"Thiên đường" sen đá của Hoài Nữ

06:09, 29/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Với những bạn trẻ yêu những góc xanh yên bình, tràn đầy sức sống, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua những chậu sen đá nhỏ nhắn, xinh xắn, những tiểu cảnh sen đá lạ lẫm, độc đáo do cô gái Lê Thị Hoài Nữ, 23 tuổi, ở xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành tự tay trồng và thiết kế. Cô bé đã khởi động ý tưởng này với số vốn vỏn vẹn 10 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN

Dự án khởi nghiệp 10 triệu đồng
 
Khu vườn chuyên trồng và bán sen đá của Hoài Nữ nằm nép mình ở thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành. Đó là một khoảnh đất nhỏ rộng chừng 100m2, được Hoài Nữ thuê lại làm nơi thể hiện niềm đam mê, tài năng với sen đá. 
 
Không gian bốn phía trưng bày hàng trăm chậu, gần cả trăm loài sen đá vô cùng xinh xắn được trồng từ sự chăm chút tỉ mỉ, khéo léo của đôi bàn tay Hoài Nữ như: đế vương hồng, liên đại hồng, kim cương, bánh bao lửa, đất trắng… Để có được khu vườn sen đá như hiện tại, chủ nhân đã tốn không ít công sức để sưu tầm, chăm sóc.
 
Hoài Nữ cho biết, em bắt đầu để ý đến thú vui này từ khi còn là sinh viên Trường Đại học Tài chính Kế toán Quảng Ngãi. Lúc đó, lần đầu tiên nhìn những chậu sen đá được bày bán trước cổng trường, Hoài Nữ vô cùng thích thú, bị cuốn hút bởi nét xinh tươi, nhỏ nhắn của chúng và mơ ước sẽ có một vườn sen đá, một cửa hàng trưng bày do chính mình tạo nên.
 
 
Hoài Nữ với sen đá.
Hoài Nữ chăm sóc sen đá.
 
Tốt nghiệp, ra trường với tấm bằng loại khá, thử sức với một vài doanh nghiệp, thỏa mãn sự kỳ vọng của gia đình. Thế nhưng, nhận thấy mức thu nhập không như mong muốn, ý nghĩ tự thân, lập nghiệp bằng một mô hình độc, lạ, thể hiện đúng với sở thích, cá tính của bản thân luôn nhen nhóm trong suy nghĩ của cô gái nhỏ. 
 
“Em nghĩ rất nhiều về ý tưởng kinh doanh như mở quán ăn vặt, quán trà sữa, cà phê cho tuổi “teen”… Thế nhưng cuối cùng lại chọn sen đá vì nó độc, lạ, ít người làm, nhiều bạn trẻ yêu thích và vì ý nghĩa đặc biệt từ loài cây này”, Hoài Nữ bộc bạch. 
 
Theo cô bé, sen đá là loại cây không có vẻ đẹp nổi bật như những loài hoa khác. Không quyến rũ như mẫu đơn, cũng không kiêu sa như hoa hồng, không rạng ngời như hướng dương, không thanh tao, tinh tế như hoa lan, cũng không tinh khiết như hoa cúc. Thế nhưng nó lại hấp dẫn người khác bởi sức sống dẻo dai, bền bỉ, biểu tượng cho đức tính kiên trì và quật cường, cho tình yêu, tình bạn vĩnh cửu.
 
 
Cô bạn dành nhiều thời gian để vẽ chậu trồng xương rồng, hút khách hơn.
Cô bé dành nhiều thời gian để tự tay vẽ chậu trồng sen đá theo yêu cầu của khách hàng.

Khu vườn sen đá của Hoài Nữ được nhiều bạn trẻ đến tham quan, chọn mua vì giá cả phải chăng.
Khu vườn sen đá của Hoài Nữ được nhiều bạn trẻ đến tham quan, chọn mua vì giá cả phải chăng.
 
