Cậu học trò vùng cao đam mê sáng chế

10:10, 07/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là Trần Trung Kiên, lớp 10A1, Trường THPT Sơn Hà. Tuy còn nhỏ tuổi, nhưng em đã chế tạo thành công hàng trăm thiết bị điện tử, động cơ mang nhiều lợi ích khác nhau. Đáng chú ý là Kiên còn lập nên “Kênh chế tạo hay” có đến hàng nghìn lượt theo dõi trên youtube.

Đam mê chế tạo

Đến nhà Kiên ở xã Sơn Bao (Sơn Hà), chẳng ai có thể ngờ rằng, cậu học trò nhỏ nhắn này lại sở hữu một “tiệm hàn” thứ thiệt, với đầy đủ các dụng cụ do chính tay em thiết kế. Trong căn phòng của Kiên, điều khiến mọi người quan tâm nhất, đó chính là những sản phẩm điện tử như flycam, máy nghe nhạc, đến những động cơ như máy bay mini, canô, đèn pin siêu sáng... do chính tay em làm ra.

 

Mô hình flycam và máy bay mini là những sản phẩm do chính Kiên sáng chế.
Mô hình flycam và máy bay mini là những sản phẩm do chính Kiên sáng chế.


Các thiết bị và động cơ này được Kiên bắt tay thực hiện khi còn là một học sinh trung học. Lúc ấy, cậu học trò này đã mày mò, rồi tham khảo chế tạo máy móc, động cơ từ các kênh điện tử. Sau đó, bằng số tiền dành dụm được, em bắt đầu mua những vật dụng, để phục vụ cho việc chế tạo của mình.

Sản phẩm đầu tay mà Kiên chế tạo được, đó là chiếc vôn kế dùng để đo dòng điện phục vụ cho công việc sáng chế của em sau này. Kiên nói: “Hồi nhỏ, em đã rất thích những thiết bị, động cơ như máy bay, ca nô... Vì thế, em ước mơ sau này mình sẽ sáng chế ra được một vài thiết bị như thế và tự điều khiển chúng bay lên cao. Đến năm lớp 9, em đã tập tành sáng chế. Từ những cái đơn giản như vôn kế, máy nghe nhạc, sạc pin đa năng, sau đó em thử chế tạo ra máy bay mini, flycam...”.

Lúc mới bắt tay vào chế tạo các thiết bị, Kiên mày mò tìm ra nguyên lý hoạt động của tất cả các thiết bị, rồi tận dụng những linh kiện như cánh quạt, pin, lõi thép đồng... để lắp ráp những thiết bị do chính mình sáng chế. Chiếc flycam điện tử điều khiển từ xa có 2 ăng-ten thu sóng, được kết nối với camera từ flycam, chính là thành quả ấn tượng nhất mà Kiên đã sáng chế. Kiên hy vọng thiết bị này sẽ phục vụ trong việc cứu nạn, cứu hộ trong các đám cháy, lũ lụt, đuối nước.
 

Hồi nhỏ, em đã rất thích những thiết bị, động cơ như máy bay, ca nô... Vì thế, em ước mơ sau này mình sẽ sáng chế ra được một vài thiết bị như thế và tự điều khiển chúng bay lên cao".


TRẦN TRUNG KIÊN, lớp 10A1, Trường THPT Sơn Hà

Thành lập "kênh chế tạo hay" trên youtube

“Kênh chế tạo hay” trên youtube chính là công cụ mà Kiên lập nên, để đăng tải cách sáng chế, cũng như sản phẩm của mình lên Internet. Tuy mới hoạt động, nhưng kênh này đã có hơn 1.400 lượt theo dõi. Bằng cách này, Kiên có thể “quảng bá” sản phẩm do chính  mình làm ra cho cộng đồng mạng tham khảo và tương tác. Mặt khác, nó cũng chính là công cụ để cậu học trò này kiếm thêm thu nhập.

Kiên nói: “Các sản phẩm của em làm ra đều được em quay video, rồi đăng tải trên kênh youtube của mình. Hiện tại, kênh này có rất nhiều người theo dõi. Nhờ đó, có rất nhiều người đặt mua các sản phẩm mà em làm ra, trong đó có cả các bạn ở tận Cần Thơ, Cà Mau. Tuy số lượng bán không nhiều và sản phẩm chưa thật hoàn hảo, nhưng em cũng có thêm một nguồn thu nhập trang trải cho việc học, cũng như mua dụng cụ, để sáng chế các sản phẩm mới”.

Tâm sự về cậu con trai đam mê sáng chế, ông Trần Văn Đức cho biết: “Thấy con đam mê sáng chế các thiết bị điện tử, động cơ, tôi cũng thường xuyên quan tâm và khích lệ cháu. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn nhắc nhở cháu không nên quá đam mê mà bỏ bê việc học”.

Thầy Nguyễn Võ Trường Linh, giáo viên Trường THPT Sơn Hà, người đồng hành cùng Kiên, chia sẻ: “Chúng tôi chỉ mới phát hiện Kiên có tài năng về sáng chế cách đây không lâu, nhưng em đã có rất nhiều sản phẩm hay và hữu ích. Chúng tôi luôn đồng hành cùng em, tạo thêm động lực để em phát huy khả năng của mình. Đồng thời, cũng giới thiệu đến mọi người “kênh chế tạo hay” mà em lập nên. Tôi nghĩ, nếu có điều kiện, Kiên sẽ còn tiến xa”.


 Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.