Ngôi nhà bán trú 'nghĩa tình' ở Bình An

09:04, 30/04/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Với phương châm: "Mỗi tuần một công việc, mỗi tháng sửa chữa một căn nhà", các đơn vị đoàn thanh niên kết nghĩa ở KKT Dung Quất đã dựng nên nhiều ngôi nhà tình nghĩa ấm áp yêu thương…

TIN LIÊN QUAN

Trong cái nắng gay gắt của những ngày giữa tháng 4, hơn 30 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc các cơ sở đoàn Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Công ty dịch vụ xây lắp dầu khí Quảng Ngãi (PTSC), Hải quan, Cảng vụ hàng hải Dung Quất và xã Đoàn thanh niên xã Bình Thuận (Bình Sơn) tổ chức chương trình tình nguyện về xã miền núi Bình An (Bình Sơn) làm thiện nguyện.
 
Về với mảnh đất còn nhiều khó khăn, đoàn thiện nguyện chọn việc sửa chữa nhà bán trú dân nuôi phục vụ cho hơn 40 em học sinh dân tộc Cor thuộc Trường THCS Bình An ăn ở, học tập. Căn nhà mà 8 năm trước những tình nguyện viên có mặt hôm nay đã góp công xây dựng, là điểm tựa cho nhiều học sinh người Cor ở xã Bình An cư ngụ trên đường đi tìm con chữ.
 
Những lớp học sinh con em người Cor nơi đây tìm con chữ nơi căn nhà bán trú nghĩa tình chưa biết đến bao giờ mới kết thúc. Nhưng một số hạng mục của nhà bán trú như cửa ra vào, gường, chiếu hư hỏng; hệ thống điện, nước sinh hoạt cần được thay thế. Cảm nhận được khó khăn, thiếu thốn ấy, các tình nguyện viên lại về để sẻ chia khó khăn cùng nhà trường và học sinh.
 
Phó Bí thư Đoàn PTSC Nguyễn Đại Dương, người có nhiều năm gắn bó với công tác tình nguyện, bộc bạch: "Nhớ lại tám năm về trước lên xây dựng công trình nhà ở cho học sinh, mình là một thanh niên vừa mới ra trường. Đi tình nguyện chỉ mang theo sức khỏe và lòng nhiệt tình lao động, chưa cảm nhận được hết khó khăn của các em học sinh và thầy cô ở một ngôi trường miền núi. Sau nhiều năm gắn bó với hoạt động tình nguyện, gắn bó với nhà trường, tôi thấy các em còn nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng lứa ở miền xuôi. Trong chuyến đi này chúng tôi lên đây với tinh thần giúp đỡ các em bằng hết khả năng của mình".

 

ĐVTN các đơn vị chụp hình kỷ niệm cùng với các em học sinh trường THCS Bình An sau khi công trình hoàn thành
ĐVTN các đơn vị chụp hình kỷ niệm cùng với các em học sinh trường THCS Bình An sau khi công trình hoàn thành
 
Phó Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Trung úy Nguyễn Mạnh Cường cho hay, với tất cả các vật dụng đưa lên đây sẽ được anh em tiến hành sơn sửa lại tường nhà, lắp ráp gường nằm, cửa sổ và thay mới toàn bộ chăn, chiếu cho các em.
 
Vật dụng mà anh Cường nói đến là 10 bộ gường tầng, cửa gỗ, các thùng sơn quét tường và một số thiết bị điện, nước sinh hoạt. Số gường tầng tặng cho nhà bán trú là do đoàn viên PTSC tự thiết kế và gia công. Về phần vật liệu sắt thép thì Công ty PTSC ủng hộ.
 
Trong căn phòng vừa được các anh chị đoàn viên thanh niên sơn sửa cùng nhiều thiết bị mới, em Nguyễn Hiếu Cương, học sinh lớp 6A, Trường THCS Bình An bày tỏ niềm vui của mình: "Hôm nay em có gường, chiếu và mền, quạt máy mới!. Em sẽ cố gắng học tập tốt để sang năm được đón anh, chị lên thăm!'.
 
Hoạt động hướng về cộng đồng được các cơ sở đoàn Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, Đoàn xã Bình Thuận, PTSC, Hải quan và Cảng vụ hàng hải Dung Quất phối hợp tổ chức hơn 10 năm qua. Thời gian ấy, bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, giàu lòng nhân ái...
 
ĐVTN đã giúp đỡ cho người nghèo, gia đình chính sách có cuộc sống tốt đẹp, an lành; các em học sinh có điều kiện đến trường học tập. Chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm 2018 này, các đơn vị này đã phou61 hợp sửa chữa, tôn tạo khang trang 4 ngôi nhà của người nghèo, nhà bán trú dân nuôi với kinh phí hàng trăm triệu đồng.
 
Nói về việc làm của các bạn ĐVTN, Hiệu trưởng Trường THCS Bình An Hà Văn Sâm cho biết: "Bình An  là đơn vị trường khó khăn nhất huyện. Sự chênh lệch về kiến thức thì thầy cô giáo có thể cố gắng dạy dỗ lấp đầy cho các em, nhưng còn về vật chất thì cần rất nhiều đến sự hỗ trợ của cơ quan chuyên ngành, chính quyền địa phương các cấp và các tổ chức từ thiện, tình nguyện. Sự giúp đỡ của ĐVTN các đơn vị trên địa bàn KKT Dung Quất sẽ tạo cho các em động lực mới trong học tập, rèn luyện để mai này trở thành người có ích cho xã hội.
 
Bài, ảnh: KHÁNH TOÀN – X.BẢO 
 

.