Cô gái trẻ đam mê áo dài truyền thống

10:04, 29/04/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Là một cô gái trẻ chọn thời trang làm lĩnh vực kinh doanh để khởi nghiệp, thay vì theo đuổi mẫu mốt tân thời, thì Phan Hoàng Thương Thương (28 tuổi), ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) lại dành tâm huyết cho những tà áo dài thêu tay truyền thống.
TIN LIÊN QUAN

‘‘Vẽ’’ hoa thêu trên áo

Phan Hoàng Thương Thương bén duyên với những nét thêu tay độc đáo trên trang phục sau khi lập gia đình và sinh con gái đầu lòng. Thương cho biết, muốn thêu cho con gái những bông hoa làm điểm nhấn trên áo, mà hình ảnh phải thật riêng biệt, không giống với các áo thêu gia công trên thị trường nên đã tự tìm tòi, học hỏi cách thêu trên các trang mạng xã hội.
 
Rất bất ngờ, khi đưa sản phẩm đầu tay lên trang Facebook cá nhân, Thương nhận được nhiều lời khen ngợi. Nhiều người tỏ ra thích thú và đặt hàng. ‘‘Tôi bắt tay ngay vào công việc kinh doanh từ đó. Thế là, sản phẩm áo dài thêu tay của Goldleaf ra đời’’, Thương nhớ lại.
 
 Phan Hoàng Thương Thương luôn tìm tòi, sáng tạo để làm nên những chiếc áo dài với hoạ tiết, hoa văn tinh tế.
Phan Hoàng Thương Thương luôn tìm tòi, sáng tạo để làm nên những chiếc áo dài với hoạ tiết, hoa văn tinh tế.

Thương không chạy theo số lượng, tỉ mẩn từng mũi kim để khách hàng ưng ý với sản phẩm. Thương thổi hồn vào từng đường kim mũi chỉ, không chỉ bằng đôi tay khéo léo, bằng sự sáng tạo, mà còn bằng cái tâm của người làm nghề. Để làm nên một sản phẩm hoàn chỉnh đòi hỏi cả quá trình sáng tạo cần mẫn và kỹ lưỡng.
 
Từ khâu chọn phối màu chỉ hài hòa với từng gam màu vải. Rồi hình dung mẫu thêu, mọi công đoạn đều phải được đầu tư công phu và sự tập trung cao độ. Thương gọi đó là hành trình đi tìm và hiện thực hóa cảm xúc. ‘‘Để có được kinh nghiệm như bây giờ, tôi phải trải qua không ít lần thất bại. Đến giờ, tôi đã thuần thục và mềm mại trong các đường kim thêu’’, Thương chia sẻ.

Thường thì phải mất hơn 2 ngày Thương mới thêu xong những họa tiết trên áo dài. Tùy chất liệu vải và hình ảnh, mỗi chiếc áo dài Thương bán với giá khoảng 1,2 - 1,6 triệu đồng.
 
“Tôi hy vọng có thể phát triển Goldleaf rộng lớn hơn nữa, qua đó giới thiệu đến mọi người nét độc đáo của nghệ thuật thêu tay và tà áo dài truyền thống của phụ nữ Việt Nam”.
PHAN HOÀNG THƯƠNG THƯƠNG
 
Mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Sản phẩm áo dài do Thương thiết kế đều làm từ chất liệu vải linen thô, vải đũi... Đặc điểm của loại vải này là những đường gân thô trên bề mặt, kết hợp với những gam màu trầm, như nâu gỗ, xanh cổ vịt, trắng ngà. Từ chất liệu vải cho đến gam màu, phom dáng, tất cả đều được lựa chọn tỉ mỉ và có sự kết hợp để làm nổi bật vẻ đẹp trên cơ thể phụ nữ.

Thương chia sẻ: "Khó khăn nhất khi kinh doanh sản phẩm áo dài truyền thống là không phải ai cũng hiểu được giá trị của nó. Chính vì thế, mình vừa là người bán hàng, vừa là người kể chuyện. Mỗi một sản phẩm là một họa tiết khác nhau, một câu chuyện khác nhau, không hề có sự rập khuôn trong các sản phẩm.

Chính vì thế, Thương luôn tìm tòi những mẫu thêu mới, phá cách để thêu những hoạ tiết mới lạ, bởi mẫu thêu truyền thống thường không đa dạng. “Áo dài vốn không có nhiều kiểu dáng, nên khó nhất là thiết kế làm sao để tạo cái mới. Hơn nữa, hoạ tiết phải phù hợp với thêu tay truyền thống, bởi có những thứ nhìn thì đẹp nhưng thêu lên lại bị thô’’, Thương cho biết thêm.

Đa số khách hàng của Thương là khách du lịch, yêu thích văn hoá và muốn sở hữu những chiếc áo dài truyền thống Việt Nam. Có lẽ nhờ sự đam mê và sáng tạo mà sản phẩm của Thương đều đem lại sự hài lòng của khách hàng. Điều đó đã tạo thêm động lực để Thương miệt mài sáng tạo và gắn kết với công việc của mình.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 

.