Nỗ lực làm lại cuộc đời

09:12, 27/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trở về sau 5 năm chấp hành án phạt tù, với quyết tâm làm lại cuộc đời, anh Võ Văn Thiện, ở thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) đã xây dựng mô hình nuôi chim cút lấy trứng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhớ về ký ức buồn, anh Thiện kể: “Năm 21 tuổi, tôi chưa có giấy phép lái xe nhưng vì chủ quan, tôi vẫn lái xe máy đi ăn tiệc ở nhà một người thân trong xã. Khi tan tiệc đi về, tôi vô tình gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người...”.

 

Anh Võ Văn Thiện thu hoạch trứng cút.
Anh Võ Văn Thiện thu hoạch trứng cút.

Trong thời gian ở trại giam, anh Thiện thấm thía về sai lầm, sự bồng bột của mình, nên tích cực cải tạo, để chờ ngày trở về cuộc sống đời thường. Cuối năm 2016, anh Thiện mãn hạn tù trở về địa phương. Khác với những gì anh từng bi quan suy nghĩ khi còn ở trong tù, ngày anh ra trại người thân, bạn bè vui mừng chào đón, hỗ trợ để anh làm lại cuộc đời.

“Ngày mới quay về quê tôi còn tự ti, mặc cảm về quá khứ. Thế nhưng mọi người ai cũng động viên, chia sẻ với những khó khăn của tôi. Đặc biệt là cô bạn gái, bây giờ là vợ của tôi. Cô ấy luôn sát cánh, ủng hộ để tôi tự tin lập nghiệp”, anh Thiện trải lòng.

Sau nhiều tháng tìm tòi, học hỏi các mô hình chăn nuôi, tháng 6 năm 2017, được gia đình ủng hộ và tích lũy được chút ít vốn, anh Thiện đầu tư 20 triệu đồng để xây dựng chuồng trại triển khai mô hình nuôi chim cút đẻ trứng.

Anh Thiện cho biết: "Do có vốn ít nên thời gian đầu tôi chỉ nhập 1.000 chim cút giống. Hai tháng sau, cút bắt đầu đẻ trứng, thu lại tiền vốn tôi mới đầu tư tiếp. Đến cuối năm 2017, tôi nhân đàn lên 6.000 con, trong đó gần 4.000 cút sinh sản. Chim cút là con vật dễ nuôi, ít dịch bệnh và đẻ trứng liên tục trong vòng một năm, nên rất nhanh thu hồi vốn. Hiện trung bình mỗi ngày tôi thu hơn 3.500 trứng cút, với giá bán 5 nghìn đồng/chục trứng, trừ chi phí thu về 500 nghìn đồng.

Là người kiên trì, chịu khó nên anh Thiện vừa chăn nuôi cút vừa trồng thêm hoa màu để cải thiện kinh tế. Anh cũng tích cực tham gia vào các hoạt động của đoàn thanh niên và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho thanh niên địa phương có mong muốn phát triển mô hình nuôi cút đẻ trứng.

“Hơn một năm chăn nuôi, tôi thấy mô hình này rất triển vọng và dự định sẽ mở rộng thêm diện tích chuồng trại và nhân đàn lên 20 - 30 nghìn con, với số tiền đầu tư gần 100 triệu đồng. Hiện tại, vốn để đầu tư vẫn còn rất khó khăn, nhưng tôi sẽ cố gắng làm việc, xoay sở dần”, anh Thiện cho biết.

“Đối với những người từng một thời lầm lỗi, đặc biệt là thanh niên còn trẻ tuổi, thì việc làm lại cuộc đời là cả một quá trình nỗ lực và phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Với anh Võ Văn Thiện là tấm gương biết vượt qua mặc cảm, tự ti để làm lại cuộc đời. Đoàn xã sẽ luôn sát cánh, hỗ trợ để anh Thiện có thể phát triển mô hình chăn nuôi này”, Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thắng Đỗ Quang Kha cho biết.


Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.