"Mùa hè xanh" chuyển giao khoa học kỹ thuật

09:08, 17/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đội tình nguyện chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) của Chi đoàn Sở KH&CN với 10 thành viên đã giúp người dân, thanh niên nông thôn có thêm kiến thức trong chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao sản lượng và chất lượng vật nuôi, cây trồng.

Giúp dân nuôi giống heo quý

Kiềng sắt là giống heo bản địa của Quảng Ngãi. Heo có những đặc điểm là dễ nuôi, khả năng chống chịu bệnh tốt, thức ăn chủ yếu là phế phụ phẩm nông nghiệp, chi phí đầu tư nuôi thấp, chất lượng thịt thơm ngon...

 Đoàn viên thanh niên Sở KH&CN chuyển giao kỹ thuật nuôi heo kiềng sắt cho người dân Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
Đoàn viên thanh niên Sở KH&CN chuyển giao kỹ thuật nuôi heo kiềng sắt cho người dân Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).


Dù nuôi một năm heo kiềng sắt chỉ cho trọng lượng khoảng 30kg, nhưng giá thành cao gấp đôi so với heo thường và người tiêu dùng rất ưa chuộng. Giống heo kiềng sắt hiện còn rất ít, phân bố rải rác ở những vùng xa xôi, hẻo lánh ở các huyện miền núi Quảng Ngãi. Do đó, thời gian qua, Trung tâm Thông tin và ứng dụng KHCN (Sở KH&CN) đã tuyển chọn, gìn giữ giống heo quý này.

Được trung tâm hỗ trợ, đầu tháng 8 vừa qua, đội tình nguyện chuyển giao tiến bộ KHKT đã trao 10 con heo kiềng sắt giống cho 5 hộ dân thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) và hướng dẫn cách nuôi. Đây là hoạt động giúp người dân có giống heo quý để nuôi thương phẩm, tạo sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường, tăng thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Tấn, một người dân nhận heo cho biết: "Khi mới nuôi tôi cứ tưởng dễ. Nhưng sau khi nghe các yêu cầu tỉ mỉ việc chăm sóc heo kiềng sắt tôi mới vỡ ra nhiều điều. Đó là, heo kiềng sắt vẫn giữ đặc tính hoang dã. Loại heo này rất thích hợp nuôi theo mô hình trang trại, vì nó luôn chạy nhảy, ủi đất, nên lượng mỡ rất ít, thịt chắc. Chúng tôi cảm ơn các bạn trẻ đã tặng heo giống và hỗ trợ kỹ thuật nuôi. Nếu nuôi thành công sẽ nhân rộng mô hình này cho nông dân, thanh niên trong xã”.

Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng

Trước khi chuyển giao kỹ thuật nuôi heo kiềng sắt cho người dân Nghĩa Kỳ, đội tình nguyện của Chi đoàn Sở KH&CN đã tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện” tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho 100 thanh niên và người dân tại hai xã Trà Thủy và Trà Phú (Trà Bồng).

Theo Bí thư Chi đoàn Sở KH&CN Đoàn Tấn Cảnh, hưởng ứng chiến dịch “Mùa hè xanh” năm nay, tuổi trẻ Sở KH&CN muốn thay đổi phương thức hoạt động bằng cách khai thác thế mạnh về kiến thức chuyên môn của đoàn viên thanh niên để giúp dân. Đó là thành lập đội tình nguyện chuyển giao KHKT để đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới, hiệu quả kinh tế cao đến với nông dân, thanh niên nông thôn.

Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Đỗ Ngọc Thìn cho biết, cùng với đội tình nguyện chuyển giao KHKT của Chi đoàn Sở KH&CN, nhiều cơ sở đoàn trong khối đang tổ chức các hoạt động tình nguyện với phương châm “lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”. Điển hình như tuổi trẻ Sở GTVT làm đường giao thông, cầu nông thôn. Đoàn Sở NN&PTNT tập huấn kỹ thuật nuôi tôm, trồng nấm cho thanh niên... Các hoạt động đã góp phần phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc vận dụng kiến thức chuyên môn tham gia công tác xã hội, phục vụ cộng đồng.


Bài, ảnh: HOÀNG ANH


 


.