Quày hàng của thanh niên

08:12, 11/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với sự năng động, sáng tạo, nhiều cán bộ đoàn ở cơ sở đã xây dựng các quày hàng để giới thiệu sản phẩm nông nghiệp ở địa phương. Qua đó góp phần quảng bá, giải quyết đầu ra sản phẩm cho người dân ở địa phương, đồng thời tăng giá trị hàng hóa, giúp người dân có thu nhập ổn định.
Kết nối thu mua nông sản 
 
Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh được tổ chức mới đây, tại khuôn viên Nhà Văn hoá Lao động tỉnh đã có hàng chục quày hàng của thanh niên trưng bày giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng ở các địa phương, trong đó có nhiều gian trưng bày tạo ấn tượng đối với người xem.
 
Câu lạc bộ (CLB) thu mua nông sản của Hội LHTN huyện Ba Tơ là một trong những điển hình như thế. Chủ nhiệm CLB thu mua nông sản huyện Ba Tơ Lê Hữu Phẩm cho hay: CLB được thành lập từ tháng 10.2018, với 15 thành viên là cán bộ đoàn, thanh niên địa phương.  
 
Gian trưng bày sản phẩm của CLB thu mua nông sản thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Ba Tơ.
Gian trưng bày sản phẩm của CLB thu mua nông sản thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Ba Tơ.
Mục đích của CLB là kết nối, giới thiệu các sản phẩm nông sản ở địa phương; quảng bá, giới thiệu và bán các nông sản giúp thanh niên ở nông thôn, đồng thời tạo nguồn quỹ để thực hiện công tác từ thiện xã hội. Hình thức kết nối là khi thanh niên ở các địa phương có sản phẩm nông sản thì liên hệ với CLB.
 
CLB sẽ tổ chức giới thiệu tại quày hàng được trưng bày tại thị trấn Ba Tơ, đồng thời giới thiệu cho khách hàng thông qua mạng xã hội. Khách hàng có nhu cầu sẽ được cung cấp sản phẩm tận nơi. Không chỉ bán cho khách hàng trong tỉnh, mà thông qua mạng xã hội, nhiều sản phẩm còn được bán ở TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam...
 
Hiện tại, các sản phẩm chính của quày hàng là mật ong rừng, khổ qua rừng, gạo rẫy, đặc biệt là sản phẩm thổ cẩm Làng Teng. Ngoài ra, CLB còn kết nối với người dân Ba Tơ đang sinh sống ở các tỉnh Tây Nguyên để nhờ cung cấp một số sản phẩm để bán, như một số loại thảo mộc dùng làm thuốc...
 
“Hội LHTN tỉnh luôn khuyến khích, ủng hộ các mô hình mới trong phong trào lập thân, lập nghiệp, nhất là đối với các mô hình phát triển trên cơ sở kết nối thanh niên. Đây là cách làm hiệu quả trong việc tập hợp thanh niên tích cực tham gia hoạt động phong trào, đồng thời giúp thanh niên có cuộc sống ổn định ngay trên quê hương”. 
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh LÊ VĂN VIN
Việc làm thiết thực  
 
Anh Lê Hữu Phẩm cho biết thêm: Để mô hình hoạt động hiệu quả, hiện nay, CLB đang xin giấy phép thành lập HTX Thanh niên. Qua đó, phát triển mô hình thanh niên với du lịch cộng đồng, vừa kết nối tổ chức tour du lịch cộng đồng, giới thiệu những thắng cảnh của quê hương, kết hợp với giới thiệu và bán các loại đặc sản ở địa phương. Theo đó, ý tưởng của HTX Thanh niên sẽ tổ chức các tuyến du lịch cộng đồng như: Làng Teng - Cao Muôn, Làng Teng - Lũng Ồ, Làng Teng - Bùi Hui...
 
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin, trong thời gian qua, nhiều thanh niên ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, hoạt động mới, mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu là mô hình CLB thu mua nông sản của Hội LHTN Ba Tơ.
 
Nguồn hàng được thanh niên ở nông thôn chủ động cung cấp, đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng thời gian. Qua đó giúp thanh niên ở cơ sở có nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống; đồng thời khuyến khích sự mạnh dạn, sáng tạo của cán bộ đoàn, hội và thanh niên ở các địa phương trong việc đa dạng các mô hình hoạt động, phù hợp với thực tiễn địa phương. 
 
          Bài, ảnh: X.THIÊN
 

.