"Các anh về, mái ấm nhà vui..."

11:09, 07/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Câu thơ trong bài thơ "Bộ đội về làng" của nhà thơ Hoàng Trung Thông thật đúng với câu chuyện mà các bạn trẻ ở Bình Thới (Bình Sơn) đang bắt tay nhau thực hiện. Mỗi người một việc, họ cùng nhau đóng góp sức trẻ sơn lại nhà cửa, trang hoàng bàn thờ, mang lại niềm vui cho các gia đình chính sách tại địa phương.

Mới ngày nào, căn nhà nhỏ được xây dựng từ năm 1971 của ông Trần Huyển, thôn Giao Thủy, xã Bình Thới (Bình Sơn) vẫn là một căn nhà cũ kỹ, tường nhà loang lổ những vệt sơn cũ từ mấy mươi năm trước. Ấy vậy mà nay, qua những đôi bàn tay khéo léo của các bạn trẻ xã Bình Thới, nhà ông bỗng trở nên sáng sủa, mới mẻ hơn. Trong nhà, bàn thờ liệt sĩ Trần Văn Tuyển, thượng úy Cục Hậu cần cũng được các bạn trẻ Bình Thới thường xuyên lui tới chăm nom, trang hoàng và hương khói.

Ngôi nhà của thân nhân liệt sĩ Trần Văn Tuyển được các bạn trẻ xã Bình Thới (Bình Sơn) góp kinh phí, góp công sơn sửa và dọn dẹp.
Ngôi nhà của thân nhân liệt sĩ Trần Văn Tuyển được các bạn trẻ xã Bình Thới (Bình Sơn) góp kinh phí, góp công sơn sửa và dọn dẹp.


Cảm kích trước hoạt động tri ân của các bạn trẻ, ông Trần Huyển, em trai liệt sĩ Trần Văn Tuyển mừng vui chia sẻ: “Nhà chỉ còn hai vợ chồng già, nên cứ ở tạm vậy thôi, chứ ai nghĩ đến chuyện sơn sửa làm gì cho tốn công, tốn của. Ấy thế rồi, các cháu đến dọn dẹp, sơn sửa lại nhà cửa mới tinh tươm thế này đấy”.

Nêu cao tinh thần đền ơn đáp nghĩa, tri ân những gia đình chính sách trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, Đoàn xã Bình Thới đã thực hiện sơn sửa lại nhà và mua sắm, trang hoàng lại bàn thờ liệt sĩ cho 4 gia đình chính sách của địa phương. Theo anh Lê Kinh Đô- Bí thư Đoàn xã Bình Thới, từ nay đến cuối năm, Đoàn xã sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành việc sơn sửa nhà, bàn thờ cho 4 trường hợp gia đình chính sách, nâng tổng số nhà được sơn sửa lên 8 nhà trong năm 2017. Kinh phí thực hiện sơn sửa nhà hoàn toàn là do các bạn trẻ trên địa bàn xã tự nguyện đóng góp để tri ân, đền đáp thế hệ cha ông đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ góp sức giúp nhà cửa của các gia đình thuộc diện chính sách của địa phương thêm khang trang, hành động quan tâm chăm lo đầy yêu thương, trân quý với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ trẻ xã Bình Thới còn sưởi ấm lòng cho quãng đời còn lại của thân nhân các liệt sĩ.

“Ông nhà tôi đau bệnh nằm một chỗ đã chục năm nay. Thành thử, ngay cả đi chợ mua thức ăn tôi cũng phải nhờ hàng xóm để ở nhà chăm sóc ông. Cũng may có các cháu thanh niên đến sơn hàng rào, cổng ngõ rồi mua sắm các thứ, trang trí, lau chùi bàn thờ và trò chuyện cùng tôi mà tôi đỡ hiu quạnh, cô đơn”, bà Hoàng Thị Trà, thân nhân liệt sĩ Lê Văn Hồng, thôn Giao Thủy tâm sự.

Giản dị nói về lý do luôn xung kích đóng góp sức người, sức của để chăm lo sửa sang nhà cửa, trang hoàng lại bàn thờ cho các gia đình chính sách, anh Lê Văn Nguyên, ở xã Bình Thới bảo: “Cuộc sống tự do hôm nay đã được đổi bằng rất nhiều máu xương của những thế hệ đi trước. Khi ra đi, các liệt sĩ đều dang dở mong ước, nguyện vọng được chăm lo cho gia đình mình. Vậy nên, chúng tôi tâm niệm, cứ làm hết sức có thể để tri ân, chăm lo cho gia đình các liệt sĩ để các anh yên lòng”.
 

Bài, ảnh: Ý THU
 


.