Dũng cảm cứu người giữa trùng khơi

09:12, 28/12/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Trong lúc đánh bắt giữa Hoàng Sa, một ngư dân ở xã Phổ Châu (Đức Phổ) đã dũng cảm nhảy xuống sóng biển, vật lộn với sóng cao 3m để giành giật sự sống cho 2 ngư dân gặp nạn. Câu chuyện về tình người giữa biển khơi lại một lần nữa nhân lên trong cuộc mưu sinh bộn bề.
 
Trở về từ cõi chết
 
Sau 7 ngày đêm chống chọi với sóng dữ trên biển với nhiều lo âu, cuối cùng, các ngư dân trên tàu cá QNg 98465 TS của ngư dân Trần Quân ở xã Phổ Châu (Đức Phổ) cùng cập bờ an toàn trong niềm vui khôn xiết của gia đình và người thân. 
 
Đôi mắt còn mệt mỏi, anh Quân kể: 9 giờ sáng ngày 16.12, chiếc tàu do anh Quân làm thuyền trưởng, trên tàu có 5 lao động đang di chuyển ở quần đảo Hoàng Sa, thì nhận được tín hiệu cầu cứu của một thuyền gần đó.
 
Sau 1 giờ chạy đến vị trí cách đất liền 280 hải lý, họ thấy chiếc thúng phía trước với 4 ngư dân đang hoảng loạn, ôm chặt chiếc thúng, một tay đồng loạt giơ lên vẫy tay xin cầu cứu. Chiếc thúng chao đảo vì sóng biển cao tới 3m.
 
Vừa đưa được 2 ngư dân lên tàu, thì bất ngờ sóng dữ ập tới quăng 2 ngư dân còn lại trên thúng xuống biển. Không một chút đắn đo, ngư dân Trần Thanh Ron (24 tuổi), em trai của anh Quân chộp vội cuộn dây thừng nhảy ùm xuống biển. 
 
Nhờ bơi cực giỏi và kinh nghiệm tích lũy được trong 8 năm lênh đênh trên biển, một mình Ron đã vật lộn với sóng dữ, đưa được 2 ngư dân và mình lên tàu an toàn.
 
 
Ngư dân Trần Thanh Ron.
Ngư dân Trần Thanh Ron.
 
Vẫn chưa hết hãi hùng vì những gì đã trải qua, anh Trần Đức (38 tuổi), ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, chủ tàu cá BĐ 95681 TS vừa được cứu kể: Tàu cá của anh vừa ra đến nơi chưa kịp đánh bắt thì gặp sóng lớn kinh hoàng làm tàu bị phá nước rồi chìm. 4 người chỉ kịp mang theo bộ đàm nhảy xuống.
 
Chiếc thúng liên hồi chao đảo mọi người hoảng sợ, vì trên thúng có 2 ngư dân không biết bơi. Có lúc tưởng chừng đã kiệt sức, sự sống và cái chết cách nhau trong gang tấc, họ đã nghĩ đến cái chết. 
 
May mắn thay, sau 1 giờ giồng mình chống chọi với sóng lớn, anh em mừng rỡ khi có một chiếc tàu lao tới. Mọi người nhìn nhau hô lớn “Cố lên, cố lên, sắp được cứu rồi”.
 
“Giây phút giữa lằn ranh sinh tử, anh em chỉ biết lạy trời phật. Lúc được anh em trên tàu anh Quân cứu sống, mọi người vẫn chưa tin là mình còn sống” - anh Đức bần thần nói. 
 
Người hùng biển cả
 
Đưa được mọi người lên tàu an toàn, thấy túi đựng bộ đàm và vật dụng của tàu cá gặp nạn trôi bồng bềnh, Ron lại một lần nữa nhảy xuống biển, chống chọi với sóng để lấy giúp họ. 
 
Nào ngờ, một con sóng lớn lại ấp tới, Ron bị sóng nhấn chìm sâu xuống nước, đẩy qua đáy con tàu cuốn sang bên kia. Mọi người trên tàu hoảng loạn. May mắn, Ron lại một lần nữa chiến thắng sóng gió, bơi lên tàu an toàn.
 
Sau vài giờ vật vã giữa trùng khơi, tàu QNg 98465 TS với 9 ngư dân không kịp chạy tránh gió đành thả neo trụ lại suốt 5 ngày chờ biển êm, chạy thêm 2 ngày đêm nữa mới về đến đất liền trong niềm vui vỡ òa của người thân và gia đình. 
 
Vẫn chưa hết hãi hùng về những gì vừa trải qua, ngư dân Ron, người hùng đã quên thân mình giành giật sự sống cho 2 ngư dân gặp nạn tâm sự: “Thấy người gặp nạn thì cứu chứ lúc đó cũng không mảy may nghĩ gì đến hiểm nguy. Những ngư dân quanh năm lênh đênh trên biển như chúng em, không lộc biển nào quý bằng sự trở về với thân thể lành lặn!”.
 
Trong lúc gặp hoạn nạn mới thấy hết được tình người trên biển . Tình người đẹp đẽ ấy đã giúp 9 ngư dân trở về bình an trong cơn thịnh nộ của mẹ biển.
 
Trong câu chuyện vui ngày trùng phùng, ai cũng nhắc đến Ron như người hùng biển cả với niềm tự hào. Câu chuyện về chàng trai trẻ dũng cảm cứu người giữa biển khơi lại một lần nữa nhân lên trong cuộc mưu sinh bộn bề.
 
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lê Văn Vin cho biết, trước nghĩa cử cao đẹp của ngư dân Trần Văn Ron, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Huyện đoàn Đức Phổ làm sơ để Tỉnh Đoàn đề nghị Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho ngư dân Trần Thanh Ron.

 

Bài, ảnh: C.P
 
 

.