Sức hút từ cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo"

08:10, 23/10/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Dù là lần đầu tiên tổ chức, thế nhưng cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” lần thứ I, năm 2019 đã thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều cá nhân, đơn vị, xuất phát từ những ý tưởng mang tính đổi mới sáng tạo cao. Từ vòng bán kết, cuộc thi đã bắt đầu có tính phân loại cao.
Vượt một quảng đường xa từ TP.HCM về Quảng Ngãi, chị Nguyễn Thị Xuân Thảo, 31 tuổi, đã cùng gia đình trở về quê nhà khi nhận được tin vượt qua vòng sơ khảo để tham gia vào vòng bán kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Háo hức, vui mừng, đó là tâm trạng của cô gái trẻ khi trở về quê lần này.
 
Thảo mang theo dự án tâm huyết nước rửa chén, nước giặt từ dịch lên men thân chuối và dứa; kem đánh răng từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn; kem đánh răng bột dâu trẻ em an toàn, có thể nuốt được; dầu gội đầu làm từ bồ kết và vỏ bưởi cô đặc để tham gia cuộc thi. 
 
Từng là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi ở Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM với chuyên ngành phù hợp niềm đam mê, lại có nhiều kinh nghiệm làm việc ở các công ty chuyên nghiên cứu về các chất tẩy rửa của nước ngoài, các công ty chế biến thực phẩm ở TP.HCM, sau một thời gian ngắn, Thảo đã mày mò, nghiên cứu và thử nghiệm thành công các sản phẩm trên. 
 
BTC, các chuyên trao đổi cùng các cá nhân, đơn vị tham gia cuộc thi tại vòng bán kết.
BTC, các chuyên trao đổi cùng thí sinh tham gia cuộc thi tại vòng bán kết
 
Thảo nhận thấy, thân chuối và dứa không chỉ tạo ra dịch lên men mang lại hiệu quả tẩy rửa tốt mà nước thải của sản phẩm còn có thể sử dụng để tưới cây, không gây ô nhiễm nguồn nước và đất, thân thiện với môi trường. 
 
Các sản phẩm chăm sóc cá nhân như kem đánh răng, dầu gội đầu sử dụng các thành phần dược liệu từ thiên nhiên do Thảo làm còn có tính năng sát khuẩn, làm sạch, cung cấp dưỡng chất tốt cho răng, tóc. 
 
Lợi thế của Thảo là đã có sản phẩm mang tính sáng tạo cao và đã đưa vào ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống, được nhiều người tin dùng. Thay thế được các sản phẩm chứa hóa chất độc hại, các sản phẩm làm bằng các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên hoàn toàn đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tốt cho môi trường sống xung quanh.
 
Bộ sản phẩm do Thảo tự nghiên cứu nên.
Bộ sản phẩm phẩm làm bằng các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên hoàn toàn đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tốt cho môi trường sống mà chị Nguyễn Thị Xuân Thảo mang đến cuộc thi
 
Thế nhưng cái khó đó chính là nguồn vốn và chưa biết cách tiếp cận để hình thành một mô hình kinh doanh, phát triển thành một cơ sở doanh nghiệp cũng như cách để đưa sản phẩm “phủ sóng” rộng rãi trên thị trường.
 
“Thông qua cuộc thi, tôi mong muốn được giới thiệu về ý tưởng của mình. Từ đó, có cơ hội để học tập, giao lưu cùng những chuyên gia, những người có kinh nghiệm để mở rộng và phát triển kinh doanh trong tương lai, thực hiện giấc mơ của mình, trước hết là ở TP.HCM và Quảng Ngãi. Ban tổ chức đã giúp tôi tìm được hướng đi riêng trong việc xây dựng nguồn nguyên liệu cho sản phẩm, phát triển sản phẩm phát triển mang tính bền vững...”, Thảo bộc bạch.
 
Trong các dự án khởi nghiệp lần này, không chỉ có những dự án đã có sản phẩm sử dụng, mà còn có những dự án mới chỉ dừng lại ở ý tưởng.
 
Mang đến tham gia cuộc thi dự án “Du lịch sinh thái Núi Cửa- Mỹ Á- nơi đánh thức những giá trị lịch sử và giá trị cộng đồng”, anh Chung Quang Ngọc, ở xã huyện Đức Phổ cho hay, nhờ tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” và được các chuyên gia đóng góp ý kiến trong bòng bán kết mà tôi có thể “nâng cấp”, hoàn thiện dự án của mình.
 
Anh đã dần định hình được các bước đi, tự tin triển khai sớm với tham vọng phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương trong tương lai, góp phần bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa đặc sắc địa phương. Giải thưởng đã không còn quá quan trọng đối với anh.
 
Cuộc thi còn là dịp để các bạn trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giao lưu, trao đổi với nhau.
Cuộc thi còn là dịp để các bạn trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giao lưu, trao đổi với nhau
 
Mô hình “Du lịch sinh thái Núi Cửa- Mỹ Á- nơi đánh thức những giá trị lịch sử và giá trị cộng đồng”, “Nước tẩy rửa từ dịch lên men thân chuối và dứa, sản phẩm chăm sóc cá nhân tự nhiên” là một trong số ít dự án nổi bật tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi”, năm 2019. 
 
33 dự án vượt qua vòng sơ khảo, tham gia thử thách ở vòng bán kết, mỗi người, mỗi đơn vị là một ý tưởng với nhiều mục tiêu hướng đến khác nhau. Song, ở họ đều có điểm chung là tinh thần sáng tạo không ngừng với mong muốn cống hiến thật nhiều cho gia đình, xã hội, cộng đồng và khẳng định bản thân với những hướng đi khác biệt so với các mô hình khởi nghiệp truyền thống. 
 
Dù chỉ mới ở vòng bán kết nhưng đã kết nối được cộng đồng khởi nghiệp trong tỉnh, tạo sân chơi, môi trường giao lưu lành mạnh, bổ ích cho các thí sinh tham gia. Bên cạnh đó, tìm kiếm, phát hiện ý tưởng, dự án khả thi, phù hợp và có áp dụng khoa học công nghệ trong dự án để giới thiệu cho các nhà đầu tư trong tương lai. 
 
Đặc biệt, cuộc thi có sự tham gia, phối hợp và hỗ trợ rất nhiệt tình của các chuyên gia về tài chính, kế hoạch của các sở, ngành, đoàn thanh niên, những doanh nghiệp uy tín, có nhiều thành công trên lĩnh vực kinh doanh để định hướng giúp các thí sinh trong phát triển ý tưởng, tăng tính khả thi trong thực tế, phương pháp nuôi dưỡng ý tưởng, kết nối doanh nghiệp, tìm đầu ra, xây dựng thương hiệu.
 
Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Trần Thanh Trường cho hay, mặc dù là lần đầu tiên triển khai nhưng cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” đã có 62 dự án, ý tưởng của các cá nhân, đơn vị trong toàn tỉnh tham gia. Trên cơ sở chấm sơ bộ còn 33 dự án xuất sắc tham gia vào vòng bán kết. Sau đó, BTC sẽ tiếp tục chọn lựa thêm 9 dự án để tham gia vòng chung kết.
 
“Các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm nay rất đa dạng về loại hình, lứa tuổi, các thành phần tham gia. Chúng tôi hi vọng rằng sau cuộc thi sẽ hình thành được một số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và có tính phát triển cao, bền vững”, ông Trường nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Gia Nghi
 

.