẹp nhất của thời học sinh.
Chụp ảnh kỷ yếu chính là ghi lại khoảnh khắc đẹp nhất của thời học sinh.
Trước đây, ảnh kỷ yếu đơn giản chỉ là vào buổi học cuối cùng, cả lớp ra đứng trước sân trường rồi nhờ thợ đến chụp vài ba kiểu ảnh tập thể. Trang phục cũng chỉ là áo trắng, quần tối màu, đơn giản... Nhưng bây giờ đã khác. Để có được bộ ảnh đánh dấu kỷ niệm cuối cấp, các bạn học sinh đã phải lên ý tưởng trước hàng tháng, thống nhất về phong cách, địa điểm, phương tiện, trang phục... Từ sự đầu tư cả về thời gian và tiền bạc, đặc biệt là sự sáng tạo của các bạn học sinh, nhiều bộ ảnh kỷ yếu độc đáo ra đời.
 
Là học sinh lớp 12 của Trường THPT Lương Thế Vinh (Đức Phổ), bạn Trần Văn Nam cho biết: Lớp mình đã ấp ủ chụp bộ ảnh kỷ yếu từ khá lâu rồi, nhưng đến bây giờ mới quyết định thực hiện vì thời điểm này thời tiết khá mát mẻ và không quá bận học. Bọn mình đã mất 1 tháng để bàn bạc, thống nhất ý tưởng và chọn chủ đề cho bộ ảnh kỷ yếu là “Chuyến đi của thanh xuân”.
 
Ngoài bối cảnh trên giảng đường, lớp mình cũng lựa chọn thêm gói dịch vụ chụp ngoại cảnh tại một số bãi biển, cảnh vật ở quê hương với mong muốn cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp của những năm ngồi trên ghế nhà trường. Lớp quyết định mời một số thầy cô tham gia và họ cũng rất nhiệt tình”.
 
Ngày nay, các gói dịch vụ chụp kỷ yếu vô cùng đa dạng. Với những gói giá rẻ, ngoài thợ ảnh và số lượng file chụp không giới hạn, thì khách hàng sẽ được nhận thêm gói dịch vụ đi kèm gồm: Áo cử nhân, áo vest, áo dài, hoa đội đầu, giấy màu gấp máy bay, bóng bay... và khuôn viên chụp thường là sân trường, công viên... với những ý tưởng rất sáng tạo.
 
Còn với các gói giá cao, ngoài những ưu đãi trên, khách hàng sẽ được tự chọn địa điểm chụp ảnh, trang phục đa dạng, được cung cấp đạo cụ hỗ trợ, flycam, nến, pháo hoa... Thậm chí, còn có cả xe đưa đón với số ngày chụp có thể kéo dài tới 2 ngày. Cũng chính nhờ thế mà đây cũng là dịp để các thợ nhiếp ảnh “ăn nên làm ra”.
 
Bạn Nguyễn Anh Cát Huy, một thợ nhiếp ảnh, cho hay: “Đa phần là học sinh, sinh viên nên trước khi chụp ảnh kỷ yếu thường bàn bạc rất kỹ lưỡng về bảng giá, địa điểm, nên bọn mình cũng tư vấn gói phù hợp với “túi tiền” mà các bạn có”. 
 
Theo nghề kỷ yếu hơn 3 năm, nên bạn Võ Đức Nguyên hiểu hơn ai hết về nghề cũng như thu nhập. Nguyên chia sẻ thêm: “Thường thì một bộ ảnh kỷ yếu của một lớp dao động từ 5 - 10 triệu đồng. Sau khi trừ hết các chi phí, thì mình lãi từ 1- 3 triệu đồng. Sau mỗi mùa kỷ yếu thì mình cũng có một khoản thu nhập kha khá để trang trải cuộc sống, lo học phí để bớt phụ thuộc vào cha mẹ”.
 
Hiện nay, việc tìm kiếm một studio hoặc nhóm chuyên chụp ảnh kỷ yếu để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của thời cắp sách đến trường không có gì là khó. Tuy nhiên, để đảm bảo những bức ảnh được đẹp, sống động nhất, các bạn học sinh, sinh viên cũng nên tìm hiểu kỹ về giá cả cũng như chất lượng hình ảnh để lưu lại thời học sinh trước khi rời ghế nhà trường.
 
    Bài, ảnh: HOÀI BIỆT
 
 
 

.