Nguồn gốc ngày lễ tình nhân 14/2

10:02, 13/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Valentine hay ngày Lễ Tình Nhân 14/2, được xem là ngày kỷ niệm chung của các cặp tình nhân. Nhưng nguồn gốc của của tên gọi Valentine bắt nguồn từ đâu và từ khi nào nó trở thành ngày lễ truyền thống của các cặp đôi?

 

 

Ngày Valentine bắt đầu khi nào?
 
Theo trang tin về lịch sử có tên History.com, ngày lễ tình nhân bất nguồn từ một nghi thức truyền thống Lupercalia - ngày hội tế thần chăn nuôi, được tổ chức từ 13 - 15/2, thời La Mã cổ đại.
 
Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, các chàng trai viết tên các cô gái mình yêu lên những chiếc hộp và họ trở thành một nửa thế giới của nhau trong cả mùa lễ hội. Một kết thúc có hậu cho những đôi lứa này là họ được sống bên nhau trọn đời.
 
Tuy vậy, không có một tài liệu nào ghi chép chính xác lịch sử của ngày lễ tình yêu trước khi bài thơ của Chaucer năm 1375. Trong bài thơ này, nhà thơ đã nói đến ngày 14/2, ngày mà những loài chim từ khắp phương trời ríu rít tìm về bên nhau, có đôi, có cặp. Khi đã tìm đến với nhau, chúng cũng cùng nhau xây tổ.
 
Thánh Saint Valentine là ai?
 
Theo truyền thuyết, cái tên Valentine được lấy từ tên một vị thánh là Valentine hoặc Valentinus. Tuy nhiên, trong lịch sử có tới 3 người có tên Valentine được phong thánh và vẫn chưa có xác nhận chính xác, nguồn gốc ngày lễ này thuộc về vị thánh nào. Nhưng điểm tương đồng của cả ba vị thánh này đó là họ đều chấp nhận hy sinh bản thân mình vì tình yêu chân chính, tình yêu cao cả và chính nghĩa.
 
Và đây là giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất. Valentine là tên một vị linh mục sống dưới triều đại các Hoàng đế La Mã Decius và Claudius II. Bấy giờ, Đế chế La Mã đang rơi vào khoảng thời gian trường kỳ kháng chiến và Hoàng đế yêu cầu tất cả trai tháng phải tham gia quân đội. Tuy vậy, các chàng trai quá luyến tiếc người yêu, gia đình, con cái, nên họ tìm cách trốn nhập ngũ. Nghĩ rằng, những người phụ nữ ở nhà là nguyên nhân dẫn đến sự yếu đuối, thiếu sốt sắng của những người đàn ông đó, Hoàng đế Claudius II đã ban lệnh cấm kết hôn hoặc đính hôn.
 
Dù lệnh đã được ban hành nhưng linh mục Valentine vẫn bí mật tổ chức hôn lễ cho các cặp đôi tại nhà thờ của mình. Khi bị phát hiện, ngài bị bắt và xử tử hình. Trước lúc đi ra pháp trường vào chiều ngày 14/2, linh mục đã gửi một tấm thiệp đến cô con gái của viên quản ngục Asterius, người vốn mang căn bệnh mù lòa bẩm sinh nhưng đã được ngài chữa lành nhờ phép lạ trước đó. Trong thiệp, vị linh mục đã ký “dal vostro Valentino” – From your Valentine (tạm dịch, Từ Valentine của nàng). Cái chết của vị linh mục đã gây xúc động mạnh trong lòng của tín đồ Kito giáo nói riêng và người dân khắp thế giới nói chung.
 
Vì sao ngày lễ tình yêu lại là ngày 14/2?
 
Người ta tin rằng nguồn gốc của ngày lễ tình nhân là ngày 14/2 là để tưởng nhớ đến cái chết của vị thánh tình yêu Valentine. Có lẽ ngày Valentine truyền thống này được duy trì từ năm 270 sau Công nguyên.
 
Những người khác lại cho rằng, người xưa đã chọn ngày này cùng với thời điểm diễn ra nghi lễ về sinh sản để tế thần chăn nuôi - lễ Lupercalia.
 
Ngày lễ tình nhân trở thành ngày lễ của toàn thế giới
 
Không phải đến tận thế kỷ XVIII thì ngày lễ tình nhân mới hiện diện ở Anh. Thực tế, trước đó, cứ vào ngày 14/2, những người yêu nhau đã trao nhau những món đồ nữ trang, những tấm thiệp, những nhành hoa tươi và đem theo tình yêu cao quý mà họ muốn trao gửi đến nhau.
 
Đã có một lượng lớn những tấm thiệp chúc mừng được in ra. Sau đó, đến năm 1913, những tấm thiệp dành riêng cho ngày lễ tình yêu của thương hiệu Hallmark Cards ở thành phố Kansas đã ra đời.
 
Giờ đây, hàng năm cứ vào ngày lễ tình nhân 14/2 có đến 1 tỷ tấm thiệp yêu thương được bán ra trên toàn thế giới.
 
Có thể nói, 14/2 là ngày lễ tình nhân ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới, ngày để nhân loại cùng tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân và bạn bè khác phái.
 
T.Nhi (tổng hợp)

.