Xây tình hữu nghị

09:07, 22/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 30 học sinh là tình nguyện viên đến từ Mỹ rất hào hứng khi được đến với vùng đất Quảng Ngãi thông qua Tổ chức Putney Stuents Travel. Với khoảng thời gian 21 ngày các bạn đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa.

TIN LIÊN QUAN


Dấu ấn mà các tình nguyện viên để lại là đã tự tay xây nhà tặng cho 6 gia đình nghèo ở hai xã Bình Thạnh (Bình Sơn) và Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).

21 ngày làm thợ xây

Mới 7 giờ sáng, tại nhà bà Ngô Thị Liên (60 tuổi), ở thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã rộn rã tiếng trò chuyện của các học sinh tình nguyện đến từ Mỹ, cùng với đoàn viên thanh niên Chi đoàn thôn Vĩnh An. Các tình nguyện viên được hướng dẫn cách trộn xi măng với đá để làm bê tông, cách căng dây để đặt gạch xây nhà cho thẳng hàng... Vất vả, nhưng tất cả đều tỏ ra thích thú. Bởi vậy, dù tiết trời nóng bức, mồ hôi đầm đìa trên mặt, nhưng các bạn vẫn hăng say trộn hồ, xúc cát, đặt gạch xây tường...

Các đoàn viên thanh niên xã Bình Thạnh (Bình Sơn) tích cực hướng dẫn và cùng xây nhà với học sinh tình nguyện Mỹ.
Các đoàn viên thanh niên xã Bình Thạnh (Bình Sơn) tích cực hướng dẫn và cùng xây nhà với học sinh tình nguyện Mỹ.


Bất đồng ngôn ngữ, nhưng đó không phải là trở ngại mà còn tạo ra sự thú vị khi hai bên giao tiếp bằng cử chỉ tay. Mỗi khi các học sinh Mỹ làm đúng như hướng dẫn, các bạn đoàn viên thanh niên hay cánh thợ xây đều giơ ngón tay cái, để thể hiện lời khen "number one".

 

Đây là năm thứ 10 Tổ chức Putney Students Travel đưa học sinh tình nguyện Mỹ sang Quảng Ngãi tham gia chương trình "Giao lưu cộng đồng quốc tế hè" và đã ủng hộ hàng tỷ đồng vào các quỹ từ thiện trên địa bàn tỉnh. Năm nay, chương trình hỗ trợ cho 6 gia đình nghèo ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn) và xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) xây dựng nhà, với tổng số tiền 240 triệu đồng.

Camila (16 tuổi) hào hứng cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm làm thợ xây nhà. Công việc tuy mệt, nhưng rất vui. Các bạn Việt Nam hướng dẫn rất nhiệt tình. Kỷ niệm này, chúng tôi không thể nào quên". Bà Ngô Thị Liên (người được hỗ trợ xây nhà) rất phấn khởi khi ngôi nhà của mình có sự tiếp sức của các học sinh đến từ nước Mỹ xa xôi. "Mới đầu tôi cứ nghĩ các học sinh Mỹ chỉ qua hỗ trợ tiền, nhưng không ngờ còn tham gia trộn hồ, bưng gạch, xúc đất...", bà Liên chia sẻ.

Học cách sẻ chia và cảm thông

Chị Eileen Vo - Trưởng đoàn, hướng dẫn viên đoàn học sinh Mỹ của Tổ chức Putney Students Travel, người có 8 năm liền sang Việt Nam, đặc biệt là dẫn các đoàn học sinh Mỹ đến Quảng Ngãi, bộc bạch: Sau mỗi đợt kết thúc chương trình ngoại khoá "Giao lưu cộng đồng quốc tế hè", các em học sinh trong đoàn đều trưởng thành, biết cách yêu thương và chia sẻ khó khăn với người nghèo khó. Các em đều chia sẻ, người Quảng Ngãi rất vui vẻ, nhiệt tình và thân thiện".

Bên cạnh việc tham gia xây dựng nhà, vào buổi tối các bạn còn tổ chức dạy tiếng Anh cho các em học sinh tiểu học ở địa phương, với những câu giao tiếp đơn giản, các bài hát thiếu nhi... Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh Trương Thị Ánh Trinh, cho biết: "Các tình nguyện viên được chia làm 3 nhóm, để tham gia xây dựng nhà cho 3 gia đình khó khăn về nhà ở. Đoàn còn tặng 16 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo ở địa phương, trị giá hơn 1,5 triệu đồng/xe. Việc làm này đã vun đắp tình hữu nghị giữa thanh niên Mỹ và thanh niên Việt Nam".
 

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.