Đổi mới công tác sinh hoạt đoàn ở cơ sở

10:12, 11/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn, thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia.

Nhiều mô hình thiết thực

Đoàn xã Nghĩa Thắng là cơ sở đoàn xã vững mạnh, dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của huyện Tư Nghĩa trong nhiều năm liền. Ban Chấp hành Đoàn xã Nghĩa Thắng đã tổ chức nhiều hoạt động mang dấu ấn của thanh niên, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương

Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) tham gia làm đường bê tông nông thôn.
Đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) tham gia làm đường bê tông nông thôn.


Hằng năm, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã đều ra quân nạo vét kênh mương, làm sạch  môi trường và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân dịp Tết cổ truyền, Trung thu, vừa tạo sân chơi lành mạnh cho ĐVTN, vừa gây quỹ để tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ĐVTN đã góp ngày công, kêu gọi mạnh thường quân đóng góp kinh phí để kéo điện thắp sáng 4km đường quê, với tổng kinh phí gần 120 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Đoàn xã Nghĩa Thắng còn quan tâm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2016 đến nay, thông qua mô hình “Tiếp bước măng non” đã kêu gọi ĐVTN và những tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp tiền hỗ trợ cho hai em nhỏ mồ côi mẹ, với số tiền 700 nghìn đồng/tháng.

Không chỉ có Đoàn xã Nghĩa Thắng, mà gần 500 cơ sở đoàn trong tỉnh cũng đã tích cực xây dựng các mô hình, câu lạc bộ, nhóm thanh niên hỗ trợ tiếp cận vốn vay để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Các cơ sở đoàn đã tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, như làm cầu cống, nhà bán trú dân nuôi, trường mẫu giáo, nhà nhân ái, kéo điện thắp sáng đường quê... và nhiều hoạt động an sinh xã hội khác.
 

Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thắng Đỗ Quân Kha cho biết: Toàn xã có 131 đoàn viên và hơn 40% thanh niên đều có công việc riêng, nhưng khi phát động các phong trào thì có hơn 80% thanh niên tham gia. Để thu hút ĐVTN tham gia các phong trào, điều cốt lõi  là phải xây dựng được những mô hình thiết thực, mang lại giá trị cho ĐVTN và cộng đồng.

Đổi mới nội dung sinh hoạt

Trong những năm qua, các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đều không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; hệ thống tổ chức đoàn thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả.

Trong sinh hoạt định kỳ, các cơ sở đoàn đã lồng ghép với các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, nhằm tạo không khí sôi nổi, hấp dẫn để thu hút ĐVTN tham gia sinh hoạt. Một số cơ sở đoàn còn tổ chức các hoạt động giao lưu với chi đoàn bạn; các buổi sinh hoạt ngoài trời và các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt.

Duy trì chất lượng hoạt động và nhân rộng các "Mô hình sinh hoạt chi đoàn ghép"; "Mô hình mở rộng giao lưu kết nghĩa giữa các đoàn cơ sở trong và ngoài đoàn cấp huyện"; "Mô hình sinh hoạt chi đoàn theo cụm thi đua"...

Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân cho biết: Huyện đoàn và các đoàn cơ sở trực thuộc luôn đổi mới cách tuyên truyền, tổ chức các hoạt động bằng hình thức sân khấu hóa, hội thi, các diễn đàn, sinh hoạt ngoại khóa... để ĐVTN tham gia; hạn chế việc triển khai tuyên truyền bằng hình thức hội nghị, diễn đạt một chiều từ báo cáo viên.

Hiện nay, Tỉnh đoàn có 14 huyện, thành đoàn và 11 đơn vị đoàn trực thuộc, 496 đoàn cơ sở. Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo cho biết: Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa then chốt đối với công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự cộng hưởng của nhiều yếu tố và sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp bộ đoàn.


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.