Ánh "điện xanh"

03:10, 30/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều con đường nông thôn ở Quảng Ngãi đã sáng đèn mỗi khi đêm về. Người dân trìu mến đặt tên ánh sáng đó là "điện xanh”. Bởi, đó là công sức, tấm lòng của những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) góp sức thắp sáng làng quê.  

Hơn một năm qua, mỗi khi đêm về, hơn 22km đường nông thôn ở xã Bình Tân (Bình Sơn) sáng rực. Từ khi có đèn điện phủ kín toàn xã, người dân, học sinh yên tâm khi đi qua những đoạn đường vắng, thưa nhà dân. Tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông cũng hạn chế đáng kể.

 

Đoàn viên thanh niên xã  Bình Tân (Bình Sơn) kéo điện thắp sáng 100% đường nông thôn trong xã.
Đoàn viên thanh niên xã Bình Tân (Bình Sơn) kéo điện thắp sáng 100% đường nông thôn trong xã.


Trưởng Khu dân cư số 8, thôn Nhơn Hòa 1 Trần Đình Thao nói: "Từ việc huy động tiền, kéo điện đến sửa chữa, thay mới những bóng đèn bị cháy... đều do thanh niên đảm nhận. Mỗi khi có sự cố gì về điện, tôi điện thoại là các cháu bố trí người có mặt để sửa chữa kịp thời".

Phong trào “thắp sáng đường quê” do Đoàn xã Bình Tân phát động từ năm 2013, với sự tiên phong của Phân hội thanh niên xóm Nhì, thôn Liêm Quang. ĐVTN ở xóm Nhì tự đóng góp hơn 8 triệu đồng và chung sức kéo gần 1km đường điện. Từ sự tiên phong này mà 14 phân hội còn lại thuộc 4 chi đoàn thôn đã đứng ra kêu gọi, vận động nhân dân của từng xóm, thôn và ĐVTN tham gia góp công dựng trụ, kéo điện, lắp bóng đèn. Đến cuối năm 2017,  gần 22km đường nông thôn trong xã đã phủ kín đèn đường, với số tiền đầu tư gần 200 triệu đồng và gần 400 ngày công lao động của ĐVTN.

Bí thư Xã đoàn Bình Tân Nguyễn Hùng Cường cho biết: "Dù cuối năm 2017, xã đoàn đã hoàn thành việc thắp sáng đường quê ở xã, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đảm nhận việc sửa chữa, thu tiền điện thắp sáng hằng tháng cho nhân dân. Việc lắp đặt, theo dõi từ ngày đầu kéo điện để ĐVTN có trách nhiệm với công trình mình đã thực hiện".

Cũng với tinh thần xung kích, từ năm 2016 đến nay, Xã đoàn Phổ Thạnh (Đức Phổ) cũng kêu gọi những mạnh thường quân, con em xa quê hỗ trợ gần 200 triệu đồng, để thắp sáng hơn 6km đường giao thông nông thôn. “Ngoài đường giao thông thì điện đường thắp sáng là nhu cầu thiết thực để nâng cao chất lượng sống, nên Đoàn xã luôn đồng hành cùng người dân trong việc thắp sáng đường quê.

Thế nhưng ở địa phương còn nhiều hộ dân không có điều kiện để đóng góp tiền kéo điện đường, vì thế xã đoàn đứng ra kêu gọi, vận động con em xa quê hỗ trợ. Chỉ gần hai năm, số tiền huy động được 200 triệu đồng và thắp sáng hơn 6km đường”, Bí thư Xã đoàn Phổ Thạnh Đỗ Quang Nghị cho biết.

Sau khi có kinh phí, Xã đoàn Phổ Thạnh huy động ĐVTN từng thôn tham gia kéo dây điện, dựng trụ, lắp bóng đèn... Hiện nay, xã đoàn tiếp tục vận động mạnh thường quân ủng hộ để thực hiện hơn 10km đường điện. Anh Nghị chia sẻ: "Hy vọng có thêm nhiều người xa quê biết đến và ủng hộ hoạt động này để chúng tôi có kinh phí tiếp tục thắp sáng những tuyến đường còn lại".


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.