Sắc màu vẽ những niềm vui

08:10, 28/10/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lớp học “Tự tay làm hết - Made by me” của chị Phan Thị Xuân Vi, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), là nơi các học viên có thể phát huy năng khiếu hội họa một cách tự nhiên nhất.

Mỹ thuật với chúng ta không chỉ đơn giản là vẽ một bức tranh đẹp, mà còn là sự rèn luyện tư duy, học để hiểu về cái đẹp.

Phát triển nhiều kỹ năng

Đến lớp học “Tự tay làm hết-Made by me” của chị Phan Thị Xuân Vi, chúng ta sẽ cảm nhận được không khí sôi động, vui tươi và tràn đầy năng lượng của cô và trò nơi đây. Những đôi mắt ngây thơ chăm chú quan sát các học cụ, đôi bàn tay nhỏ nhắn tỉ mỉ với từng nét vẽ.

Tham gia lớp học vẽ hơn 3 tháng qua, em Hồ Thị Quỳnh Hương, học lớp 2C, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), tự tin vẽ được nhiều hình sáng tạo. “Càng ngày em thấy mình vẽ càng đẹp hơn nên rất thích học. Em luôn mong đến cuối tuần để được đi học vẽ, hôm nào nghỉ học là rất buồn”, Hương chia sẻ.

Chị Phan Thị Xuân Vi (đứng) đang hướng dẫn học viên hoàn thành một bức vẽ.
Chị Phan Thị Xuân Vi (đứng) đang hướng dẫn học viên hoàn thành một bức vẽ.
Khi đến với lớp học, các em nhỏ sẽ được phát huy tư duy về nghệ thuật và không bị áp đặt dưới một khuôn mẫu nào. Mỗi buổi học là một chủ đề, giúp các em tìm tòi, khám phá về thế giới tự nhiên. Không những vậy, điều thú vị nhất đối với các học viên là trải nghiệm vẽ trên những chất liệu khác nhau như vẽ trên đá, nón lá, vỏ sò...

Lớp học vẽ có nhiều học sinh độ tuổi khác nhau, từ lớp 1 đến lớp 7. Hầu hết phụ huynh khi đăng ký cho con học đều mong muốn giúp con biết thêm về kiến thức hội họa hay đơn giản chỉ để giúp con giải tỏa căng thẳng sau những giờ trên lớp học; giúp trẻ nâng cao kỹ năng quan sát, tăng khả năng sáng tạo và khám phá bản thân. Chị Nguyễn Thị Khánh Loan, mẹ của một học viên, cho biết: Điều dễ nhận thấy khi cho trẻ học vẽ là giúp cháu có tư duy sáng tạo, nảy ra nhiều ý tưởng hay.

“Ở lớp học “Tự tay làm hết- Made by me”, chúng tôi không có khái niệm xấu hay đẹp, đúng hay sai. Mọi ý tưởng và cách thể hiện của các học viên đều được chào đón”.

Chị PHAN THỊ XUÂN VI

Theo chị Phan Thị Xuân Vi, những kiến thức về hội hoạ sẽ được truyền tải tới các em dưới hình thức các trò chơi và các bài tập thực hành. Qua đó, các em có cơ hội được tiếp xúc nghệ thuật từ nhỏ để hình thành sự tự tin cũng như phát triển bản thân trong tương lai.

Nơi thỏa sức sáng tạo

Lớp học “Tự tay làm hết - Made by me” không chỉ dành cho thiếu nhi, mà nhiều người lớn tuổi cũng tìm đến học vẽ. Mỗi học viên chọn một bức tranh yêu thích, lần lượt từng người sẽ được hướng dẫn về bố cục tranh, cách pha màu... rồi để học viên tự thao tác đến khi bức tranh hoàn thành.

Chị Vi cho biết: Mỗi bức tranh sẽ được học viên hoàn thành trong thời gian hai buổi,  không khí buổi học rất nhẹ nhàng, không gò bó, học viên thoải mái bàn luận về tranh và cách vẽ. Kết thúc buổi học, mọi người hào hứng mang bức tranh về để treo tường hoặc làm quà tặng.

Rất nhiều học viên tham dự lớp vẽ này trước đó chưa bao giờ cầm cọ, tuy nhiên thành quả đạt được khiến họ bất ngờ về chính “tay nghề” của mình. Chị Trần Thị Thu Trang, ở tổ 10, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi), hào hứng chia sẻ: "Trước đó tôi chưa hề biết đến kỹ thuật pha màu, hòa trộn màu... Khi nhìn các bức tranh tôi thường tự hỏi không biết bao giờ mình mới vẽ được như vậy. Tôi rất bất ngờ sau buổi học, chính mình cũng có thể vẽ một bức tranh mà nhiều người đánh giá là đẹp".

“Tôi thấy rất vui vì thành quả của mỗi học viên sau mỗi buổi học không chỉ là tranh vẽ, mà còn là những giây phút thoải mái bên những người bạn mới quen, là những kết nối mới về tinh thần và những trải nghiệm mới”, chị Vi bộc bạch.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN



 

.