Tuổi trẻ Tây Trà: Học Bác để giúp dân

09:12, 09/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Tây Trà đã vận dụng sáng tạo để thực hiện những công trình, phần việc thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
 

TIN LIÊN QUAN

Khai hoang ruộng cho dân

Những năm qua, dù được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, nhưng đời sống của người dân Tây Trà, chủ yếu là đồng bào Cor vẫn còn rất nhiều khó khăn. Kinh tế dựa vào trồng trọt, chăn nuôi là chính, nhưng diện tích đất có thể khai hoang chưa được thực hiện có hiệu quả. Nhằm giúp người dân có thêm đất sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, Huyện đoàn Tây Trà đã tổ chức khai hoang ruộng nước cho bà con. Hơn 1 năm trước, cánh đồng Nà Châu ở xã Trà Khê bị bồi lấp toàn bộ diện tích và đã trở thành vùng đất hoang hoá. Thấy vậy, Huyện đoàn Tây Trà đã triển khai việc khai hoang số diện tích trên để tạo ruộng bậc thang cho người dân.

Đoàn viên thanh niên huyện Tây Trà làm sạch đồng ruộng sau lũ giúp người dân chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân. Ảnh: PV
Đoàn viên thanh niên huyện Tây Trà làm sạch đồng ruộng sau lũ giúp người dân chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân. Ảnh: PV


 Với diện tích chừng 3ha, các bạn trẻ được tham gia công việc ở từng khu vực khác nhau. Bầu không khí nhộn nhịp, hối hả, hăng say lao động với hình ảnh người thì cuốc xới, người san gạt, đắp bờ đã lan tỏa âm thanh vang vọng khắp một vùng. Không mất nhiều thời gian, với nhiệt huyết tuổi trẻ luôn ghi nhớ lời Bác Hồ đã dặn: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Tây Trà đã biến một khu đất hoang hóa thành những thửa ruộng mới, đều đặn tiếp nối nhau. Diện tích ruộng khai hoang được giao lại cho UBND xã Trà Khê, để xã chuyển cho các hộ gia đình đồng bào Cor cấy sạ lúa nước và trồng hoa màu. Ông Hồ Văn Chức, ở thôn Hà (Trà Khê) phấn khởi chia sẻ: “Được thanh niên tình nguyện về đây giúp bà con khai hoang ruộng bậc thang, chúng tôi vô cùng vui mừng”.

Nhớ lại không khí hăng say làm việc của mình và đồng đội ngày đó, anh Tô Văn Việt - đoàn viên Chi đoàn Công an huyện Tây Trà cho rằng, đoàn viên chi đoàn rất hào hứng khi được tham gia công trình giúp nhân dân có thêm đất sản xuất nông nghiệp. Ai cũng hy vọng từ những thửa ruộng này, người dân sẽ chăm lo sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. “Đối với tuổi trẻ Công an huyện Tây Trà, đây là dịp để nâng cao sức khỏe, rèn luyện bản thân, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an gắn bó với nhân dân”, anh Việt chia sẻ.
 
Giúp việc dân cần


Việc học và làm theo Bác đã thực sự lan toả sâu rộng cả trong suy nghĩ và việc làm của cán bộ, ĐVTN huyện Tây Trà. Với phong trào vì cuộc sống cộng đồng và chung tay xây dựng nông thôn mới, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới. Cụ thể là, Chi đoàn Dân Chính Đảng hỗ trợ 2 con dê trị giá hơn 4 triệu đồng cho em Hồ Văn Gối ở xã Trà Xinh để chăn nuôi, phát triển kinh tế. Chi đoàn Công an huyện thực hiện dọn dẹp vệ sinh, trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học Trà Thanh. Hay Đoàn xã Trà Xinh nạo vét kênh mương nội đồng và làm đường bê tông với chiều dài hơn 40m; di dời và dựng lại nhà cho 5 hộ dân nằm trong khu tái định cư Nà Ri. Còn Đoàn xã Trà Lãnh làm mới 1 ngôi nhà cho bà Hồ Thị Diên và làm cầu tạm cho học sinh đi học tại thôn Trà Ích...

Theo Bí thư Huyện đoàn Tây Trà Võ Hồng Tín, với đặc thù là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; đồng thời quan tâm đến khai hoang mở rộng diện tích lúa nước cho dân. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân tăng nguồn lương thực tại chỗ, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Những năm qua, tuổi trẻ Tây Trà đã khai hoang hàng chục hécta đất để sản xuất lúa nước cho người dân. Màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Tây Trà còn được thể hiện ở những công việc giúp nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra và đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Như trong đợt mưa lũ vừa qua, ĐVTN trong huyện đã tích cực hỗ trợ làm sạch trường học, dựng nhà ở cho dân, hay dọn đất đá để thông đường... Bên cạnh đó, Huyện đoàn Tây Trà còn phối hợp và vận động các đơn vị trao tặng hàng trăm suất quà cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, người già neo đơn trên địa bàn huyện.


NG.TRIỀU



 


.