 
Đó là một loại cây ưa sáng, chịu hạn tốt, dễ chăm sóc, trồng được trong nhà và ngoài trời; có khả năng thích nghi tuyệt vời trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Mỗi cánh lá tàn héo đi thì sẽ có một lá khác thay thế, đẹp hơn và quyến rũ hơn.
 
Đặc biệt, mô hình này phù hợp với một sinh viên mới ra trường, với số vốn ban đầu với khoảng 10 triệu đồng. Với số vốn này, Hoài Nữ dành phần lớn để mua gối đầu các loại giống, gầy và nhân rộng mô hình, mua các dụng cụ, vật tư phục vụ cho công việc. Một phần, Hoài Nữ để dành chi trả tiền mặt bằng trong hai tháng đầu tiên.
 
Với giá bán phải chăng từ 20.000 nghìn đồng đến vài trăm nghìn kèm theo chậu, cô sinh viên mới ra trường có nguồn thu nhập ổn định, đủ để trang trải cho cuộc sống bản thân, phụ giúp gia đình và tái đầu tư cho khu vườn với quy mô lớn hơn.
 
Mê dựng tiểu cảnh
 
Hằng ngày, Hoài Nữ dành trọn vẹn thời gian, toàn tâm, toàn ý cho sen đá. Ngoài bán trực tiếp tại khu vườn, thời gian rảnh cô bé còn "live stream" bán qua mạng xã hội.
 
Vạn sự khởi đầu nan, ban đầu Hoài Nữ xác định chỉ lấy công làm lời. Dần dà, những chậu sen đá nhỏ nhắn, xinh xắn luôn nhận được sự ủng hộ, phản hồi tích cực từ bạn bè, khách hàng, chủ yếu là học sinh, sinh viên, giới văn phòng. 
 
Để làm phong phú, mang đến phong cách riêng cho sen đá, Hoài Nữ còn tự mua cây, đồ trang trí và thiết kế các loại tiểu cảnh cho sen đá, tạo nên những bức tranh thiên nhiên thu nhỏ trong khu vườn, tự vẽ chậu sen đá bán kèm cho khách. 
 
Tiểu cảnh sen đá ngộ nghĩnh.
Tiểu cảnh sen đá với các đồ trang trí ngộ nghĩnh, đáng yêu.
 
Mỗi tiểu cảnh đều có chủ đề, ý tưởng riêng hoặc theo ý của khách đặt hàng. So với những chậu sen đá thì tiểu cảnh sen đá độc đáo, phong phú hơn. Nó đòi hỏi người làm phải có “gu” thẩm mỹ; biết cách phối cây, màu, trộn đất cho phù hợp để tạo nên “khu vườn sen đá” thu nhỏ, thật sự hòa cùng thiên nhiên. Giá của một tiểu cảnh vì thế cũng đắt hơn nhiều.
 
“Mình thấy cuộc sống ngày nay đa phần hơi vội vàng, bận rộn. Vì thế, mình làm tiểu cảnh để muốn chia sẻ vẻ đẹp của thiên nhiên, chia sẻ những bức tranh cây cối mà mình tạo ra, giúp những ai có cơ hội được ngắm nhìn sẽ thấy tinh thần thoải mái hơn. Với những khách hàng thích trồng cây nhưng không có thời gian thì sen đá là lựa chọn lý tưởng”, Hoài Nữ chia sẻ.
 
Mỗi ngày, được sống bên cạnh những chậu sen đá là mỗi ngày trọn niềm vui với Hoài Nữ. Cô bé dành nhiều tâm huyết để chăm sóc những loài cây nhỏ xíu, tạo những tiểu cảnh độc đáo, ưng ý nhất, đem niềm vui đến khách hàng. Đặc biệt, cô đã có thể tự lo cho cuộc sống của mình sau khi ra trường bằng niềm đam mê với sen đá.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu

.