Mạnh dạn tìm hướng đi mới

02:07, 04/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có tay nghề về cơ điện lạnh, nhưng Bí thư Chi đoàn thôn Phước Hiệp, xã Đức Hòa (Mộ Đức) Bùi Duy Quốc vẫn khao khát làm giàu từ khai thác tiềm năng ở vùng đất quê mình. Sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi, giữa năm 2017, anh Quốc đã mạnh dạn đầu tư trồng cây măng tây.  

Mặc dù cửa hàng điện lạnh của anh luôn đắt khách, nhưng anh Quốc vẫn muốn khai thác quỹ đất rộng của gia đình đang để không. “Vườn gia đình tôi hơn 6 sào đất, lại không bị ngập vào mùa mưa, nên từ lâu tôi đã mong muốn trồng các loại rau sạch để tăng thu nhập. Thế nhưng, điều tôi trăn trở suốt nhiều năm qua là, nếu trồng các loại rau phổ biến  trên thị trường,  thì giá cả sẽ bấp bênh. Mãi cho đến năm 2016, qua tìm tòi tôi biết cây măng tây có giá trị dinh dưỡng, hiệu quả kinh tế cao nên đã bắt tay vào trồng”, anh Quốc chia sẻ.

Anh Bùi Duy Quốc chăm sóc vườn măng tây.
Anh Bùi Duy Quốc chăm sóc vườn măng tây.


Sau hơn một năm nghiên cứu, giữa năm 2017 anh Quốc xuống giống hơn 2.000 cây măng tây trên diện tích 1.000m2. Anh Quốc chia sẻ: "Khi tôi triển khai trồng măng tây thì ở Quảng Ngãi chưa có nhiều người trồng loại cây này, nên việc học hỏi kinh nghiệm rất khó. Tôi phải tự mày mò và trồng thử nghiệm để rút kinh nghiệm. Măng tây là loại cây cần chăm sóc nhiều, phát triển tốt ở nơi có độ ẩm cao, nhưng không chịu được ngập úng và khô hạn, nên tôi dùng hệ thống tưới phun sương tự động và phân hữu cơ đã qua xử lý để bón cây".

Cũng theo anh Quốc, trồng măng tây cần chăm sóc đúng kỹ thuật thì cây mới phát triển và cho năng suất cao. Sau khi trồng được một năm thì có măng non. Măng tây có thể thu hoạch ròng cả tháng, cả năm, nhưng anh Quốc chỉ thu hoạch khoảng 25 ngày/tháng, 6 tháng/năm, còn lại để cây “hồi sức”. “Hiện nay, măng tây dần được mọi người biết đến và ưa chuộng bởi hàm lượng dinh dưỡng cao. Thế nên, dù giá đến 100.000 đồng/kg, nhưng tôi vẫn không đủ số lượng để bán. Chu kỳ sống, cho măng của một cây măng tây bố mẹ là 25 năm, nên chỉ mất tiền một lần để mua giống. Dù mới trồng một năm, thu hoạch hơn một tháng, nhưng tôi thấy hiệu quả kinh tế khá tốt”, anh Quốc bộc bạch.

Trung bình mỗi ngày anh Quốc thu hoạch từ 3-5kg măng tây, thu về từ 300-500.000 đồng. Chỉ sau hơn một tháng anh đã thu về hơn chục triệu đồng. Anh Quốc cho biết: "Với 1.000m2 măng tây, thu hoạch chừng nửa năm thì tôi đã lấy lại vốn đầu tư ban đầu. Thị trường của loại cây này rất lớn, vì thế sắp đến tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng và hướng dẫn kỹ thuật, liên kết sản xuất với thanh niên địa phương để trồng cây măng tây".

Với những hiệu quả bước đầu tư mô hình trồng măng tây của anh Quốc, Xã đoàn Đức Hòa đã giới thiệu cho nhiều thanh niên địa phương đến học hỏi. Bí thư Xã đoàn Đức Hòa Huỳnh Huy Thành cho biết: "Anh Quốc là một cán bộ đoàn năng động và cần cù, sáng tạo, có nhiều ý tưởng để phát triển kinh tế. Mô hình trồng măng tây của anh Quốc là hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế của thanh niên địa phương".


Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.