Tuổi trẻ Tây Trà làm theo lời Bác

05:07, 29/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Tây Trà đã có nhiều mô hình, cách làm hay, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.
 

TIN LIÊN QUAN


Theo Bí thư Huyện đoàn Tây Trà Võ Hồng Tín, Ban Thường vụ Huyện đoàn từng bước đổi mới cách thức triển khai, phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) để phong trào học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, đồng bộ và hiệu quả.
 
Xung kích vì cuộc sống cộng đồng


 Từ năm 2014 đến nay, cứ đều đặn vào ngày 15 và 30 hằng tháng, ĐVTN Chi đoàn Cơ quan Quân sự và Chi đoàn Y tế huyện Tây Trà lại tất bật chuẩn bị “nồi cháo tình thương” để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Đúng 7 giờ sáng, những bát cháo còn nóng, thơm nồng được trao tận tay người bệnh. Nguồn kinh phí để duy trì “nồi cháo tình thương” đều do ĐVTN 2 chi đoàn đóng góp thực hiện. Từ “nồi cháo tình thương” của Chi đoàn Cơ quan Quân sự và Chi đoàn Y tế, đến nay 10 chi đoàn trực thuộc Huyện đoàn Tây Trà cũng triển khai thực hiện hằng tuần, trở thành hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp bệnh nhân nghèo có thêm niềm tin để vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Chi đoàn Công an huyện Tây Trà phát cháo miễn phí cho người bệnh.
Chi đoàn Công an huyện Tây Trà phát cháo miễn phí cho người bệnh.


Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn của huyện Tây Trà triển khai đồng bộ và thường xuyên, với nhiều hoạt động ý nghĩa, có tác động tích cực đến ĐVTN. Nổi bật như chương trình “Đỏ lửa ngày Tết” đã tặng quà cho hơn 1.500 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 450 triệu đồng; chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, “Tháng thanh niên” đã vận động được hơn 3.000 suất quà tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo và gia đình chính sách, tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, những năm gần đây, Huyện đoàn đã phối hợp với các đơn vị xây dựng 5 căn nhà nhân ái, trị giá 200 triệu đồng và 3 nhà bán trú cho các em học sinh, trị giá 400 triệu đồng; lắp đặt 5 bể nước sinh hoạt và gắn được 10 hệ thống lọc nước sạch tại các điểm trường...

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ đoàn đã xây dựng được 95 công trình, phần việc thanh niên, thu hút hơn 1.950 ĐVTN tham gia, với tổng giá trị là 825 triệu đồng. Ngoài ra, phong trào “Tuổi trẻ Tây Trà chung tay xây dựng nông thôn mới” được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện xuyên suốt hằng năm, đã làm được 1km điện thắp sáng đường quê, nạo vét hơn 42km kênh mương, tu sửa và mở rộng 37km đường giao thông nông thôn...

Hỗ trợ thanh niên thoát nghèo

Từ lâu, kinh phí dành cho các hoạt động Đoàn luôn là nỗi lo của các chi đoàn, nhất là chi đoàn thôn. Nhưng đối với Chi đoàn thôn Tây, xã Trà Thọ (Tây Trà), kinh phí hoạt động không còn là nỗi lo, vì đã triển khai có hiệu quả mô hình “Làm thuê để giúp đỡ đoàn viên”. Đầu năm 2016, hơn 20 ĐVTN Chi đoàn thôn Tây đã nhận khoán thu hoạch keo, phát dọn nương rẫy... để trích tiền công tạo quỹ cho chi đoàn. Một nửa số tiền làm thuê kiếm được nộp vào quỹ, rồi hỗ trợ cho ĐVTN nghèo trong xã vay vốn không lãi suất để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, số vốn cho ĐVTN mượn đã xấp xỉ 20 triệu đồng.

Huyện đoàn Tây Trà đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp và việc làm. Các cấp bộ đoàn đã khuyến khích và vận động thanh niên vay vốn chủ động tự tạo việc làm, nhận ủy thác hỗ trợ thanh niên vay vốn lập thân, lập nghiệp và tham gia xuất khẩu lao động. Đến nay, số dư nợ do Đoàn quản lý gần 8 tỷ đồng, với 421 hộ thanh niên được vay. Từ năm 2012 - 2017, Huyện đoàn Tây Trà đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 1.800 ĐVTN. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 30 ĐVTN tham gia xuất khẩu lao động.  

Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.