Ý nghĩa lớn từ những việc làm nhỏ

02:08, 11/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ủng hộ tiền tiết kiệm, quyên góp những vật phẩm, đồ dùng còn có thể sử dụng để hỗ trợ, xây dựng "ngôi nhà khăn quàng đỏ" cho học sinh nghèo... là những việc làm nhỏ của các em thanh thiếu nhi, học sinh ở huyện Sơn Hà, nhưng có ý nghĩa rất lớn, đã góp phần giáo dục tinh thần tương thân tương ái, nhân cách cho các em sau này.

Mô hình “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” của Hội đồng Đội huyện Sơn Hà là một điểm sáng trong phong trào tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều bậc phụ huynh. Năm 2017, Hội đồng Đội huyện khởi công và bàn giao 2 ngôi nhà (mức hỗ trợ 15 triệu đồng/nhà).

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ của gia đình em Định Thị Y Ly Út.
Ngôi nhà Khăn quàng đỏ của gia đình em Định Thị Y Ly Út.


Em Đinh Thị Y Ly Út, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Sơn Hạ là một trong những đội viên được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ. Gia đình của em có 7 thành viên sống trong ngôi nhà xây dựng đã lâu năm, hư hỏng và không an toàn trong mùa mưa bão. Do vậy, Hội đồng Đội huyện quyết định hỗ trợ và được sự giúp đỡ của họ hàng, nên gia đình em đã có được ngôi nhà mới khang trang. Em Y Ly Út tâm sự: Với gia đình em, ngôi nhà là một tài sản rất lớn, vì thế ngôi nhà được xây dựng là nguồn động viên, khích lệ giúp em học tập tốt hơn, để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội.

Ngoài ra, để có thêm nguồn hỗ trợ, các liên đội còn tổ chức thu gom giấy vụn, phế liệu, vỏ lon, chai nhựa, nuôi heo đất... Bí thư Huyện đoàn Sơn Hà Võ Thị Xuân Liễu cho biết: Bên cạnh đóng góp của các đội viên, thầy cô giáo, phụ huynh, Hội đồng Đội huyện còn tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... để mong sao tiếp sức cho nhiều em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Cũng theo chị Liễu, huyện Sơn Hà có 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nên nhận thức về việc học của con em học sinh còn hạn chế. Tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, đi học giã gạo còn tồn tại trong thời gian qua cũng xuất phát một phần từ nguyên nhân đó. Vì thế, trước khi vào năm học mới, Huyện đoàn chỉ đạo cán bộ các xã phối hợp cùng với giáo viên đến từng nhà vận động học sinh ra lớp. Bí thư Đoàn xã Sơn Hạ Đinh Văn Ôn chia sẻ: Sau khi nghỉ hè dài, nhiều em chưa muốn đi học, có em còn theo cha mẹ vào tận nương rẫy chưa về. Do đó, tôi cùng các bạn đoàn viên thanh niên đi đến từng nhà vận động học sinh, nói cho phụ huynh hiểu được cái lợi của việc học.

Với những việc làm đầy ý nghĩa của Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Sơn Hà đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn Hà; động viên, tiếp sức cho những em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, góp phần nâng cao trình độ dân trí trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 


.