Chân trần đi tìm ước mơ

02:05, 02/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra và lớn lên trên vùng cát trắng bạc màu, rồi được nhận học bổng toàn phần tại đất nước xa xôi cách nửa vòng trái đất và quyết định trở về quê hương lập nghiệp... Đó là câu chuyện của chàng trai vừa tròn 30 tuổi không chỉ khiến mọi người ngưỡng mộ, khâm phục vì thành tích học tập, mà còn bởi ý chí, nghị lực vượt khó, theo đuổi ước mơ của mình.

TIN LIÊN QUAN

“Nghị lực và bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ”, câu nói của một triết gia người Mỹ, có lẽ rất đúng với Nguyễn Hồng Dên (1989), quê xã Bình Thuận (Bình Sơn).

“Cảm ơn những ngày khó khăn”

Nguyễn Hồng Dên đã nói như vậy khi kể về tuổi thơ đầy khó khăn của mình, bởi có đi qua những ngày thiếu thốn, mới thêm trân quý những gì hiện có. Nguyễn Hồng Dên, chia sẻ: “Sinh ra trong một gia đình nghèo, đã cho tôi những trải nghiệm khó khăn, thấu hiểu cảm xúc của sự chắt chiu, biết ơn công sức lao động của cha mẹ, giúp tôi có nghị lực, vượt lên chính mình”.

 Nguyễn Hồng Dên (bên phải) cùng bạn tại Canada. Ảnh: NVCC
Nguyễn Hồng Dên (bên phải) cùng bạn tại Canada. Ảnh: NVCC


Những năm 1990, ở vùng đất cát trắng bạc màu được mệnh danh “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, cha đi bạn tàu, mẹ ở nhà làm nông, trồng rau, nuôi heo, thu nhập không đáng là bao, nên gia đình thuộc diện hoàn cảnh khó khăn. Người chị gái của Dên đành bỏ dở việc học để người anh trai đầu được tiếp tục gắn bó với giảng đường đại học. Còn Dên, ngoài buổi đi học, buổi còn lại đi bắt ngao, câu cua ngoài sông. Đến tận những năm lớp 4, lớp 5, Dên vẫn còn mang đôi dép phần đế đã mòn một nửa.

Đến khi vào THPT, vì nhà xa, Dên phải ở trọ với số tiền mẹ chu cấp mỗi tuần 30 nghìn đồng. Khoảng thời gian khó khăn đó đã cho Dên ý thức, chỉ có học thật tốt mới có tương lai tươi sáng hơn. Không đi học thêm, Dên dồn sức học ở nhà và đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý, thi đỗ Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, ngành cơ khí chế tạo máy năm 2007.

“Sinh ra trong một gia đình nghèo, đã cho tôi những trải nghiệm khó khăn, thấu hiểu cảm xúc của sự chắt chiu, biết ơn công sức lao động của cha mẹ, giúp tôi có nghị lực, vượt lên chính mình”.

NGUYỄN HỒNG DÊN

Mong mỏi góp sức cho quê hương

Vào đại học, sau khi hoàn thành chương trình học năm nhất, Dên được xét vào lớp kỹ sư tài năng. Với sự nỗ lực trong học tập, Dên là một trong những sinh viên giỏi toàn diện nhiều năm liền của Trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh. Từ những thành tích trong học tập và các hoạt động, phong trào, Dên đã nhận được học bổng giá trị của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Doosan Vina, Euro Window, giúp Dên có thêm điều kiện để tự trang trải cho việc học. Tốt nghiệp đại học loại giỏi, Dên được nhận học bổng toàn phần từ trường ETS (Montreal, Canada) làm nghiên cứu cho dự án của Công ty chế tạo máy bay Bombardier.

Những khó khăn ban đầu như vốn tiếng Anh còn ít, mùa đông Canada lạnh đến âm 40 độ C đã không thành trở ngại với Dên. Trong thời gian du học, Dên vừa học vừa làm, nên có thu nhập ổn định từ công việc viết phần mềm cho các công ty. Mặc dù có nhiều cơ hội việc làm ở nước ngoài, nhưng với mong muốn đem những gì mình học được về góp phần xây dựng quê hương, sau 5 năm học tập và làm việc tại Canada (2013-2018), Dên đã quyết định trở về quê hương để sinh sống và làm việc.  

Đầu năm 2019, Dên đã đầu tư thành lập công ty công nghệ phần mềm đầu tiên ở Quảng Ngãi, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế và phát triển các dự án trong lĩnh vực công nghệ thông tin và hệ thống cơ khí tự động hóa. Với mô hình hoạt động hiện đại, không cần tập trung nhân lực một chỗ mà làm việc kết nối trực tuyến với các thành viên công ty, là những cựu sinh viên Đại học Bách khoa, công ty của Dên đã thực hiện các dự án phần mềm trong và ngoài nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Canada...

B.HÒA


.