Ngời sáng "Sao tháng Giêng"

11:01, 08/01/2019
.

 

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp nối thành tích là Bí thư chi đoàn xuất sắc 3 năm học THPT, em Nguyễn Thị Minh Hiển, sinh viên (SV) năm cuối, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Phạm Văn Đồng tiếp tục có nhiều sáng tạo trong hoạt động đoàn, hội khi bước vào giảng đường đại học.

Trong những năm qua, Nguyễn Thị Minh Hiển luôn nỗ lực trong học tập, tích cực trong hoạt động đoàn, hội, nên em vinh dự là một trong 137 SV của cả nước được nhận phần thưởng cao quý “Sao tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2018.

Năng động trong các phong trào

Với 3 năm kinh nghiệm hoạt động đoàn, hội ở bậc THPT, nên khi bước vào giảng đường Đại học Phạm Văn Đồng, Hiển được tín nhiệm giao làm Chi hội trưởng Chi hội DSA 15B. Khi mới là sinh viên năm nhất, Hiển đã tình nguyện dạy tiếng Anh cho lớp trẻ em của quán cơm Nụ cười Sông Trà, do Tỉnh đoàn tổ chức. Các em có bố mẹ là công nhân lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện cho con em học thêm ở các trung tâm. Hiển còn tham gia Chương trình Hội nghị mô phỏng ASEAN do Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh tổ chức, tham gia câu lạc bộ Nghệ thuật Trung ương Đoàn...

 

 Sinh viên Nguyễn Thị Minh Hiển (thứ 2 từ phải sang hàng trên) luôn năng nổ trong các hoạt động phong trào của Hội Sinh viên và Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng.
Sinh viên Nguyễn Thị Minh Hiển (thứ 2 từ phải sang hàng trên) luôn năng nổ trong các hoạt động phong trào của Hội Sinh viên và Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng.


Đến năm ba, Hiển tập trung vào nghiên cứu khoa học; tham gia cuộc thi Hackathon thuộc Hội thảo Khoa học quốc tế “Engaging with Vietnam - Kết nối Việt Nam” lần 9 và là thành viên Ban tổ chức phụ trách mảng truyền thông và hỗ trợ quản lý thí sinh của cuộc thi lần 10 năm 2018. Bên cạnh đó, Hiển còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện do Hội SV và Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức, như "Mùa hè xanh", "Xuân yêu thương", "Tiếp sức đến trường", các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người già neo đơn...
 

Tối 7.1 tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Học sinh - sinh viên, trao tặng Giải thưởng "Sao tháng Giêng" và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2018. Cả nước có 137 sinh viên đạt danh hiệu "Sao tháng Giêng", 189 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 11 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể sinh viên 5 tốt”. Trong đó, Quảng Ngãi có 2 sinh viê vinh dự đạt danh hiệu "Sao tháng Giêng" là Nguyễn Thị Minh Hiển (SV Trường Đại học Phạm Văn Đồng) và Lê Ngọc Bảo Trâm (SV Trường Đại học Tài chính - Kế toán).

Chia sẻ cảm xúc khi được nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp Trung ương, Hiển cho biết: “Em thật bất ngờ và hạnh phúc khi nhận được danh hiệu này. Với em, phần thưởng này chính là ghi nhận sự phấn đấu của bản thân trong thời gian qua, đồng thời còn là động lực để em tiếp tục học tập, nghiên cứu, tham gia các hoạt động xã hội trong thời gian tới”.

Khẳng định năng lực

Hiển tâm sự: “Chính chị Nguyễn Thị Thu Quyên, SV khóa trước của trường đạt cùng lúc hai danh hiệu “Sao tháng Giêng” và “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương đã truyền cảm hứng cho em. Ngọn lửa nhiệt huyết tuổi trẻ của chị đã lan tỏa và tạo động lực để em và nhiều bạn sinh viên trong trường phấn đấu”.

Cũng theo Hiển, khi các bạn SV đã quen với cách dung hòa, lập kế hoạch cân đối giữa việc học tập, rèn luyện bản thân với các hoạt động tham gia công tác xã hội, cũng là lúc bản thân các bạn đã học được những kỹ năng mềm, như quản lý thời gian cá nhân, làm việc nhóm và độc lập, ưu tiên những việc quan trọng và cần thiết, kỹ năng giao tiếp, tính kiên trì, nhẫn nại vượt khó trong mọi tình huống, biết mở rộng tấm lòng yêu thương, san sẻ đến cộng đồng, xã hội...

Hiển cho rằng, tham gia các hoạt động tình nguyện không chỉ giúp người dân vùng sâu, vùng xa vượt qua những khó khăn, mà qua những hoạt động đó sẽ giúp các bạn sinh viên có những trải nghiệm thú vị, giúp chúng em hiểu hơn về giá trị cuộc sống, biết thích nghi với môi trường mới, tự tin trong giao tiếp, ứng xử và đặc biệt là cảm nhận được cái tình của người dân.

Danh hiệu "Sao tháng Giêng" sẽ là động lực mới để Hiển tiếp tục làm tốt vai trò của mình, đạt các tiêu chí và hướng đến danh hiệu "Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Bởi lẽ, với Hiển đó là minh chứng khẳng định năng lực đối với nhà tuyển dụng và công tác của bản thân sau khi ra trường.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.