Hai chị em cùng hiến máu tình nguyện

10:02, 26/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không có thời gian hiến máu theo những đợt tập trung của địa phương, thế nên nhiều lần, hai chị em ruột là Huỳnh Thị Chung (25 tuổi) và Huỳnh Thị Tình (24 tuổi) ở thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa tỉnh để san sẻ những giọt máu hồng. Hai cô gái Chung - Tình đã thắp lên niềm tin về sự tử tế, nhân ái giữa cuộc sống đời thường.
Các y, bác sĩ ở Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã không còn xa lạ với hai chị em Chung và Tình, bởi rất nhiều lần hai cô gái trẻ này đến bệnh viên để hiến máu. “Cứ mỗi đợt địa phương tổ chức hiến máu tập trung, chị em chúng tôi đều bận đi làm (cả hai đều đi làm ở KCN VSIP Quảng Ngãi - PV). Bởi vậy, cả hai phải trực tiếp đến bệnh viện để hiến máu”, Chung tâm sự. 
 
 Hai chị em Chung và Tình.
Hai chị em Chung và Tình.
Chung thì hiến máu từ khi mới 18 tuổi, khi đó là sinh viên năm thứ nhất. Thấy chị hiến máu tình nguyện, cô em gái cũng làm theo. Chung chia sẻ: "Năm 2014, khi là sinh viên năm nhất ngành sư phạm Hóa của Trường Đại học Phạm Văn Đồng, tôi đã xung phong tình nguyện hiến máu. Sau khi hiến máu, sức khỏe vẫn rất tốt, nên tôi động viên em gái cùng tham gia hiến máu. Tôi đã có hai lần xuống bệnh viện để cho máu, còn Tình thì 5 lần".
 
Khác với chị gái chỉ hiến máu toàn phần, Tình có 3/5 lần hiến tiểu cầu. “Hiến máu toàn phần thường chỉ mất 5 phút là có được 250ml máu, còn hiến tiểu cầu thì mất hơn 45 phút, vì tốn thời gian cho quá trình lấy máu, ly tâm, tách tiểu cầu và truyền máu trả lại cơ thể. Hiến tiểu cầu thì sức khỏe cũng được yêu cầu nghiêm ngặt hơn và thường nam hiến tiểu cầu nhiều hơn. Sau hai lần hiến máu toàn phần, bác sĩ nói tôi đủ sức khỏe hiến tiểu cầu, nên tôi sẵn sàng hiến tiểu cầu", Tình chia sẻ.
 
Không chỉ chủ động hiến máu, mà khi có bệnh nhân cần máu đột xuất, Tình sẵn sàng đến bệnh viện để cứu người. “Đó là lần hiến máu thứ 4 vào giữa năm 2019, khi bác sĩ gọi điện cho tôi nói có bệnh nhân cần tiểu cầu gấp. Rất may thời điểm đó tôi không đi làm nên nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến máu. Cho đi những giọt máu của mình để mang lại sự sống cho những người bệnh, đó là điều nên làm”, Tình bộc bạch.
 
Vừa qua, trong một ngày mưa gió giữa tháng 2, hai chị em Chung và Tình đi xe máy, vượt đoạn đường hàng chục cây số để đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu. Với họ, hiến máu là việc làm theo sự mách bảo của trái tim, bởi vậy cứ khi nào sắp xếp được thời gian và có sức khỏe thì cả hai lại đến bệnh viện hiến máu. Bí thư đoàn xã Tịnh Sơn Nguyễn Đức Nở cho biết: "Hai chị em Chung và Tình luôn có tinh thần vì cộng đồng và rất nhiệt tình trong phong trào hiến máu tình nguyện". 
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 
 

.