Hỗ trợ thanh niên phát triển sản xuất

02:08, 13/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đời sống của một bộ phận thanh niên dân tộc thiểu số ở huyện Ba Tơ còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, những năm qua, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai các mô hình hỗ trợ vốn, vật nuôi cho thanh niên, nhằm tạo điều kiện để họ thoát nghèo.

Từng là hộ nghèo nhiều năm liền, nên đầu năm 2017 gia đình anh Phạm Văn Sử, ở tổ dân phố Vã Nhăn được Đoàn Thanh niên thị trấn Ba Tơ hỗ trợ một con heo nái sinh sản để chăn nuôi. Không chỉ cấp heo giống, Ban Chấp hành Đoàn thị trấn còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên anh Sử tích cực tăng gia sản xuất. Sau gần 2 năm, heo giống của anh Sử đã sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 8 - 12 heo con.

Anh Sử phấn khởi cho hay: "Ngày trước tôi cũng nuôi heo, nhưng do không biết cách chọn giống, nên nuôi không hiệu quả. Nhờ đoàn thanh niên quan tâm hỗ trợ heo giống, tôi mạnh dạn nuôi và gầy giống để phát triển đàn. Gần 2 năm qua, từ một con nái mẹ đã sinh sản hơn 30 heo con. Tôi bán hơn 2/3 số heo, thu về hơn chục triệu đồng. Hiện nay, tôi đang gầy giống 3 con heo nái và nuôi 5 con heo thịt. Đầu năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo, nên hỗ trợ 2 con heo giống cho chị Phạm Thị Séc để cùng phát triển chăn nuôi".
Sau khi nhận hỗ trợ heo giống, anh Phạm Văn Sử tích cực đầu tư chăn nuôi và đã thoát nghèo.
Sau khi nhận hỗ trợ heo giống, anh Phạm Văn Sử tích cực đầu tư chăn nuôi và đã thoát nghèo.
Mô hình “Nuôi heo sinh sản”, hỗ trợ heo giống cho đoàn viên thanh niên khó khăn do Đoàn thị trấn Ba Tơ triển khai từ đầu năm 2017, với số lượng ban đầu là 5 con heo giống, cấp cho 5 đoàn viên thanh niên nuôi. Đến nay, những con heo giống này đều đã sinh sản lứa thứ hai, thứ ba. Bí thư Đoàn thị trấn Ba Tơ Ngô Hồng Thọ cho biết: "Ban Chấp hành Đoàn thị trấn thường xuyên hướng dẫn việc thực hiện mô hình của đoàn viên. Mô hình cấp phát, hỗ trợ heo theo hướng xoay vòng. Những đoàn viên nhận hỗ trợ lần đầu sau khi nuôi thành công hai, ba lứa sẽ cung cấp giống heo nái cho những đoàn viên khó khăn chưa được hỗ trợ. Từ 5 thanh niên nhận heo giống, đến nay đã cấp xoay vòng thêm 2 đoàn viên, với 4 con heo giống".

Là mô hình phù hợp với nhu cầu thực tế của thanh niên vùng cao, nên việc hỗ trợ vật nuôi cũng được triển khai, nhân rộng ở các xã như Ba Vinh, Ba Tiêu... Ngoài việc hỗ trợ về giống, những thanh niên trong nhóm còn đoàn kết, trao đổi, giúp đỡ nhau về kỹ thuật, phương pháp chăn nuôi để nâng cao năng suất.

Ngoài ra, nhiều cơ sở đoàn ở Ba Tơ cũng triển khai các mô hình gây quỹ, để giúp đỡ đoàn viên nghèo, như mô hình “Cặp lá yêu thương” của Chi đoàn Ngân hàng CSXH; “Hũ gạo tình thương” của Xã đoàn Ba Trang, Ba Điền; “Thu gom phế liệu gây quỹ”  của Xã đoàn Ba Cung...

Bí thư Huyện đoàn Ba Tơ Trương Công Điệp cho biết: "So với đồng bằng thì thanh niên vùng cao khó khăn hơn trong việc tiếp cận thông tin, khoa học kỹ thuật, cây con giống... Vì vậy, việc triển khai các mô hình hỗ trợ về giống, kỹ thuật có ý nghĩa thiết thực đối với thanh niên dân tộc thiểu số. Trong mỗi chiến dịch, mỗi đợt ra quân tình nguyện, Huyện đoàn thường xuyên hỗ trợ giống, vật nuôi cho thanh niên. Thông qua việc hỗ trợ này, Huyện đoàn muốn khích lệ, động viên tinh thần khởi nghiệp, hăng say lao động của thanh niên".
 
Bài, ảnh: HIỀN THU


 

.