Thanh niên sống đẹp

10:01, 07/01/2019
.

 

(Báo Quảng Ngãi)- Trong số 32 cán bộ, hội viên, thanh niên cả nước được nhận Giải thưởng “15 tháng 10” và “Thanh niên sống đẹp”, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao trong năm 2018, thì Quảng Ngãi có 2 cán bộ, hội viên vinh hạnh được nhận giải thưởng này. Đây là những tấm gương thanh niên tiêu biểu cho tinh thần "mình vì mọi người", góp phần lan tỏa lối sống đẹp trong thanh thiếu niên.

TIN LIÊN QUAN

Chủ nhân giải thưởng là anh Nguyễn Văn Danh - Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh (Giải thưởng “15 tháng 10”) và em Nguyễn Tấn Trãi - học sinh Trường THPT số 1 Nghĩa Hành (Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”).

 Hết lòng vì cộng đồng

Những năm qua, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Danh (34 tuổi) luôn để lại nhiều dấu ấn đẹp trong thanh niên Quảng Ngãi. Với tinh thần làm việc tận tâm, trách nhiệm, anh Danh đã có nhiều sáng kiến trong việc giúp đỡ người nghèo, thanh niên khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh) khám bệnh cho người nghèo Sơn Tây.
Bác sĩ CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh) khám bệnh cho người nghèo Sơn Tây.


Cùng với Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh, năm 2018, anh Danh đã kêu gọi các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp tặng hơn 1.000 suất quà và khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 2.300 người dân nghèo, trẻ em, với kinh phí hơn 900 triệu đồng. Dịp tết Nguyên đán 2018, anh Danh đã làm “cầu nối” đưa 2.360 suất quà Tết đến với người nghèo, gia đình chính sách trong tỉnh, với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng; làm 4 nhà nhân ái cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, giá trị hơn 350 triệu đồng.

Khi về với nông thôn, miền núi, anh Danh lại trăn trở với những làng quê còn lắm khó khăn. Thông qua phong trào “Tuổi trẻ Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới”, anh Danh đã “hiến kế” để Hội LHTN Việt Nam tỉnh vận động hội viên ra quân nạo vét gần 20km kênh mương nội đồng; làm mới hàng trăm mét đường bê tông nông thôn; xây dựng 12 công trình “Điện thắp sáng đường quê”; 30 nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng sân bóng đá, sân cầu lông; sửa chữa điện, công trình nước sạch cho các hộ dân ở miền núi... Nhờ đó, diện mạo nông thôn nhiều địa phương trong tỉnh ngày càng khởi sắc, đạt chuẩn xã nông thôn mới.

“Với tôi, làm bất cứ công việc gì cũng phải xuất phát từ trái tim và với mong muốn quê hương ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng lên, nhất là thanh niên ở nông thôn, miền núi, hải đảo và vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.


Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh NGUYỄN VĂN DANH


Tấm gương cho nhiều bạn trẻ

Em Nguyễn Tấn Trãi, học sinh lớp 12C5, Trường THPT số 1 Nghĩa Hành luôn được nhiều bạn trẻ yêu mến và nể phục. Là lớp trưởng 12 năm liền, Trãi không những học giỏi, mà còn tham gia nhiệt tình các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và là Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) tình nguyện “Dấu ấn trái tim”.

Nguyễn Tấn Trãi (bên trái) nhận phần thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2018.  Ảnh: NVCC
Nguyễn Tấn Trãi (bên trái) nhận phần thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2018. Ảnh: NVCC


Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên Trãi luôn thấu hiểu những thiếu thốn về vật chất và tinh thần của những gia đình nghèo khó. Điều đó đã thôi thúc Trãi phải làm một việc gì đó để giúp đỡ người nghèo.

Tham gia CLB tình nguyện “Dấu ấn trái tim” (thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Nghĩa Hành) từ ngày mới thành lập (năm 2016), Trãi cùng những người bạn vận động người thân đóng góp kinh phí để giúp đỡ người nghèo; các thành viên trong CLB còn đi thu gom ve chai để bán gây quỹ. Những suất cháo ngon, bổ dưỡng dành cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh cũng do chính tay các bạn trẻ nấu và phục vụ. Rồi những suất học bổng, phần quà động viên các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.

Vào dịp Tết, Trãi và các thành viên trong CLB còn tổ chức bán hoa, bao lì xì, kẹo để có thêm những khoản tiền chăm lo Tết cho người nghèo. Tổng số tiền mà Trãi và các thành viên trong CLB giúp đỡ người nghèo trong 3 năm qua là hơn 150 triệu đồng. “Tham gia các hoạt động này tốn khá nhiều thời gian, nhưng em rất vui vì có những trải nghiệm rất thú vị, đặc biệt là thấu cảm hoàn cảnh của những gia đình nghèo, để từ đó xây dựng cho mình một lối sống hết lòng vì cộng đồng”, Trãi tâm sự.

Trãi là học sinh giỏi toàn diện trong suốt 12 năm học. Em còn đạt giải khuyến khích Cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” cấp Quốc gia, đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh... Năm 2018, em là học sinh duy nhất được Tỉnh ủy biểu dương “Những tấm gương bình dị mà cao quý” và Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao phần thưởng “Thanh niên sống đẹp”.


Bài, ảnh: UYÊN ANH





 


.