Cô gái xây dựng thương hiệu yến sào miền biển

03:10, 06/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - Với ước mơ xây dựng thương hiệu yến sào chất lượng, cô gái Lâm Lê Vy ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi)  đã từ bỏ công việc ổn định ở TP.Hồ Chí Minh về quê khởi nghiệp. Từ những ngày đầu khó khăn, sau gần 4 năm, đến nay cơ sở tinh chế yến sào của Vy đã dần khẳng định chất lượng và tạo việc làm cho nhiều phụ nữ vùng biển.
TIN LIÊN QUAN

Năm 2011, Lâm Lê Vy tốt nghiệp ngành kế toán của Trường Cao đẳng kinh tế đối ngoại. Ra trường, Vy được nhận vào làm kế toán ở công ty chuyên cung cấp các thiết bị y tế, sau đó chuyển sang công ty cung cấp yến sào ở TP.Hồ Chí Minh.

Sau hơn 3 năm làm việc ở công ty yến sào, mong ước về quê khởi nghiệp của Vy ngày càng lớn dần. Vy trải lòng: "Dù làm kế toán, nhưng tôi có nhiều cơ hội để quan sát, tìm hiểu về quá trình tinh chế yến và cảm thấy khá yêu thích công việc này. Hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm yến sào ngày càng lớn và các nhà yến ở quê cũng đang phát triển, nên tôi có niềm tin là ý tưởng khởi nghiệp tinh chế yến sẽ là hướng đi đúng".

Yến là sản phẩm đắt giá, nên những ngày đầu về quê, Vy chỉ có đủ tiền thu mua một số lượng ít yến thô và một mình làm tất cả các công đoạn để cho ra thành phẩm yến sào. Là dân “tay ngang” làm về các sản phẩm yến, nên Vy vừa làm, vừa học hỏi để đưa ra thị trường những sản phẩm yến sào chất lượng nhất.
Lâm Lê Vy (ở giữa) đang kiểm tra sản phẩm yến.
Lâm Lê Vy (ở giữa) đang kiểm tra sản phẩm yến.
“Tôi mất gần hai năm tìm hiểu về nguồn nguyên liệu, các công đoạn tinh chế yến và tự mình phải làm mọi thứ. Yến là loại thực phẩm có giá trị cao, nên để hiểu, nắm rõ cách thức lựa chọn yến thô và chế biến nó phải chấp nhận mất nhiều thời gian. Thế nhưng, khi đã xác định gắn bó với hướng đi này thì phải chịu khó đi từng bước và hết lòng với nó”, Vy chia sẻ.

Để có thành phẩm là các tai yến như những cánh sen đẹp mắt, bổ dưỡng, yến thô sau khi thu mua sẽ trải qua nhiều công đoạn như ngâm, tách, lọc... Sau khi yến sạch hoàn toàn thì đem đi ép vào khuôn tạo thành tổ và cuối cùng là sấy lạnh.
 
“Yến là sản phẩm rất đắt tiền, nên vì lợi nhuận mà nhiều cơ sở pha trộn tạp chất, hóa chất trong quá trình chế biến. Với mong muốn đưa đến thị trường sản phẩm tốt nhất về yến, cơ sở tôi luôn đặt chữ tín, giá trị sản phẩm lên hàng đầu. Hiện nay, giá yến sào đóng hộp được tôi bán ra với giá từ 3,2 - 3,5 triệu đồng/100g, tùy tai yến nhiều hay ít sợi”, Vy cho biết.

Trải qua gần 4 năm khẳng định được chất lượng, sản phẩm yến sào ở cơ sở tinh chế của Vy được nhiều khách hàng ở Đà Nẵng, TP.Quảng Ngãi ưa chuộng. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Vy cung cấp ra thị trường hơn 10kg yến sào tinh chế. Cơ sở yến sào của Vy đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động nữ ở địa phương, với thời gian làm việc 8 tiếng/ngày và mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng.

Chị Võ Thị Bích Phương, ở thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An, cho biết: "Tôi gắn bó với cơ sở tinh chế yến của Vy đã hơn một năm. Vy là người hướng dẫn, đào tạo chị em chúng tôi làm việc. Một số cơ sở ở TP.Quảng Ngãi trả thù lao theo sản phẩm, còn Vy trả theo tháng để tạo điều kiện cho chúng tôi làm việc. Nhờ Vy mà chị em chúng tôi có công việc ổn định, không phải mưu sinh ở xa".

Với những thành quả ban đầu, Vy dự định trong năm tới sẽ tiếp tục mở rộng việc sản xuất và thành lập công ty chuyên cung cấp các sản phẩm tinh chế yến, để đưa sản phẩm của mình vươn xa hơn nữa. “Tôi sẽ nỗ lực mở rộng sản xuất để tạo thêm nhiều công việc làm cho phụ nữ, giúp họ cải thiện kinh tế gia đình”, Vy cho hay.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 

.