Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

09:11, 21/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sở KH&CN vừa phối hợp cùng Tỉnh đoàn và Hội LHPN tỉnh tổ chức Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Techfest Quảng Ngãi lần thứ I. Chương trình đã thu hút hàng trăm học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp (DN) và nông dân tham dự...
Nhiều dự án, sáng kiến hữu ích
 
Để giúp đỡ người khuyết tật, hai chàng trai Phạm Trường Tùng và Ngô Văn Dết (Trường Đại học Phạm Văn Đồng) đã gửi đến cuộc thi đề tài “Cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật”. Sản phẩm sử dụng công nghệ thiết kế ngược, cơ cấu truyền động kiểu kéo thả để tạo chuyển động, mạch điều khiển Arduino Nano và pin Lippo. Đây là dự án (DA) được ban tổ chức và người dân đánh giá cao về tính nhân văn. 
 
Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Thanh Trường trao giải cho tác giả đạt giải tại cuộc thi.
Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Thanh Trường trao giải cho tác giả đạt giải tại cuộc thi.
Bên cạnh đó, còn có nhiều DA công nghệ tham dự cuộc thi khác mang tính tương tác cao như: “Giải pháp vận tải SHIPWAY”; sản xuất kinh doanh máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại... Ngoài ra, cuộc thi còn thu hút nhiều DA ưu tiên đến vấn đề môi trường, sức khỏe người dân như các dự án: “Cà phê xanh” kêu gọi cộng đồng sử dụng ly giấy thay cho ly nhựa, quai đeo bằng cây lục bình; “Trồng rau, quả sạch bằng phương pháp thủy canh”; “Mô hình nuôi thỏ và trồng măng tây khép kín theo hướng hữu cơ”, “Quây treo mây”...
 
Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Thanh Trường cho biết: Đây là cuộc thi về khởi nghiệp quy mô cấp tỉnh đầu tiên được tổ chức, nhưng đã thu hút rất nhiều người dân, con em quê hương Quảng Ngãi đang sinh sống trong và ngoài tỉnh gửi ý tưởng, DA dự thi. Sau khi phát động đã tiếp nhận 62 ý tưởng, DA tham gia. Qua các vòng sơ loại và bán kết, có 10 DA, ý tưởng lọt vào vòng chung kết. Các ý tưởng trên đều mang hơi thở của cuộc sống và rất thiết thực.
 
Cần sự hỗ trợ
 
Tại cuộc thi, mỗi thí sinh có 5 phút để trình bày về DA, ý tưởng và có 7 phút để “thuyết phục” các giám khảo là những doanh nhân, những nhà đầu tư DA khởi nghiệp (shark) đến từ các Quỹ đầu tư khởi nghiệp và vườn ươm trên toàn quốc như Quỹ khởi nghiệp DN KHCN Việt Nam, Quỹ đầu tư ESP capital, Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn.
 
Theo các shark thì các DA, ý tưởng lọt vào vòng chung kết cho thấy đa phần đều do người trẻ thực hiện và có đam mê, khát vọng rất lớn. Nhất là việc ứng dụng KHCN trong từng sản phẩm, cũng như chú trọng đến môi trường sống, sản phẩm thân thiện môi trường... đều được chú trọng.
 
Giám đốc Công ty CP vườn ươm Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn Lý Đình Quân cho rằng: Trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay, việc tiếp cận với công nghệ là yêu cầu cốt lõi trong cuộc sống nói chung và trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nói riêng.
 
Tuy nhiên, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp DNES Phạm Đức Nam Trung cho hay: các tác phẩm đạt giải tại cuộc thi mới chỉ là bước khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường sau này. Để các DA, ý tưởng “sống được” cần phải tiếp tục được hỗ trợ về vốn, về cơ chế chính sách và cả về tiếp cận thị trường, kết nối đầu tư với các nhà đầu tư, DN...
 
Dự án "Sản xuất, kinh doanh máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại" đạt giải nhất 
Ban Tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ I, năm 2019 đã tổ chức trao giải cho các dự án, ý tưởng đề xuất. Theo đó, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 4 giải khuyến khích. Trong đó, dự án "Sản xuất, kinh doanh máy nướng bánh tráng bằng tia hồng ngoại" xuất sắc vượt qua 62 dự án, ý tưởng từ vòng sơ loại đến vòng chung kết để đạt giải nhất cuộc thi. Dịp này, Ban tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm tài năng thanh niên Quảng Ngãi” lần thứ II, năm 2019 do Tỉnh đoàn tổ chức cũng đã trao giải cho 15 tiết mục đạt giải gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và 8 giải khuyến khích.
 
 
Bài, ảnh: NGỌC QUANG
 
 

.