Thạc sĩ 8X về quê làm... hợp tác xã

05:12, 04/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh, từng đảm nhận nhiều công việc ở một số tỉnh, thành với mức lương hấp dẫn. Thế nhưng, chàng thanh niên sinh năm 1986 Nguyễn Văn Dũng (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) lại quyết định trở về quê hương lập nghiệp, tình nguyện tham gia công tác tại Hợp tác xã Kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Khê, với khát khao góp chút công sức cho nơi mình từng “chôn nhau cắt rốn”.

TIN LIÊN QUAN


Mùa hè năm 2015, lúc nghe tin thạc sĩ chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Đà Nẵng) Nguyễn Văn Dũng nộp đơn về HTX, thành viên HTX Kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Khê, ai cũng bảo anh “gàn dở”. Bởi chẳng ai nghĩ, một thạc sĩ với tương lai nghề nghiệp rộng mở, lại trở về quê, chọn công tác ở nơi có mức lương “bèo bọt” như hợp tác xã...

 

 Thạc sĩ Nguyễn Văn Dũng đồng hành cùng người dân thực hiện Dự án trồng dừa xiêm lùn da xanh tại xứ đồng Đồng Soi Quang.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Dũng đồng hành cùng người dân thực hiện Dự án trồng dừa xiêm lùn da xanh tại xứ đồng Đồng Soi Quang.


Về HTX với tấm bằng thạc sĩ trong tay, nhưng Nguyễn Văn Dũng lại cho rằng: “Khi quyết định về HTX là tôi đã xác định, mình phải học lại mọi thứ từ con số 0. Bởi chỉ có kiến thức từ thực tiễn mới là những bài học kinh nghiệm quý giá nhất, chứ không phải bằng cấp”.
 

 “Phó Giám đốc HTX Kinh doanh và Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Khê Nguyễn Văn Dũng là một trong những cán bộ HTX trẻ, năng nổ, luôn trách nhiệm trong công việc. Anh cũng là cán bộ HTX có bằng thạc sĩ duy nhất trên địa bàn TP.Quảng Ngãi”.


Phó trưởng Phòng Kinh tế -
Hạ tầng TP.Quảng Ngãi

TRẦN DƯƠNG

Xác định tư tưởng từ khi bắt đầu, nên dù được bầu làm Phó Giám đốc HTX, nhưng chẳng mấy khi Dũng có mặt ở văn phòng. Danh bạ điện thoại của anh lúc ấy, được cập nhật thêm hàng loạt dãy số của từng trưởng thôn, xóm và rất nhiều hộ gia đình xã viên trên địa bàn xã Tịnh Khê. Mỗi một số điện thoại, một cái tên... đều là địa chỉ để Dũng tìm đến học hỏi, nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất, thế mạnh và những khó khăn về nông nghiệp của từng khu dân cư.

“Sinh ra trong một gia đình làm ngư nghiệp, tôi và gia đình chưa từng làm nông, song tôi xác định, đã quyết tâm gắn bó với HTX thì phải hiểu rõ công việc mình đang làm. Vậy nên, 17 KDC trong xã, tôi đi đủ cả. Rồi nhờ các trưởng khu dân cư và thành viên HTX chia sẻ, truyền đạt lại thông tin, kinh nghiệm. Cứ thế, suốt 1 năm ròng, kiến thức thực tế về nông nghiệp của tôi từ con số 0, đã tăng lên đáng kể”, thạc sĩ Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Với lòng ham học hỏi và chịu khó, chỉ sau một thời gian ngắn gắn bó với HTX, Dũng đã nắm bắt và “quán xuyến” được hầu hết các dịch vụ tại HTX như dịch vụ thú y, tín dụng nội bộ, vật tư nông nghiệp, quản lý chợ, thủy lợi...

Nhìn người thanh niên trẻ tuổi không ngại khó, ngại khổ, túc trực tại xứ đồng Đồng Soi Quang hoang hóa, nhiễm mặn bên bờ sông Kinh để hướng dẫn các hộ dân trong việc cải tạo đất, cách ươm, chăm sóc cây dừa xiêm lùn; rồi lại đồng hành cùng nhân viên thú ý xã vào mỗi đợt tiêm phòng gia súc, gia cầm, những “hoài nghi” ban đầu trong lòng các thành viên HTX về một thạc sĩ chỉ biết vùi đầu vào sách vở dần thay thế bằng sự tin tưởng, ủng hộ.

“Lúc đầu, có ai nghĩ một thanh niên trẻ tuổi, đi học bao nhiêu năm trời mới có tấm bằng thạc sĩ, lại chịu trở về quê làm hợp tác xã, nên cứ gọi nó là thạc sĩ “gàn”. Rồi sau đó, tụi tôi lại trăn trở, không biết thạc sĩ ấy, học sách vở quen rồi, có áp dụng được gì vào thực tế hay không? Nhưng rồi, chính sự cố gắng, ham học hỏi và kết quả công việc của Dũng, đã khiến chúng tôi thay đổi suy nghĩ và rất vui mừng trước tấm lòng vì quê hương của một người trẻ”, ông Nguyễn Văn Hân, xóm Khê Hiệp, thôn Mỹ Lại (Tịnh Khê) tâm sự.

“Tôi sinh ra từ làng, nên muốn quay về góp “viên gạch” xây dựng quê hương. Chỉ thế thôi!”, Nguyễn Văn Dũng giản dị nói về lý do vì sao anh lại từ bỏ công việc ổn định, với mức lương hơn chục triệu đồng mỗi tháng ở TP.Hồ Chí Minh, Phú Yên... để về quê thử sức ở một lĩnh vực mà anh phải học hỏi lại từ đầu, với nhiều thách thức và khó khăn, nhưng lương chưa bao giờ vượt quá 2,5 triệu đồng/tháng.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.